Vun đắp ước mơ đến trường

- Dự kiến Lễ trao học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" do Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn sẽ tổ chức trong tháng 10. Đây cũng là mốc đánh dấu 15 năm học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" được thành lập, duy trì và phát triển. Đã có hàng nghìn tân sinh viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được học bổng này tiếp thêm niềm tin, nghị lực để các em nuôi dưỡng ước mơ đến trường. Đây là học bổng mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và của cả cộng đồng đối với sự nghiệp giáo dục.

Tiếp thêm động lực

Học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" đã giúp nhiều tân sinh viên, các em học sinh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp thêm động lực, vươn lên trong học tập. Cho đến giờ, em Nguyễn Thùy Trang, sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Y dược Thái Nguyên, nhà ở tổ dân phố Tân Thịnh, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) vẫn còn cảm thấy vinh dự, tự hào khi được nhận học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" năm 2022. Trang mồ côi cả bố lẫn mẹ, những năm tháng còn là học sinh, em được chú dì, chị gái nuôi ăn học, cưu mang. Những bộn bề khó khăn đó đã cho em nghị lực để vươn lên trong học tập, không lùi bước. Thế rồi khi đỗ Đại học, đứng trước gánh nặng cơm áo gạo tiền, Trang những tưởng mình không thể bước chân vào giảng đường Đại học. Đúng lúc ấy, em được nhận học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" của Hội Khuyến học tỉnh. Tuy số tiền 2 triệu đồng từ học bổng không nhiều song đã khích lệ em phải bước tiếp nếu muốn thành công. Em chia sẻ: "Khi nhận được học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" đã nhắc nhở bản thân em phải cố gắng để chinh phục thêm nhiều học bổng hơn nữa và không được bỏ cuộc, không được phụ lòng của các thầy, cô, gia đình và tất cả những người đã trao cho em học bổng này". Đến nay, Trang vẫn là cô sinh viên chăm ngoan, học giỏi, được thầy cô và các bạn trong trường Đại học quý mến.

Viettel Tuyên Quang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Chương trình trao học bổng Vì em hiếu học.

Cô sinh viên trường Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, nhà ở thôn Nà Coóc, xã Thanh Tương (Na Hang) Long Thùy Ly cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình em là hộ nghèo, bố mất sớm, mẹ thường xuyên đau ốm, em phải ở cùng bà nội nhưng bà tuổi cao sức yếu nên không thể chu cấp cho em đi học đại học. Khi đỗ Đại học, Ly cũng đứng trước nhiều sự lựa chọn, nhưng được nhận học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường", em đã quyết định bước chân vào giảng đường Đại học, quyết tâm nuôi dưỡng ước mơ làm nhiều việc có ý nghĩa cho cộng đồng. Ly cho biết: "Học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" đã thôi thúc em vào đại học, dù phía trước có muôn vàn chông gai. Hiện em vừa đi học vừa đi làm nhưng em tự tin rằng em sẽ hoàn thành tốt chương trình học tập để khi tốt nghiệp có việc làm ổn định".

Anh Vũ Văn Định, thôn Yên Trung, xã Thanh Tương (Na Hang) là phụ huynh của em Vũ Đình Bình, lớp 8, Trường Phổ thông DTBT TH&THCS Thanh Tương cho biết, gia đình anh là hộ nghèo nhưng em Bình luôn chăm chỉ học tập. Được nhận học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường", gia đình anh càng tin tưởng vào lực học của con mình để cố gắng động viên và tạo điều kiện cho con nhiều hơn.

Theo đồng chí Khổng Văn Vinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lâm Bình, hơn chục năm qua, hàng trăm em học sinh nghèo, tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học giỏi trên địa bàn huyện được hỗ trợ từ học bổng. Học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" không chỉ hỗ trợ các em và gia đình các em vơi bớt khó khăn dịp đầu năm học mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn để các em tự tin, vững bước đến trường.

Kết nối những tấm lòng

Hàng năm, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các địa phương, Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thành phố rà soát, lựa chọn 50 em tân sinh viên đỗ Đại học và khoảng 200 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong học tập để trao học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường". Đối với mỗi em tân sinh viên được hỗ trợ 2 triệu đồng và hỗ trợ 200.000 đồng tiền ăn, vé xe/em; đối với mỗi em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập được hỗ trợ 1 triệu đồng và hỗ trợ 100.000 đồng/em. Học bổng đã kết nối những tấm lòng nhân ái của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Hàng năm, từ sự vận động, kêu gọi hỗ trợ ủng hộ học bổng, Hội Khuyến học tỉnh đã vận động ủng hộ được số tiền từ 500 triệu đồng trở lên.

Em Nguyễn Thùy Trang (bên phải ảnh), sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Y dược Thái Nguyên được nhận học bổng Tân Trào tiếp sức đến trường năm 2022.

Qua 15 năm đã cho thấy sức sống và ý nghĩa thiết thực, bền vững mà học bổng này mang lại. Nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh với mong muốn được chung tay chăm lo cho sự nghiệp giáp dục của tỉnh nhà đã luôn đồng hành, sát cánh với chương trình này liên tục qua các năm.

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết, đây là học bổng có ý nghĩa thiết thực, đã kết nối sự sẻ chia, chung tay chăm lo cho thế hệ trẻ của cả cộng đồng xã hội. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành và sát cánh với các tân sinh viên, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh thông qua học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường".

Bưu điện tỉnh trong những năm qua cũng là đơn vị luôn đồng hành với các tân sinh viên, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập thông qua học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường". Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh chia sẻ: "Tôi mong rằng, với sự chăm lo của tỉnh, các mạnh thường quân thông qua học bổng này, các em sẽ đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập để trở về xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng giàu mạnh".

Không chỉ huy động, kết nối các tấm lòng, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh còn kết nối, vận động được nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước đóng góp vào quỹ học bổng, điển hình như các doanh nghiệp thuộc ngành Công thương, Báo Đầu tư, Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ kỹ thuật TnT, Công ty CP đầu tư và phát triển Phú Hưng, Công ty thương mại và thẩm mỹ công nghệ cao ADC (Hà Nội)...

Ý nghĩa của học bổng "Tân Trào tiếp sức đến trường" thật đúng với tên gọi của nó, quê hương cách mạng sẽ luôn nâng đỡ để các em vượt lên hoàn cảnh khó khăn, chinh phục những thành công phía trước.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục