Những người lái đò thầm lặng

- Yêu nghề, dành trọn tình thương yêu cho lớp lớp thế hệ học sinh, những nhà giáo ưu tú đại diện cho hàng nghìn cán bộ quản lý, giáo viên vẫn âm thầm đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo của tỉnh.

Thắp ngọn lửa yêu thương

23 năm trong sự nghiệp trồng người, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Long, trường Tiểu học Thổ Bình (Lâm Bình) không nhớ nổi đã đỡ đầu bao nhiêu học sinh nghèo.

Thầy Long chia sẻ, thầy là người đất lúa Thái Bình, theo cha mẹ lên vùng núi lập nghiệp. Những năm 1990-1995, cuộc sống của đồng bào nghèo lắm song đổi lại tinh thần hiếu học của con em họ chẳng kém miền xuôi, điều này đã thôi thúc người thanh niên Nguyễn Văn Long năm ấy quyết tâm theo nghiệp trồng người. Tốt nghiệp Sư phạm, thầy Long được phân về xã Thổ Bình, ngày đó trường chưa ra trường, lớp chưa ra lớp, phòng học là những dãy nhà lá xiêu vẹo, tạm bợ. Thương trò nghèo hiếu học, ngoài giờ học phải lên rừng kiếm củi, đào măng phụ giúp gia đình, thầy Long tự nhủ vất vả mấy cũng kiên định bám trường, bám lớp, giúp các em thực hiện ước mơ của mình.

Thầy giáo Nguyễn Văn Long, Trường Tiểu học Thổ Bình (Lâm Bình) không ngần ngại đưa học sinh về nhà để kèm cặp dạy bảo.

Thầy Long bảo, đời sống người dân giờ đã khá hơn rất nhiều nhưng cũng vẫn còn những hoàn cảnh cần được giúp đỡ. Chỉ 3 năm trước thôi, tối nào thầy Long cũng vượt đường rừng 4 km đón 2 em học sinh Phùng Thị Xuyến và Nông Thị Mạnh, thôn Vằng Áng đến nhà dạy học miễn phí. Các em đều có hoàn cảnh rất khó khăn, nhà nghèo, bố mất, mẹ không được minh mẫn; em có mẹ minh mẫn lại đi làm xa. Thương trò thiệt thòi, thầy Long bỏ tiền của mình mua sắm sách vở, đồ dùng học tập, kèm cặp các con từng bài học, dạy các con cả kiến thức xã hội. Theo lời thầy giáo Long, 2 học sinh thầy đưa đón ngày nào giờ đều là học sinh khá, giỏi của trường THCS nội trú huyện. Thầy Long chia sẻ, hiện giờ thầy vẫn đang cùng Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên trường Tiểu học Thổ Bình giúp đỡ 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thầy Long tâm niệm, tất cả vì học sinh thân yêu nên vất vả, cực nhọc bao nhiêu các thầy, cô cũng chịu được miễn sao các trò được chăm lo, được học tập bằng bạn, bằng bè, tự tin bước vào cuộc sống.

Hơn 30 năm gắn bó với bảng đen, phấn trắng, Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Hiền, Trường THCS An Tường (TP Tuyên Quang) cũng đã thắp lên bao ngọn lửa sưởi ấm những hoàn cảnh học trò nghèo.

Trong ký ức của cô giáo Hiền vẫn còn vẹn nguyên hình ảnh cậu học trò nghèo Nguyễn Việt Hưng, học sinh của trường năm nào. Thời điểm Việt Hưng học THCS và cả khi lên THPT gia đình em vẫn rất khó khăn nên Hưng thiếu thốn đủ thứ mỗi khi đến trường. Không vì thế mà Việt Hưng chùn bước, em thường xin lại sách cũ của anh chị lớp trước, mượn sách bạn để học. Thương cậu học trò nghèo, hiếu học, cô giáo Hiền đã đứng ra nhận đỡ đầu, lo cho em từng cuốn sách, tập vở và dạy bồi dưỡng học sinh giỏi miễn phí cho Việt Hưng.

Nuôi ước mơ cho cậu học trò nghèo, cô giáo Hiền tiếp tục đồng hành cùng Việt Hưng qua những năm tháng THPT. Cô Hiền sẵn sàng bỏ cả tháng lương mua máy tính, xe đạp để cho Hưng có điều kiện học tập tốt nhất. Cô Hiền thổ lộ, năm học 2022-2023 này cô cũng nhận đỡ đầu 2 em học sinh và dành 10 phần quà, bao gồm sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp để các em tự tin vững bước đến trường.  

Truyền cảm hứng học tập

Thắp lên ngọn lửa yêu thương, đồng hành cùng học sinh nghèo thầy giáo Nguyễn Văn Long, Trường Tiểu học Thổ Bình (Lâm Bình) và cô giáo Lê Thị Hiền, Trường THCS An Tường (TP Tuyên Quang) đại diện cho hàng ngàn cán bộ quản lý, giáo viên trên mảnh đất xứ Tuyên vẫn âm thầm, bền bỉ, truyền cảm hứng học tập và sáng tạo cho lớp lớp thế hệ học sinh.

Cô giáo Lê Thị Hiền, Trường THCS An Tường (TP Tuyên Quang) và học sinh trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật.

Ngoài 50 tuổi song thầy giáo Nguyễn Văn Long vẫn luôn tìm kiếm cơ hội học tập, nỗ lực trang bị kiến thức tin học; tham gia nhiều chuyên đề bồi dưỡng về thiết kế bài giảng điện tử, đổi mới phương pháp dạy học hướng tới mục tiêu phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh... Theo lời thầy Long, bản thân học để hoàn thiện mình về chuyên môn, kỹ năng từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và đó cũng là cách để truyền cảm hứng học tập cho học sinh của mình.

Cô giáo Ma Thị Nhẫn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thổ Bình (Lâm Bình) nhận xét, thầy giáo Nguyễn Văn Long là tấm gương sáng về tinh thần học tập lao động và sáng tạo, tâm huyết, tận tụy với nghề, được đồng nghiệp tín nhiệm, tin yêu, tạo được uy tín trong phụ huynh và tình cảm trong học sinh. Thầy Long cũng là một trong những giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền và có nhiều đóng góp trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi cho trường. Cô Nhẫn khoe, năm học nào, thầy Long cũng có học sinh đạt thành tích cao trong học tập, trong đó có cả học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Những cống hiến của thầy giáo Long đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh là Nhà giáo xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 1982-2022. Đây cũng chính là sự động viên, khích lệ tinh thần của giáo viên nhà trường, nỗ lực phấn đấu trong công tác giáo dục và đào tạo.

Trao cho các con tình thương yêu qua những tập vở, cuốn sách, bộ đồ dùng học tập, Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Hiền “truyền lửa” cho học sinh, tiếp thêm cho các em niềm say mê học tập và sáng tạo. Cô giáo Hiền chia sẻ, với bộ môn Vật lý để có những tiết học sinh động, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, cô luôn thực lấy những ví dụ từ thực tế đời sống đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tạo hứng khởi cho học sinh. Nên mỗi bài giảng là một điều mới lạ giúp các em ghi nhớ kiến thức một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất từ đó có những sáng tạo trong học tập. 

Theo lời của thầy giáo Long và cô giáo Hiền gần trọn đời người đưa những chuyến đò tri thức không phần quà nào hơn là nhìn thấy lớp lớp thế hệ học sinh thân yêu của mình trưởng thành. Và đây chính là nguồn động viên để các thầy, cô tiếp tục công hiến cho sự nghiệp trồng người.

Ghi chép: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục