Với lợi thế sở hữu không ít di tích lịch sử hấp dẫn, di sản văn hóa đặc sắc khắp các vùng miền, Việt Nam trở thành sự lựa chọn bối cảnh cho nhiều bộ phim khai thác nét đẹp văn hóa truyền thống vào các sản phẩm nghệ thuật. Có thể kể đến hiệu ứng tích cực từ bộ phim như “Tết ở làng Địa Ngục”, “Hồng Hà nữ sĩ”, “Người vợ cuối cùng”... được làm kỹ phần phục trang, tái dựng nét văn hóa đặc trưng của vùng miền. Mới đây nhất là phim “A Tourist’s Guide to Love” (Hành trình tình yêu của một du khách), bộ phim của Netflix được quay hầu hết tại Việt Nam (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang) cũng đã góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam ra thế giới rộng rãi hơn.
Đã có không ít quốc gia trở thành điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế nhờ những bộ phim điện ảnh thành công. Điều này cho thấy sự kết hợp hiệu quả giữa điện ảnh với văn hóa và du lịch. Việt Nam cần đẩy mạnh lợi thế này. Qua những tác phẩm điện ảnh khán giả quốc tế sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn.
Ngoài ra còn rất nhiều những nhà sáng tạo nội dung là những hot TikToker, Youtuber, Facebooker... cũng đã tìm về với văn hóa truyền thống để quảng bá, hiện thực hóa những dự định của mình, góp phần đưa văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam đến với mọi người, mọi vùng miền và bạn bè quốc tế rõ nét hơn.
Trong thành công chung tôn vinh văn hóa và bản sắc Việt Nam, có thể thấy sức sáng tạo của mỗi cá nhân giống như một đại sứ văn hóa đã góp phần tạo ra những nét kế thừa đầy sinh động, hấp dẫn bạn bè quốc tế và các thế hệ người Việt. Đây có thể được xem là những “sứ giả thầm lặng”, gắn những nhịp cầu góp phần đưa văn hóa Việt Nam không ngừng đi xa, để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng quốc tế.
Gửi phản hồi
In bài viết