Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

- Những chàng trai, cô gái đã để lại tuổi thanh xuân nơi chiến trường khốc liệt, gian khổ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khi trở về cuộc sống đời thường, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh lại đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Chia cơm sẻ áo

Một ngày đầu  tháng 7, chúng tôi có dịp theo chân Hội Cựu TNXP tỉnh tới thăm, trao xe lăn cho cựu TNXP Ma Thị Lành ở thôn Đồng Ngọc, xã Lực Hành (Yên Sơn). Cảm nhận của chúng tôi là sự vui mừng, xúc động khi đoàn tới thăm. Cả buổi trò chuyện cùng anh em đồng đội, bà Lành hết cười lại khóc.

Hội Cựu TNXP tỉnh thăm, tặng xe lăn cho bà Ma Thị Lành, cựu TNXP thôn Đồng Ngọc, xã Lực Hành.

Bà Lành năm nay ngót 80 tuổi, bà bị tai biến, liệt 2 chân phải ngồi xe lăn gần chục năm nay. Dù tuổi cao, sức yếu, có nhiều chuyện bà khi nhớ, khi quên. Nhưng, riêng ký ức về những năm tháng tham gia TNXP mở tuyến đường Chinh đi xã Bình Nhân bà kể rành mạch. Bà bảo, đó là những ngày tháng đẹp nhất, vui nhất và tự hào nhất của cuộc đời bà.

Lau vội giọt lệ trên khóe mắt, bà Lành xúc động nói: “Chiếc xe lăn của tôi đã hỏng từ lâu, tôi lấy dây buộc chằng chịt để dùng tạm. Từ hôm nghe đồng chí Xuân, Liên chi hội trưởng Chi hội xã thông báo được tặng xe lăn, tôi mừng quá. Từ hôm qua đến nay, tôi cứ nhìn ra cổng mong ngóng đoàn về. Giờ, về thật rồi”.

Trong buổi đến thăm và trò chuyện, đồng chí Vương Kim Việt, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, khẳng định: “Mỗi thành viên trong ngôi nhà chung của tổ chức Hội cựu TNXP không bao giờ quên những năm tháng hào hùng chiến đấu trên chiến trường. Trở về cuộc sống thời bình, thấy đồng đội gặp khó khăn, chúng tôi cố tìm cách giúp, có quà giúp quà, có gạo giúp gạo, cần áo giúp áo...”.

Đến nay, bà Tô Thị Đường, cựu TNXP xã Hòa An (Chiêm Hóa) đã khuất bóng tròn một năm. Thế nhưng, đối với cấp ủy, chính quyền và hội viên cựu TNXP trong xã, sẽ chẳng một ai quên những giọt nước mắt cảm động của bà khi nhận được bộ quần áo TNXP ông Nguyễn Quang Vịnh, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện tặng. Ông Vịnh chia sẻ: “Khi hay tin có một hội viên già yếu xã Hòa An mơ ước được khoác lên mình bộ trang phục TNXP nhưng do nhà nghèo không có tiền mua, tôi chạy liền ra cửa hàng mua bộ quần áo rồi điện cho cấp ủy, cán bộ, hội viên cựu TNXP xã cùng tôi xuống nhà tặng. Khi nhận bộ đồ chúng tôi tặng, bà Đường đã khóc. Nhìn những giọt nước mắt vui mừng của đồng đội, tôi thấy việc làm của mình thật ý nghĩa”. Ngoài những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ đột xuất như này, hàng năm, cựu TNXP Nguyễn Quang Vịnh đều dành 10 đến 15 suất quà tặng cho đồng đội có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chia sẻ việc làm của mình, ông Vịnh bảo: “Sinh ra trong gia đình nghèo, tôi thấu hiểu sâu sắc cái đói, cái nghèo. Do đó, khi gặp người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng đội của mình, tôi thấy mình cần phải làm một cái gì đó. Dù mình chưa giàu, nhưng mình nhịn một bữa thịt, bớt một bộ áo đẹp để sẻ chia cùng đồng đội’.

Ông Việt, ông Vịnh cũng như bao cựu TNXP khác trên địa bàn tỉnh, hơn bao giờ hết, có lẽ trong lòng họ đều chất chứa một nỗi niềm giản dị đó là tinh thần sẻ chia và sự gắn kết nghĩa tình. 

 Đoàn Thanh niên xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) thăm hỏi, tặng quà cựu TNXP già yếu trên địa bàn xã.

Chung tay vì đồng đội

Hiện nay, Hội Cựu TNXP tỉnh có 1.661 hội viên. Theo đồng chí Vương Kim Việt, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, thực hiện phương châm: khó giúp, ốm thăm, thọ mừng, tang tiễn chu đáo, trong những năm qua, hoạt động nghĩa tình đồng đội luôn được các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. 

Các cơ sở hội đã tích cực đẩy mạnh phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi - Vì nghĩa tình đồng đội”, vận động cán bộ, hội viên quyên góp, hỗ trợ đồng đội khó khăn, ốm đau. Đến nay, 91/91 hội cơ sở có quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền trên 830 triệu đồng, bình quân trên 500 nghìn đồng/hội viên. Từ nguồn quỹ này, các cơ sở hội đã trích hỗ trợ, giúp đỡ cho hằng trăm hội viên yếu thế vươn lên trong cuộc sống, hỗ trợ sản xuất không lãi hoặc lãi thấp, hội viên ốm đau, xây dựng nhà tình nghĩa.. 

Cùng với đó, từ quý II-2023, các cấp Hội Cựu TNXP đã triển khai thực hiện mô hình tiết kiệm nuôi lợn đất, hũ gạo tình thương, bao gạo nghĩa tình đồng đội... bước đầu có hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có trên 10 mô hình, với tổng số tiền gần 10 triệu đồng. Nguồn quỹ được sử dụng để thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ hội viên ốm đau, bệnh tật, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cựu TNXP Nguyễn Thị Yên, Chủ tịch Hội Cựu TNXP thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) chia sẻ: “Đây là những mô hình hay, ý nghĩa, giúp tổ chức Hội cơ sở thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với các cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù nguồn kinh phí hỗ trợ hội viên tuy nhỏ, nhưng có giá trị về mặt tinh thần rất lớn, kịp thời động viên, sưởi ấm đồng đội lúc khó khăn”.

Với tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, các cựu TNXP trong tỉnh tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp người TNXP năm xưa, nỗ lực đóng góp tâm sức cho công cuộc xây dựng quê hương, tổ chức hội. Dù trong thời bình, họ vẫn luôn kề vai, sát cánh, giữ vững ngọn lửa cách mạng, giữ phẩm chất, tình đồng chí, đồng đội, vẹn toàn mọi việc. Hội Cựu TNXP tỉnh thực sự trở thành ngôi nhà chung, là chỗ dựa vững chắc về tinh thần, là niềm tin cho toàn thể hội viên.

Phóng sự: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục