Nguồn cảm hứng từ nhân cách cao đẹp

- Với nhân cách cao đẹp, liêm chính, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều tác giả, thuộc nhiều thể loại khác nhau. Những ngày quốc tang vừa qua, những sáng tác về ông liên tục ra đời, như những nén tâm nhang thành kính, tiễn biệt người về với thế giới người hiền.

Những sáng tác từ trái tim

Đêm 25-7, ngày đầu tiên bắt đầu Quốc tang của dân tộc, cô bạn cùng lớp Đại học đang làm việc tại báo Dân Việt gửi link Podcads vào nhóm lớp, về  bài hát Một đời là sen ngát do đồng nghiệp của cô nhà báo Hà Tùng Long sáng tác, với lời nhắn nhủ chân thành: Biết là đêm đã muộn, nhưng cảm xúc không dừng lại được... Và chúng tôi, 14 thành viên của lớp Đại học, mỗi người một công việc nhưng thời điểm ấy, cùng gác lại, lắng nghe từng lời hát chân tình qua giọng ca da diết của ca sĩ Anh Thơ:

“Chiều nay, câu quan họ đánh rơi mạn thuyền

Tiễn một hiền nhân về với miền mây trắng

Câu người ơi người ở đừng về

Sao mà nghe mặn đắng tái tê...”.

Bài hát được lan tỏa rộng rãi trên các trang nghe nhạc trực tuyến và mạng xã hội. Chỉ sau 2 ngày phát hành trên nền tảng YouTube, ca khúc cán mốc 1 triệu view và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người nghe.

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được làm từ đinh và chỉ của họa sĩ Trần Trọng Khôi.

Nhiều nghệ sĩ, các bạn trẻ cũng sáng tác và thể hiện các ca khúc ngợi ca và tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ca sĩ Đào Nguyễn Ánh đã sáng tác và thể hiện ca khúc “Hát về Bác - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”:

“Cả đời phục vụ Nhân dân

Người đã cống hiến lặng thầm giúp đời

Hết lòng chẳng phút nghỉ ngơi

Để lại danh tiếng đời đời khắc ghi

Bác ơi bác đã ra đi

Trời như tắt nắng, mây thì ngừng bay

Con xin ghi nhớ câu này “Danh dự cao  quý” dựng xây nước nhà…”.

Hay ca khúc xúc động tưởng nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Người là ngọn lửa niềm tin” do Đào Ngọc Sang thể hiện:

“Nhớ về Người - Nguyễn Phú Trọng

Người anh hùng trong thời đại mới

Nhớ về Người

Người làm rạng danh cho dân tộc Việt Nam

Giản dị, thanh cao giữa cuộc sống đời thường

Gương sáng rạng soi con đường lẽ phải

Cho Nhân dân ngọn lửa niềm tin sáng ngời…”.

Chỉ tính riêng trong âm nhạc, đã có hàng chục sáng tác về Người.

Bài hát “Khúc ca vĩnh biệt Người” của nhạc sĩ Lê Thống Nhất, với sự hòa âm của nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải, như một nén hương tiếc thương, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tuy không đưa tên ở ca từ, nhưng người nghe chắc chắn đều hiểu đó là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 

"Một vì sao trên trời lấp lánh

Một con người trong triệu trái tim

Một cuộc đời vì dân, vì nước.

Với mong ước Tổ quốc quang vinh…”.

Nhạc sĩ Lê Thống Nhất kể lại, ngay khi nghe tin Tổng Bí thư mất, ông đã nghĩ rất nhiều và ngay sáng hôm sau ông đã viết 4 câu thơ: "Một lòng vì Đảng, vì Dân/Cả đời Liêm Chính Kiệm Cần Hiếu Trung/Khí phách như Bách, như Tùng/Hóa Mây Bạc Trắng sống cùng nước non. Sau đó, tôi đã xem khá nhiều chương trình về bác Nguyễn Phú Trọng trên các kênh truyền hình và báo chí với tâm trạng rất xúc động và kính trọng. Tôi đã thử nghĩ tới một ca khúc để bày tỏ tình cảm của mình như một nén tâm hương tiếc thương, tưởng nhớ Bác".

Không chỉ là những cảm xúc chân thành, nhiều sáng tác được bắt nguồn từ chính những chỉ đạo của ông trong công việc. 

Với câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Đừng thấy đỏ mà tưởng là chín” và những câu nói tương tự của nhiều danh nhân khác, nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm đã sưu tầm lại và phổ nhạc dân ca miền Trung thành ca khúc “Đừng tưởng”. Nhạc sĩ cũng thể hiện sự ngưỡng mộ, lòng yêu mến, cảm phục người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua ca khúc “Thắm mãi tình anh”. 

Không chỉ những nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhiều nhạc sĩ không chuyên, như thầy giáo Lương Bá Đạt ở Thanh Hóa, trước nỗi mất mát quá lớn của dân tộc, cũng đã sáng tác 2 ca khúc "Nguyễn Phú Trọng - Người sống mãi trong lòng dân" và "Tượng đài bất tử". 

Ở khía cạnh thơ ca, cũng đã có hàng trăm bài thơ, nói lên tình cảm của người dân với người lãnh đạo cao nhất của đất nước.

Nhà báo Ngô Bá Lục chọn hình ảnh Phu nhân Ngô Thị Mận, để nói lên nỗi tiếc thương của mình qua bài thơ "Mình ơi!".

"... Em mơ về lại thuở thiếu thời

Thanh xuân mười tám, lúc đôi mươi

Trái tim nhiệt huyết người Cộng sản

Dành trọn cho dân suốt cuộc đời

Về nơi mây trắng, mình yêu ơi

Gặp lại cố nhân vắng lâu rồi

Đừng lo cho em, người ở lại

Em sẽ vững tâm, để mình cười...".

Đến những sáng tạo bất ngờ, tuyệt vời

Trong số những sáng tác lấy cảm hứng từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sẽ thật thiếu sót nếu không nói đến tranh ảnh và nghệ thuật điêu khắc ánh sáng.

Các nghệ sĩ, nghệ nhân và chuyên gia của Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật vừa hoàn thành Bức tranh kính chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghép từ hàng nghìn tấm ảnh nhỏ của bác. Nhóm tác giả đã sưu tầm các bức ảnh chân dung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các sự kiện, hoạt động trên các cương vị công tác khác nhau, thể hiện nhiều sắc thái cảm xúc. Mỗi tấm ảnh nhỏ gắn với một hoạt động, một câu chuyện cụ thể, khi ghép lại tạo thành chân dung của Tổng Bí thư, mang đến cho người xem những cảm xúc bất ngờ về sự hội tụ khoảnh khắc trong cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tác phẩm không chỉ được đánh giá cao bởi sự tỉ mỉ, từ việc chọn và sắp xếp hàng nghìn tấm ảnh nhỏ vào vị trí phù hợp tới từng tông màu của bức chân dung lớn, mà còn ở việc thực hiện tác phẩm trên chất liệu kính cường lực, với kỹ thuật thấu quang, tạo độ trong suốt và có độ bền vĩnh cửu.

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của Họa sĩ Đoàn Nguyên.

Họa sĩ Đoàn Nguyên đã công bố bức tranh khắc họa hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ dưới quốc kỳ và lá cờ Đảng. Anh đã thức ba đêm để hoàn thiện bức tranh này.

Tác giả Huỳnh Minh Hưng (Cần Thơ, 25 tuổi) đã thực hiện bức điêu khắc chân dung Tổng Bí thư bằng ánh sáng. Tác phẩm là sự tôn vinh, ghi nhớ những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư. Trong tác phẩm này, anh sử dụng các chất liệu như giấy thùng các-tông, ván gỗ thông, và tăm tre để tạo nên chân dung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng biểu tượng búa liềm - biểu tượng của Đảng cộng sản. Qua tác phẩm, tôi muốn tôn vinh những đóng góp của bác cho đất nước", Huỳnh Minh Hưng chia sẻ.

Không rực rỡ như những bức tranh sử dụng màu sắc, không mềm mại, uyển chuyển như những đường thêu tinh xảo, chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với 2 sắc màu đen trắng của Trần Ngọc Khôi người sáng lập Tranh day - Tranh chân dung chỉ nghệ thuật lại khiến người xem vô cùng xúc động và bất ngờ khi chiêm ngưỡng chân dung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được làm hoàn toàn từ đinh và chỉ. Những chiếc đinh gai góc kết hợp cùng chỉ mảnh mai tưởng như vô hồn, nhưng qua bàn tay khéo léo và sáng tạo tỉ mỉ của chàng thanh niên này, lại khiến người xem như chìm trong thần thái và cả sự ấm áp của người đã khuất.

Còn rất nhiều, rất nhiều những sáng tác lấy cảm hứng từ người con cộng sản kiên trung ấy. Cảm hứng từ người sẽ còn bất tận, khi ngay sau Quốc tang, những người Việt Nam không khỏi tự hào mà hẹn nhau: Kiếp sau, chúng mình lại là người Việt Nam nhé!

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục