Chao đảo “đu” idol
Cao nhất là 9,8 triệu đồng, thấp nhất là 1,2 triệu đồng, là số tiền phải trả để sở hữu một tấm vé tham dự buổi biểu diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink vào cuối tháng 7. Ngày 7-7 mở bán vé, nhiều người phải choáng váng khi chứng kiến sự chịu chi của nhiều người khi số lượng vé VIP của đêm diễn đầu tiên đã hết sau vài giờ đồng hồ. Mặc dù so với giá vé concert ở Indonesia, Singapore, giá vé VIP của Việt Nam cao hơn khoảng 3 triệu đồng. Đa phần những người quan tâm đến concert này là những bạn trẻ. Với họ, để được nhìn thấy thần tượng ngoài đời thì sẵn sàng chi tiền, hoặc vay mượn tiền để có vé “vào sân”.
Nhóm nhạc nữ Blackpink gồm 4 thành viên sẽ đến Việt Nam biểu diễn vào cuối tháng 7.
Trên các trang mạng xã hội nhiều bạn trẻ thể hiện cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc khi nhóm nhạc Blackpink sắp đến Việt Nam. Giá vé không rẻ nhưng nhiều bạn trẻ vẫn sẵn sàng chạy vạy khắp nơi để có được tấm vé. Chúng ta không khó để bắt gặp dòng trạng thái, lời bình luận của các fan cuồng như: “Vé ơi là vé, cách nào săn được đây. Cố săn xem mình có tốt số có được vé không”, “Ai muốn đi, có khả năng thì nên đi, đừng suy nghĩ quá nhiều. Đôi khi cơ hội không đến lần 2, sau này muốn đi cũng không được. Vé concert BlackPink không rẻ nhưng đủ thỏa mãn”. Thậm chí nhiều học sinh, sinh viên nhịn ăn, tiết kiếm tiền sinh hoạt để dành dụm có đủ tiền mua một tấm vé.
Trước đó, vào giữa tháng 6-2023, ca sĩ Taeyang (BIGBANG) đã đến Việt Nam để biểu diễn tại Seen Festival ở Hội An (Quảng Nam) thu hút hàng nghìn khán giả. Hay show diễn Super Junior World Tour - Super Show 9: Road được tổ chức vào tháng 3-2023 tại TP.HCM của nhóm Super Junior đã thu hút sự quan tâm của hơn 15.000 người...
Từ thực tế trên có thể nhìn nhận rằng, giới trẻ Việt Nam hiện nay đang chao đảo vì các idol Hàn Quốc. Vì thế cũng có một bộ phận người trẻ có xu hướng “cuồng” thần tượng hoặc “đu” idol vì đam mê và xem nó như một hình thức thư giãn, giải trí. Họ bất chấp về khả năng kinh tế, tìm mọi cách để thỏa mãn cảm xúc thể hiện tình yêu với thần tượng. Việc chi cả chục triệu đồng để “đu” idol ở giới trẻ là đề tài gây nhiều tranh cãi. Không ít ý kiến cho rằng những người “đu” idol đang lãng phí tiền của, chạy theo trào lưu chưa chắc đã là thần tượng đúng nghĩa.
Những người trẻ sống có trách nhiệm
Thực tế, nhiều bạn trẻ Việt Nam cho rằng việc chạy đua theo những thần tượng Hàn Quốc là cách để thể hiện bản thân và cho rằng những ai không theo trào lưu này là quê mùa và không nhạy bén với thời cuộc, không thể hiện được đẳng cấp…
Theo tiến sỹ Hà Mỹ Hạnh, Trưởng Khoa Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Tân Trào, chúng ta cũng cần công bằng với mặt tích cực của văn hóa thần tượng. Khi chí ít việc theo đuổi thần tượng không chỉ giúp các bạn trẻ được phấn khích về mặt cảm xúc, có cái nhìn tích cực với cuộc sống, mà còn giúp kết bạn với những người có cùng đam mê. Chắc chắn, nếu thần tượng ai đó đúng cách thì sẽ mang lại những lợi ích tích cực.
Nhiều bạn trẻ thể hiện tình yêu thần tượng bằng cách đơn giản là theo dõi và ủng hộ video, Mv.
Mới đây, Bộ Ngoại giao lên tiếng việc Ban tổ chức đêm diễn Blackpink chia sẻ bản đồ có “đường lưỡi bò”. Cụ thể là, mạng xã hội mới đây xuất hiện thông tin website chính thức của iMe Entertainment, đơn vị tổ chức đêm nhạc của nhóm BlackPink tại Hà Nội, có đăng bản đồ "đường lưỡi bò" ngay tại trang chủ. Điều này khiến nhiều người dân Việt Nam phản ứng dữ dội. Được biết iMe Entertainment là một đơn vị chuyên tổ chức nghệ thuật biểu diễn và sự kiện với trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Hiện nay, Website của Công ty iMe Entertainment đã thông báo hiện đang bảo trì. Đường link cũng đã được gỡ khỏi Fanpage. Đơn vị này đã công khai xin lỗi vì hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" đăng tải trên mạng.
Rõ ràng văn hóa thần tượng của các bạn trẻ cần phải có định hướng và tỉnh táo để không vô tình biến mình trở thành “cái bẫy” lợi dụng để tuyên truyền những vấn đề sai trái. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ hâm mộ đa phần là các em đang ở độ tuổi đến trường. Vì vậy, các em vẫn chưa thể tự lập về tài chính. Để có vé thì các em phải xin tiền phụ huynh hoặc tự chật vật xoay xở. Đầu tư số tiền lớn để thỏa mãn tình yêu với thần tượng khi thu nhập chưa cho phép, một số người hâm mộ tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những khoản nợ. Do đó, nhiều người cho rằng việc “đu idol” là lãng phí, không thiết thực và nên dùng để “báo hiếu bố mẹ” hoặc dùng vào việc khác có ý nghĩa như đầu tư học tập, tặng quà cho người nghèo… Ý kiến đó khiến nhiều người trẻ cần phải suy nghĩ về trách nhiệm bản thân với gia đình, xã hội.
Bởi thời gian qua không ít những tấm gương nhiều bạn trẻ sẵn sàng cống hiến, hy sinh tuổi xuân cho Tổ quốc. Hay đơn giản trong giới âm nhạc Việt nhiều ca sỹ trẻ đã có những cách làm có ý nghĩa cho xã hội như: Câu chuyện Rapper Đen Vâu đã ủng hộ toàn bộ doanh thu hơn 500 triệu đồng từ MV Nấu ăn cho em cho dự án Nuôi Em để nuôi cơm và xây trường cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa. Là một người trẻ Đen Vâu đã trải lòng rằng “Xin cả nhà mình đừng tôn vinh việc làm này như một cái gì đó lớn lao. Chữ tử tế nó vĩ đại lắm, mình chưa đủ sức để đeo lên đâu”. Hay ca sỹ Tuấn Hưng trích 10% hợp đồng tất cả show diễn để ủng hộ người nghèo; các đêm nhạc từ thiện của các nghệ sỹ, ca sỹ diễn viên nổi tiếng trong nước cũng thu hút nhiều người tham gia ủng hộ trong đó có nhiều bạn trẻ.
Việc ngưỡng mộ ai đó, cuồng Blackpink, yêu thích Kpop là nhu cầu chính đáng, là quyền tự do cá nhân của một người. Tuy nhiên để người trẻ có cách thể hiện chuẩn mực trong văn hóa thần tượng cần sự đồng hành, vào cuộc từ phía gia đình, nhà trường, xã hội để các em có những nhận thức, hành vi đúng đắn, đúng thuần phong mỹ tục, thể hiện tình yêu, niềm tự hào dân tộc.
Gửi phản hồi
In bài viết