Gặp gỡ trước thềm năm mới

Đồng chí Vân Đình Thảo
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2023

Năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục các giải pháp huy động các nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh. Trong giai đoạn 2021 -2025, từ nguồn NSTW được bổ sung, tổng số vốn đầu tư công của tỉnh đạt trên 21,7 nghìn tỷ đồng. Nguồn vốn này được tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, đầu tư các dự án trọng điểm, thực hiện chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng cho các địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tập trung thu hút mời gọi nhà đầu tư  kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu, cụm công nghiệp; thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp sản xuất, chế biến gỗ và lâm sản, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất, đồ gia dụng; các Tập đoàn, công ty lớn có tiềm lực để thực hiện lĩnh vực lắp ráp điện tử.
Đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, ngành khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào khu du lịch trọng điểm phát triển các dịch vụ như lưu trú, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái... phù hợp nhu cầu và xu hướng du lịch mới.

Đồng thời, tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc, có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động ổn định, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.    


Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền
Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Sơn Dương

Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu năm mới

Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sơn Dương luôn đoàn kết, nỗ lực thực hiện những mục tiêu, kế hoạch đề ra, đặc biệt là thực hiện tốt các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Huyện đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật, các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội… trên địa bàn đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Trong năm 2023, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị và hạ tầng công nghệ thông tin; chú trọng phát triển các trục giao thông kết nối, liên kết vùng; tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để tổ chức triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của huyện như: Dự án đường ĐT.185 từ Thiện Kế đi thị trấn Sơn Dương; cầu và đường tránh thị trấn Sơn Dương, Cầu trắng 2, đường 13B kéo dài, lập quy hoạch xây dựng thị trấn Sơn Dương lên đô thị loại IV, lập quy hoạch và xây dựng xã Sơn Nam lên đô thị loại V để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội huyện...


Đồng chí Nguyễn Việt Lâm
Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải

Đẩy mạnh phát triển giao thông, hình thành đô thị động lực

Những tuyến đường giao thông trọng điểm, kết nối vùng là ưu tiên của Tuyên Quang trong giai đoạn hiện nay. Từ những con đường mới mở ra cánh cửa mới để thu hút đầu tư, giúp cho Tuyên Quang ngày càng hội nhập, phát triển, từ đó hiện thực hóa để trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc, đời sống người dân ngày càng được an toàn, ấm no, hạnh phúc hơn.

Xác định rõ điều này, năm 2023, ngành sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của tỉnh để chủ trì, phối hợp tập trung đôn đốc các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng các công trình như: Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường Quốc lộ 2C đoạn Chiêm Hóa - Na Hang; đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi Trung tâm huyện Yên Sơn và các tuyến đường đến các khu, điểm du lịch, đường trục phát triển đô thị trung tâm các huyện, thành phố và các xã, tiếp tục hoàn thành trên 228 km đường giao thông nông thôn và 39 cầu trên đường giao thông nông thôn. Đồng thời, phối hợp hoàn thiện các thủ tục khởi công dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; đường liên vùng kết nối Khu du lịch Ba Bể (Bắc Kạn) - Na Hang, Lâm Bình…


Đồng chí Lê Thanh Sơn
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng

Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TU ngày 16-6-2021 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và Đề án số 426/QĐ-UBND ngày 30-7-2021 về phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, ngành tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch như: Xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, giai đoạn 2022 - 2030; xây dựng Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên. Các huyện, thành phố tích cực thực hiện Đề án, kế hoạch xây dựng Làng văn hóa đặc trưng gắn với phát triển du lịch; triển khai dự án “Bảo tồn Làng văn hóa truyền thống dân tộc Cao Lan, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang”. Ngành tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có, trọng tâm là sản phẩm du lịch lịch sử, nghỉ dưỡng, tâm linh, lễ hội, sinh thái, cộng đồng, trang trại... Phát huy tiềm năng, lợi thế và xu thế thị trường du lịch, xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới có tính đặc trưng, riêng có, đạt tiêu chuẩn quốc gia, tiến tới tiêu chuẩn quốc tế. Cùng với đó ngành cũng chú trọng phát triển mô hình đón khách du lịch trải nghiệm theo mùa như: Lễ hội hoa lê, mùa vàng Hồng Thái…; duy trì hoạt động tuyến phố đi bộ tại huyện Hàm Yên, thành phố Tuyên Quang...


ÔNg Nguyễn Vũ Linh
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Chính Hòa, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang)

Mong tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển

Những năm qua, môi trường đầu tư đã được cải thiện trên nhiều khía cạnh, lĩnh vực, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Những thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến vấn đề đất đai, môi trường, thuế cũng được các cơ quan chức năng kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn. Hy vọng trong năm mới 2023, các quy hoạch chung của tỉnh, của các huyện sớm được công bố để nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định đầu tư an toàn, lâu dài, nhanh chóng. Đối với cải cách hành chính, bản thân tôi mong muốn các sở, ngành tiếp tục nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp. Đối với việc thi hành luật trong các lĩnh vực, mong rằng các cơ quan quản lý, ngành chức năng có thể áp dụng luật linh hoạt, phù hợp với thực tế tại địa phương, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển.


Ông Mai Văn Phi
Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ và Sản xuất Long Hải, xã Minh Khương (Hàm Yên)

Nỗ lực vượt khó, đóng góp cho sự phát triển chung

Hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, HTX phải đối mặt với những khó khăn về giá thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật liên tục tăng cao, giá sản phẩm nông nghiệp xuống thấp, khó tiêu thụ. Để vượt qua những thách thức đó, HTX đã chú trọng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học với lợn siêu nạc, lợn rừng lai, dê, bò để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương, giảm tối đa nguồn thức ăn công nghiệp. HTX đã chuyển đổi vườn trồng cam theo hướng sản xuất hữu cơ đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, HTX đã tích cực xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời, mở rộng mảng kinh doanh vật tư nông nghiệp, cây giống,... Những giải pháp trên đã giúp HTX duy trì hoạt động tốt, tạo thu nhập cho thành viên, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động địa phương đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.


Ông Ngô Đức Tú
Giám đốc Công ty cổ phần chè Sông Lô (Yên Sơn)

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Nông nghiệp được coi là trụ đỡ của nền kinh tế. Củng cố trụ đỡ đồng thời nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, phát triển nền nông nghiệp bền vững, tôi mong muốn tỉnh quan tâm và tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào sản xuất, đặc biệt là các chuỗi hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. Khi doanh nghiệp tham gia đầu tư vào nông nghiệp sẽ giải quyết tốt các bài toán về vốn, tiến bộ khoa học kỹ thuật, gắn sản xuất với chế biến từ đó nâng cao giá trị sản phẩm. Hơn nữa với sự tham gia của doanh nghiệp sẽ xây dựng được nền sản xuất có kế hoạch, điều hành được cung cầu, giảm thiểu đến mức thấp nhất về tình trạng được mùa mất giá trong sản xuất nông nghiệp hiện nay.

 

Tin cùng chuyên mục