Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

- Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Nhiều hoạt động ý nghĩa như: trao học bổng, tuyên dương học sinh, sinh viên khó khăn vươn lên trong học tập… đã lan tỏa trở thành việc làm thường xuyên. Nhờ đó góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh ngày càng phát triển.

"Chắp cánh" ước mơ chinh phục tri thức

Tháng 9-2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1271/QĐ-TTg lấy ngày 2-10 hàng năm là Ngày Khuyến học Việt Nam với mục đích động viên các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài.

 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ Khuyến học tỉnh.

Hội Khuyến học tỉnh với vai trò nòng cốt đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, kết nối huy động các nguồn lực tổ chức hoạt động khuyến học, khuyến tài. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ngày càng quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài khi tích cực tham gia ủng hộ, tổ chức các hoạt động trao học bổng, tặng quà cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Thị Hải Yến, dân tộc Hoa, sinh viên năm thứ hai, Trường Học viện Ngoại giao (Hà Nội), nguyên là học sinh Trường THPT Đông Thọ (Sơn Dương). Gia đình Yến thuộc diện hộ nghèo nên khi  nhập học đại học là một gánh nặng rất lớn, may mắn em được nhận học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" do Hội Khuyến học tỉnh trao tặng. Đó là sự động viên, khích lệ rất lớn giúp em vượt qua khó khăn để phấn đấu học tốt để sau này trở thành một người công dân có ích cho xã hội.

Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, trong 5 năm (2016 - 2021), Quỹ Khuyến học tỉnh đã vận động ủng hộ được trên 10 tỷ đồng để cấp học bổng, hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ cho các trường học về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập. Đồng thời, tổ chức trao học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" cho 250 tân sinh viên với số tiền 500 triệu đồng, trao trên 3.000 suất học bổng cho học sinh vượt khó vươn lên trong học tập với số tiền 4 tỷ 450 triệu đồng. Chỉ tính từ năm 2022 đến nay, các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ xây dựng trường, lớp học ở một số xã khó khăn,  trực tiếp trao hàng nghìn suất học bổng, phần quà, tặng xe đạp, quần áo, chăn màn… cho học sinh nghèo tại các trường trong tỉnh trị giá trên 10 tỷ đồng. Một số đơn vị đã nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong suốt cả năm học, nhiều doanh nghiệp thường xuyên tham gia hoạt động trao học bổng khuyến học, tặng quà học sinh khó khăn. Tiêu biểu như: Chi nhánh Viettel Tuyên Quang hàng năm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức trao học bổng "Vì em hiếu học" cho 650 học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng; Ngân hàng BIDV Tuyên Quang, Công ty Bảo Việt Tuyên Quang đã tặng hàng trăm chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh; Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn VinGroup hàng năm đều cấp học bổng cho học sinh vượt khó các bậc học trên địa bàn tỉnh, Báo Tuyên Quang phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức các chương trình trao học bổng, tặng quà cho hàng trăm trẻ em học sinh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa dịp đầu năm học mới và Tết Trung thu...

Đại diện các cơ quan, đơn vị của tỉnh ủng hộ Quỹ Khuyến học tỉnh.

Ông Nguyễn Hồng Chuyên, Giám đốc Viettel Tuyên Quang cho biết: Trong 10 năm qua, Chương trình "Vì em hiếu học" được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh với tổng số 7.800 suất học bổng tương ứng với gần 9 tỷ đồng trao cho các em học sinh nghèo của 65 xã khó khăn của tỉnh Tuyên Quang. Qua đó nhằm chia sẻ khó khăn, tiếp sức cho các em học sinh hiếu học, tạo động lực và niềm tin cho các em trên chặng đường chinh phục tri thức để các em hướng tới tương lai tươi sáng hơn.

Xây dựng xã hội học tập

Đến nay, 7/7 huyện thành phố, 138/138 xã phường, thị trấn có Hội Khuyến học, với 1.733 chi hội thôn, bản, tổ nhân dân; 717 Ban khuyến học cơ quan, đơn vị, trường học, 138/138 xã phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng, 100% các đơn vị đã tổ chức đăng ký xây dựng các mô hình học tập gồm: "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập", "Công dân học tập"; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã đăng ký, triển khai xây dựng "Đơn vị học tập", "Công dân học tập" năm 2023.

Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Tuyên Quang trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở thôn Cây Táu, xã Đồng Quý (Sơn Dương).

Nhiều dòng họ đã có cách làm sáng tạo để khuyến tài như: dòng họ Hoàng ở xã Tân Trào (Sơn Dương) duy trì Quỹ Khuyến học để thưởng học sinh học giỏi, học sinh vượt khó dịp đầu năm học mới; dòng họ Hà Đức ở xã Nhân Lý (Chiêm Hóa) có sáng kiến trích tiền tàu xe hỗ trợ cho học sinh, sinh viên đi học, đi thi; dòng họ Phạm xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) hơn 15 năm duy trì Quỹ Khuyến học tuyên dương học sinh giỏi…

Để nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh, nhiều giải pháp trọng tâm tiếp tục được triển khai thực hiện. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về "Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập"; Đề án của Chính phủ "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030" và Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030"; Kế hoạch số 225/KH-UBND của UBND tỉnh ngày 27/12/2021 về thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030"...

Học sinh Trường THCS Phù Lưu (Hàm Yên) không ngừng học tập để đạt kết quả cao nhất.

Đồng chí Vũ Thị Bích Việt, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác tham mưu của Hội Khuyến học các cấp với cấp ủy Đảng, công tác phối hợp với các cấp chính quyền và sự tham gia của toàn xã hội đối với nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục phối hợp với các ngành thực hiện có hiệu quả việc xây dựng các mô hình học tập, công dân học tập, xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030. Đồng thời tiếp tục huy động sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập; từng bước củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, tạo môi trường học tập thuận lợi cho mọi người dân; tiếp tục duy trì các hoạt động trao học bổng, hỗ trợ, tiếp sức đến trường đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên đạt kết quả cao trong học tập… Thông qua đó,  lan tỏa trong phong trào khuyến học, khuyến tài và huy động toàn xã hội cùng tham gia xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục