Những bài học nhân văn

- Đến với Lễ hội Thành Tuyên 2023, chúng ta không chỉ được đắm chìm trong lung linh sắc màu của những mô hình đèn Trung thu khổng lồ mà còn như lạc vào thế giới cổ tích, truyền thuyết với những bài học nhân văn sâu sắc từ những giá trị lịch sử, truyền thống dân tộc. Đây chính là tình yêu, sự giáo dục đối với trẻ thơ rằng dù có đi đâu, về đâu hãy luôn hướng về cội nguồn, quê hương, đất nước.

Những mô hình đèn Trung thu tại Lễ hội Thành Tuyên năm nay không chỉ làm cho du khách mãn nhãn mà đằng sau đó chứa đựng nhiều bài học nhân văn ý nghĩa. Du khách vừa được check - in bên mô hình vừa được nghe chính những người dân làm nên mô hình thuyết minh về ý nghĩa của từng mô hình.

Mô hình Trung thu "Cóc kiện trời" của tổ 4, phường Tân Quang.

Mô hình "Cóc kiện trời" của tổ 4, phường Tân Quang hội tụ rất nhiều con vật ngộ nghĩnh, được đông đảo du khách quay video, chụp ảnh và thích thú. Ông Nguyễn Xuân Trung, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ 4, phường Tân Quang chia sẻ: "Chúng tôi chọn truyện cổ tích "Cóc kiện trời" là bởi nhắc đến truyện cổ tích này, các em nhỏ và người lớn đều biết. Qua đó giáo dục các em nhỏ tinh thần đoàn kết, đại đoàn kết, biết đấu tranh với những sai trái để vươn lên. Đồng thời giáo dục tất cả chúng ta ý chí, nghị lực chinh phục tự nhiên, làm cho tự nhiên phải phục vụ cuộc sống của con người, nhắc nhở các em nhỏ ý thức giữ gìn, bảo vệ các loài vật, bảo vệ môi trường sống".

Bên mô hình "Thánh Gióng", truyện cổ tích Thánh Gióng được tái hiện sinh động giáo dục các em nhỏ về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm bất khuất của dân tộc. Đồng chí Võ Thị Hương, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ 4, phường Mỹ Lâm cho biết: "Đối với mỗi em nhỏ chẳng xa lạ truyện cổ tích Thánh Gióng. Bởi vậy, Nhân dân trong tổ 4 cùng họp bàn, thống nhất và quyết định chọn truyện cổ tích này để làm mô hình. Qua đó, giáo dục các em nhỏ truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh, giúp các em biết trân trọng cuộc sống hòa bình hôm nay".

Bên cạnh những mô hình mang ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử, dựng nước và giữ nước của dân tộc, chinh phục tự nhiên như "Sơn Tinh, Thủy Tinh", "Hai Bà Trưng ra trận", truyền thuyết "Con rồng cháu Tiên"... còn có những mô hình mang ý nghĩa giáo dục tình yêu động vật, môi trường sống, yêu thiên nhiên. Bên cạnh đó, còn cả những mô hình giáo dục về truyền thống hữu nghị đoàn kết như anh em giữa hai nước Việt Nam và Lào, giới thiệu về các địa danh, di tích lịch sử, truyền thống quê hương cách mạng của Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến Tuyên Quang. Hình ảnh cây đa Tân Trào, lán Nà Nưa hay truyền thuyết 99 ngọn núi nơi miền cổ tích Thượng Lâm cũng được tái hiện lung linh, huyền ảo qua các mô hình đèn Trung thu khổng lồ.

Mô hình Trung thu "Tình hữu nghị Việt - Lào" của tổ 11, phường Phan Thiết.

Những mô hình đèn Trung thu khổng lồ tại Lễ hội Thành Tuyên đưa du khách đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, được cảm nhận những bài học về cuộc sống giàu ý nghĩa và đầy tính nhân văn.

Du khách Đoàn Thị Thanh Trà, đến từ quận Hoàng Mai, TP Hà Nội chẳng ngần ngại vượt đường xa tranh thủ ngày cuối tuần về Thành Tuyên để được  chiêm ngưỡng các mô hình đèn Trung thu. Chị cho biết: "Mình làm dâu Tuyên Quang, mùa Lễ hội Thành Tuyên năm nào mình và gia đình cũng thu xếp để về Tuyên đón không khí Trung thu. Mỗi một lần về đây, mình đều cảm nhận những cái mới của những mô hình đèn Trung thu. Tuy nhiên có một điểm chung đó là dù các mô hình đèn Trung thu có đa dạng, hấp dẫn như nào thì vẫn luôn chứa đựng những bài học sâu sắc dành cho các em nhỏ và tất cả mọi người".

Anh Nguyễn Tiến Minh, phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh cùng gia đình lần đầu tiên đến chiêm ngưỡng các mô hình đèn Trung thu tại Lễ hội Thành Tuyên. Anh Minh chia sẻ: "Mình xem các mô hình Trung thu của Tuyên Quang năm nay qua mạng xã hội rất nhiều, nhưng khi mình lên Tuyên, được trực tiếp nhìn thấy các mô hình đèn Trung thu tại Lễ hội Thành Tuyên, mình rất ngỡ ngàng. Thực tế các mô hình còn sinh động hơn rất nhiều. Các con mình học được nhiều điều bổ ích từ các mô hình Trung thu của Tuyên Quang".

Em Nguyễn Hà Linh, lớp 8A3, Trường THCS Tiền An, TP Bắc Ninh là con gái của anh Minh tỏ ra vô cùng thích thú khi được nhìn ngắm các mô hình Trung thu. Em cho biết: "Đây là một cách giáo dục các bài học về lịch sử, truyền thống cha anh cũng như các bài học về cuộc sống rất bổ ích với chúng em. Em mong muốn, các mô hình này sẽ được nhân rộng ra các tỉnh, thành phố, trong đó có Bắc Ninh quê em".

Các mô hình đèn Trung thu khổng lồ ở Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 vừa  mang đến cho các em nhỏ niềm vui, sự trải nghiệm thú vị nhưng hơn hết đó là góp phần giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất nước, ý thức bảo vệ môi trường sống đầy ắp các giá trị nhân văn. Đây là món quà ý nghĩa nhất dành tặng cho thiếu nhi qua mỗi mùa lễ hội.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục