Thẩm duyệt đúng nghiệm thu đủ

- Thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy (PCCC) là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC có vai trò hết sức quan trọng để tránh những nguy cơ cháy nổ xảy ra cháy trong các cơ quan, đơn vị, hộ kinh doanh. Đồng thời qua kiểm tra thực tế, đơn vị chức năng đã tăng cường tuyên truyền cũng như xử lý các vi phạm, đảm bảo an toàn PCCC.

Trong thời gian qua, liên tiếp các vụ cháy xảy ra trong cả nước, đặc biệt là vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã để lại nỗi ám ảnh cho những người chứng kiến cũng như gióng thêm hồi chuông về PCCC. Một trong những nguyên nhân sâu xa của các vụ cháy để lại hậu quả nặng nề đó chính là việc chấp hành các quy định về PCCC cũng như công tác phát hiện, xử lý các vi phạm còn hạn chế, người dân thiếu kiến thức về PCCC...

Cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) tập huấn công tác PCCC tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Tại Tuyên Quang, xác định công tác phòng cháy có ý nghĩa hết sức quan trọng nên việc tuyên truyền về PCCC được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Đặc biệt, công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC luôn được cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, kiên quyết xử lý các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân vi phạm. Trung tá Nguyễn Trần Ngọc, Phó Đội trưởng Đội công tác phòng cháy thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết, với chức năng nhiệm vụ được giao, đội thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, doanh nghiệp, đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định về PCCC. Cùng với đó, đơn vị đã tiến hành nghiệm thu, kiểm tra về PCCC, kiên quyết xử lý các đơn vị, doanh nghiệp hoặc cá nhân vi phạm từ đó đảm bảo an toàn về PCCC, tránh những nguy cơ, không để cháy nổ xảy ra.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) kiểm tra công tác PCCC tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) thì từ đầu năm đến nay đã tiến hành thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với 205 dự án, công trình xây dựng, tổ chức nghiệm thu 85 công trình. Công tác thẩm duyệt và nghiệm thu được thực hiện đầy đủ các bước, đúng theo quy định. Cùng với đó, qua kiểm tra, rà soát đã phát hiện và đình chỉ 22 công trình chưa đủ điều kiện về PCCC, có 19 công trình bị xử phạt hành chính. Tùy các lỗi vi phạm, cơ quan chức năng đã nhắc nhở, xử phạt hướng dẫn các đơn vị khắc phục và nghiệm thu khi đã đủ điều kiện. Sau kiểm tra, xử lý nhiều đơn vị, hộ kinh doanh đã kịp thời khắc phục và bổ sung các hạng mục, trang thiết bị để đảm bảo an toàn trong PCCC trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Xuân Thành, chủ nhà hàng Thành Tín (TP Tuyên Quang) cho biết, trước đây khi hoàn thiện nhà hàng do vội đưa vào kinh doanh nên thiếu các trang, thiết bị về PCCC nên sau khi được cơ quan chức năng tuyên truyền và hướng dẫn đến nay nhà hàng đã chấp hành thực hiện đầy đủ theo đúng quy định. Nhà hàng nhận thức được rằng, công tác PCCC là rất quan trọng vì khi xảy ra cháy nổ thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Cùng với việc nâng cao ý thức trong PCCC nhà hàng tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo sự yên tâm, tin tưởng cho thực khách.

Học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang thực hành về PCCC.

Qua công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục về PCCC thì nhiều cá nhân, doanh nghiệp cũng đã nâng cao ý thức về PCCC và chấp hành tốt các quy định về PCCC. Chị Trần Thị Vinh ở xã Hoàng Khai (Yên Sơn) cho biết, sắp tới gia đình chị có ý định mở cửa hàng kinh doanh. Qua những bài học nhãn tiền, hậu quả nghiêm trọng của những vụ cháy chị nhận thấy cần đặc biệt quan tâm đến việc thiết kế cửa hàng đảm bảo PCCC cũng như trang bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ PCCC để tránh "bà hỏa" hỏi thăm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) thì công tác PCCC vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC của một số cấp ủy, chính quyền địa phương nhất là cấp xã chưa kịp thời; kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của một bộ phận người đứng đầu và quần chúng nhân dân còn hạn chế; công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC tại một số địa bàn còn mang tính hình thức; một số doanh nghiệp, cá nhân khi triển khai xây dựng công trình và đi vào hoạt động chưa chú trọng đầu tư cho hoạt động PCCC...

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) điều xe chuyên dụng dập tắt một đám cháy ở xã Sơn Nam (Sơn Dương).

Do vậy, để nâng cao chất lượng công tác PCCC trên địa bàn tỉnh thì trong thời gian tới, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện thì công tác thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC giữ một vai trò rất quan trọng nhằm đánh giá thực chất các công trình có đảm bảo an toàn PCCC hay không?. Việc thẩm định, nghiệm thu phải được thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc nhất. Cùng với đó công tác tập huấn, tuyên truyền về PCCC phải được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng về PCCC cho lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Từ đó góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, tránh những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục