Hợp Hòa “vượt chướng ngại vật”

- Đến xã Hợp Hòa (Sơn Dương) hôm nay, một diện mạo mới khang trang hơn đang dần bao phủ khắp các thôn, xóm thúc đẩy toàn xã băng băng về đích nông thôn mới. Kết quả đáng mừng trên, ngoài nguồn lực từ Nhà nước có sự chung sức vào cuộc từ người dân khi tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực, cụ thể nhất.

Xây cầu, mở đường... cả làng ủng hộ

Mấy tháng nay, đơn vị thi công đang dồn sức để hoàn thành một cây cầu bắc qua dòng suối sâu nối thôn Đồng Giang với thôn Cầu Đá (Hợp Hòa). Nhìn những trụ cầu vững chãi mọc lên ai cũng tin về một tương lai tươi sáng với cây cầu to đẹp, đi lại thuận lợi, thúc đẩy giao thương phát triển. Đồng chí Hoàng Văn Tiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Giang cho biết, để mở rộng đường và làm cầu, có 18 hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất, có những hộ tự tháo dỡ công trình để đơn vị thi công thuận tiện đưa máy móc, phương tiện vào. Qua tuyên truyền, bàn bạc trong các cuộc họp chung, người dân đã hiểu rằng khi "Nhà nước và nhân dân cùng làm" thì mọi việc đều thuận lợi, có đường bê tông rộng đẹp, sau có cây cầu mới nữa sẽ tạo động lực để nhân dân thôn Đồng Giang bứt tốc vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Ngày hội Đại đoàn kết vừa qua, người dân trong thôn rất phấn khởi vì được lãnh đạo huyện về dự và biểu dương sự đoàn kết, chung sức của nhân dân trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động do cấp trên phát động.

Nhiều ngôi nhà xây to, đẹp mọc lên tô điểm cho nông thôn mới xã Hợp Hòa.

Ở thôn Đồng Giang ai cũng ca ngợi tinh thần vì việc chung của gia đình ông Nông Văn Thịnh khi đã tự nguyện tháo dỡ nhà tắm, chuồng trâu và tường rào nhà mình để giải phóng mặt bằng mở rộng đường. Ông Thịnh cho biết, nếu mình không dám chịu thiệt thì chẳng bao giờ có đường đẹp, cầu đẹp để đi. Nhìn cảnh người dân, học sinh qua suối khó khăn, nhất là mùa mưa lũ nhiều lúc bị cô lập thế thì làm sao quê hương phát triển được. Thế nên khi thôn, xã triển khai cả gia đình bàn bạc quyết định hiến đất, gia đình mình chịu thiệt trước mắt nhưng hưởng lợi về lâu dài.   

Những hộ dân tiêu biểu hiến đất làm đường, xây cầu ở Đồng Giang như: gia đình ông Lục Văn Chiến hiến hơn 200 m2, gia đình ông Hoàng Văn Diễn hiến hơn 100 m2, gia đình bà Trần Thị Sinh hiến gần 100m2... Từ đó đã giúp các công trình được triển khai thuận lợi, tạo động lực để thúc đẩy kinh tế phát triển hơn.

Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới không chỉ ở Đồng Giang mà đã lan tỏa trong toàn xã Hợp Hòa. Nhân dân không chỉ tích cực trong lao động sản xuất mà còn ủng hộ ngày công xây dựng đường bê tông, nhà văn hóa, chỉnh trang, vệ sinh nhà cửa và đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Ông Ma Văn Ngọc, thôn Đồng Chùa chia sẻ, xây dựng nông thôn mới là góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, trong đó người dân chính là chủ thể và cũng là người trực tiếp hưởng lợi. Khi Nhà nước đã hỗ trợ thì bản thân mỗi gia đình cùng tự giác, chung tay xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất, bắt đầu từ những cái nhỏ nhất như thay đổi phương thức canh tác, sản xuất theo hướng hàng hóa, giữ gìn vệ sinh, trồng thêm cây xanh, bảo vệ môi trường sống, tạo cảnh quan diện mạo xanh, sạch đẹp cho gia đình và thôn xóm...

Đồng chí Hoàng Văn Tiến (ngoài cùng bên trái), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Giang, xã Hợp Hòa trò chuyện với các hộ dân đã hiến đất xây cầu và làm đường bê tông nông thôn.

Quyết tâm về đích 

Khi triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Hợp Hòa cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên từ những cách làm hiệu quả, đặc biệt là việc xác định lấy nhân dân làm chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, lấy tiêu chí phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân làm nền tảng để phát triển những tiêu chí khác, Hợp Hòa đã từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thắm ở thôn Tân Trào hiện nay đang phát triển mô hình trang trại nuôi gà với quy mô hơn 1.000 con gà đẻ trứng. Trong quá trình triển khai chị đã được xã quan tâm cử tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, chị còn tự mày mò học hỏi thêm kiến thức, biết sử dụng các loại cây, rau tại địa phương có tính "kháng sinh" tự nhiên để nuôi gà khỏe mạnh, tăng trưởng nhanh cho chất lượng trứng tốt. Từ mô hình này, trừ chi phí mỗi năm gia đình chị Thắm thu lãi hơn 100 triệu đồng. Chị Thắm cho biết, hiện nay đường đi đã thuận lợi thì các sản phẩm của người dân làm ra được tăng giá trị. Chính vì thế người dân phải tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Trong thời gian qua, xã Hợp Hòa đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa các cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất. Bên cạnh đó, để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt trong xây dựng nông thôn mới, xã đã tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng thành. Trên cơ sở rà soát các tiêu chí, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã xây dựng kế hoạch thực hiện từng tiêu chí để thực hiện. Đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch nông thôn mới, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đối với từng tiêu chí chưa đạt…

Mô hình nuôi gà đẻ của gia đình  chị Nguyễn Thị Thắm ở thôn Tân Trào, xã Hợp Hòa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả được triển khai, đặc biệt là biết phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Hợp Hòa đã hoàn thành được 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, có 100% đường trục xã, hơn 98% đường thôn, xóm được bê tông hóa; có 11/11 thôn có nhà văn hóa gắn với sân thể thao đảm bảo quy mô và diện tích; tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt trên 75%; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm xuống còn 10,6%; 11/11 thôn thực hiện thu gom, phân loại rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm, người dân đã trồng trên 700 m đường hoa và cây xanh ven đường đồng thời duy trì vệ sinh đường làng, ngõ xóm thứ 7 hàng tuần…

Theo UBND xã Hợp Hòa, hiện còn 2 tiêu chí là tiêu chí về Y tế và Môi trường và an toàn thực phẩm. Với 2 tiêu chí này hiện đã có phương án đầu tư và đang quyết liệt triển khai thực hiện để xã Hợp Hòa về đích nông thôn mới trong năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Hợp Hòa cho biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới xã luôn xác định mục tiêu cuối cùng là đem lại lợi ích cho người dân một cách thiết thực, đồng thời xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm và chủ thể thực hiện là nhân dân trong cộng đồng do đó khi triển khai các giải pháp đã nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân. Khi người dân hiểu ra và đồng thuận thì việc triển khai xây dựng nông thôn mới sẽ đạt được kết quả cao nhất.

Có thể khẳng định, từ sự đầu tư, quan tâm chỉ đạo sát sao của của tỉnh, huyện cũng như những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc huy động sức dân giúp việc xây dựng nông thôn mới tại xã Hợp Hòa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, "bộ mặt" nông thôn mới nơi đây đang đổi thay từng ngày, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao.

Phóng sự: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục