Sẻ chia trách nhiệm

- Thực hiện đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, năm qua toàn tỉnh đã có 2.464 hộ được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở, với tổng giá trị trên 250 tỷ đồng. Mỗi hộ làm nhà mới được hỗ trợ 50 triệu đồng và hộ sửa chữa nhà được hỗ trợ không quá 25 triệu đồng. Riêng hộ nghèo thuộc diện chính sách được hỗ trợ 80 triệu đồng để làm nhà mới và 40 triệu đồng để sửa chữa nhà dột nát.

Số tiền hỗ trợ là không nhỏ với hộ nghèo, nhưng cũng chưa thấm vào đâu so với số tiền thi công một ngôi nhà. So sánh như thế để thấy, kết quả 2.464 ngôi nhà được làm mới và sửa chữa trong năm qua thể hiện quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, sự sẻ chia trách nhiệm để hỗ trợ làm và sửa nhà bằng nhiều hình thức của các cơ quan, đơn vị, nhân dân. Đáng nói là ngoài hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, còn có cả những hộ nghèo từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình được hỗ trợ nhà ở. Điều này thể hiện tính bao quát và nhân văn của Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo của tỉnh, bảo đảm sự tiến bộ, công bằng trong phát triển, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Lịch sử đã cho thấy, tình thương yêu, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau là lẽ sống, là truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta. Truyền thuyết bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ từ xa xưa không chỉ để giải thích về nguồn gốc nòi giống Tiên Rồng của dân tộc Việt, mà còn là lời căn dặn của tiền nhân về mối quan hệ ruột thịt, về nghĩa đồng bào.

Sự sẻ chia trách nhiệm trong thực hiện đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo của tỉnh chính là minh chứng sinh động của nghĩa đồng bào ấy.

Thái An

Tin cùng chuyên mục