Lan tỏa giá trị nhân văn

- Chẳng có niềm vui nào hơn mỗi khi Tết đến, xuân về, cả gia đình được quây quần trong ngôi nhà mới. Với những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì ngôi nhà mới đối với họ còn như là một điều gì đó thật thiêng liêng, trân quý, bởi có thể cả đời họ mới có được.

Từng có nhiều dịp được đi cùng các đoàn công tác của tỉnh đến bàn giao nhà mới cho hộ nghèo, chúng tôi được chứng kiến những kỷ niệm xúc động. Nhớ lần tới một hộ gia đình dân tộc Mông, chúng tôi phải đi bộ chừng ba mươi phút leo đồi mới đến được. Đây là ngôi nhà được hỗ trợ từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, các nhà hảo tâm trong tỉnh. Chỉ chờ khi cả đoàn tới, ông chủ nhà người Mông mới làm lễ thắp hương lên bàn thờ báo cáo với tổ tiên về ngôi nhà mới và giới thiệu từng thành viên trong đoàn trong niềm hân hoan, xúc động. Những giọt nước mắt mừng vui cùng với chia sẻ về niềm mơ ước có ngôi nhà để “an cư  lạc nghiệp” của ông cũng làm chúng tôi vui lây. Ông bảo, ngôi nhà này không chỉ là tài sản lớn của gia đình mà còn là nghĩa tình của các cấp, các ngành địa phương và mọi người đã chung tay giúp đỡ.

Mới đây thôi, chúng tôi cũng vừa tổ chức tới thăm và trao tiền hỗ trợ làm cửa nhà cho một hộ nghèo. Ngôi nhà được gấp rút hoàn thành để gia đình đón năm mới. Chính quyền địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, anh em họ hàng đã hỗ trợ được trên 200 triệu đồng hoàn thiện nhà nhưng còn thiếu bộ cửa chính trị giá khoảng 8 triệu đồng. Được biết, thôn và xã cùng tổ chức quyên góp hỗ trợ nhưng vẫn chưa đủ. Tết sắp đến, nhà đã xây xong nhưng chưa hoàn thiện nên khi chia sẻ thông tin này thì anh em đồng nghiệp sẵn sàng đóng góp và chuyển tới gia đình để khẩn trương hoàn thành ngay nhà đón Tết.

Người xưa có câu “Của cho không bằng cách cho”, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở là việc làm nhân văn sâu sắc, huy động các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân cùng tham gia, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của toàn xã hội chăm lo cho người nghèo. Những hộ nghèo có nhà ở ổn định, yên tâm chăm chỉ làm ăn và có thêm động lực quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục