Những suất cơm nghĩa tình

- Bão số 3 đã tàn phá nặng nề các tỉnh phía Bắc. Để giúp người dân bị ảnh hưởng vượt qua cơn bão, các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt đã được triển khai nhanh chóng. Những suất cơm của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, ngoài tỉnh gửi đến từng người, gia đình thật ấm lòng biết bao.

Người dân thị trấn Sơn Dương chuẩn bị các suất cơm hỗ trợ người dân. Ảnh: Lý Thu

Khi cơn lũ đang gây ngập lụt cục bộ một số khu dân cư trong tỉnh, mạng xã hội liên tiếp lan truyền những hình ảnh đẹp về các hoạt động nấu ăn, gói bánh giúp bà con nơi bị cô lập. Nhìn vào những hình ảnh ấy, chúng ta thấy một bữa ăn dù chuẩn bị nhanh chóng nhưng lại hết sức chu đáo. Thức ăn có đủ các món: thịt, cá, rau, củ… được chế biến tươi, nóng hổi để chuyển đến từng nơi cần cứu trợ. Đáng trân trọng hơn, thực phẩm mang đến đều là cây nhà lá vườn của mỗi gia đình trên tinh thần của ít lòng nhiều, ai có gì ủng hộ ấy.

Sau lũ, những suất cơm cứu trợ vẫn tiếp tục gửi đến những nơi khó khăn. Chắc hẳn khi nhận suất cơm cứu trợ được đóng hút chân không do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh kêu gọi, ủng hộ, người dân đều thấy ấm lòng. Nhìn suất cơm, cảm giác đầu tiên đó là vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã được đặt lên hàng đầu.

Trong suất cơm đó, có cơm nắm, muối vừng, xôi, trứng, xúc xích, sữa, nước lọc đủ để thấy có tính toán đến chế độ dinh dưỡng cũng như việc bảo quản, vận chuyển. Cùng với suất cơm đóng hút chân không, những bữa ăn sáng, ăn trưa do các tổ chức, cá nhân tình nguyện giúp đỡ vẫn tiếp tục đến chuyển đến những nơi cần kíp như bệnh viện; những nơi mất điện, mất nước trong nhiều ngày.

Hiện nay có hàng loạt những vấn đề được đặt ra sau bão, trong đó có công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe… Và những suất cơm thiện nguyện ngày lũ không chỉ giúp người dân vùng khó đảm bảo sức khỏe, tăng cường phòng chống dịch bệnh mà con nhân lên nghĩa cử cao đẹp của người Việt n

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục