PGS - TS Vi Thái Lang

- Mồ côi cả cha lẫn mẹ từ bé, một mình tự kiếm sống và đeo đuổi con chữ để trở thành một Phó Giáo sư, Tiến sỹ ngành Triết học - đó là hành trình của thầy giáo Vi Thái Lang, dân tộc Tày, người con của Tuyên Quang, Trưởng khoa Triết học và Chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị Công an Nhân dân.

Cậu bé Tày Vi Thái Lang sinh ra và lớn lên ở xã Đà Vị, huyện Na Hang, mới 7 tuổi đã mồ côi cha mẹ. Nhờ sự bao bọc của các thầy cô giáo, bà con lối xóm, cậu bé Vi Thái Lang đã vượt qua mọi khó khăn, nhọc nhằn của tuổi thơ thiếu thốn theo đuổi con chữ và từng bước gặt hái được thành công.

Ông chia sẻ, “cứ mỗi lần nhắc đến những học sinh nghèo của Tuyên Quang, nhất là các em học sinh ở các trường nội trú là tuổi thơ luôn ùa về. Những năm tháng là học sinh của trường nội trú luôn được các thầy cô bao bọc, chăm sóc, dạy bảo mới có tôi của hiện tại”.

Từ sinh viên mê môn triết học, thành thầy giáo dạy môn triết học, đến PGS-TS ngành Triết học, chặng đường nào đối với PGS-TS Lang đều là sự vượt qua chính mình với niềm đam mê môn triết.

“Người thầy trung bình chỉ biết kể, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất sắc biết chứng minh, nhưng người thầy vĩ đại là người biết truyền cảm hứng”. Đây là điều PGS-TS Vi Thái Lang luôn tâm niệm. Vậy nên mỗi tiết giảng của ông như hành trình của cuộc đời. Nơi mọi học trò đều phải kinh ngạc với kiến thức, tư duy sâu sắc và liên hệ rất đời thường, dễ hiểu. Kiến thức được ứng dụng vào cuộc sống một cách đơn giản hơn, thú vị. Ông thường dành những khoảng thời gian trân trọng nhất để nói về tuổi thơ đầy khó khăn, vất vả của mình và tình cảm những thầy cô, người dân Tuyên Quang dành cho ông. Ông luôn dặn dò sinh viên: “Việc học là hành trình khó khăn, nhưng sự nỗ lực, kiên trì sẽ giúp các em thành công”. 

Hiện nay, PGS-TS Vi Thái Lang là Trưởng khoa Triết học và Chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị Công an Nhân dân. Mỗi tháng ông đều trích một phần lương để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn miền núi và hằng năm, ông đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm làm công tác thiện nguyện tại huyện Na Hang. Ông là một trong số tấm gương tri thức tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Tin cùng chuyên mục