“Bóng cả” nơi rẻo cao

- Nếu để ông kể về mình chắc sẽ khó có thể nói hết những việc ông đã làm cho người dân ở nơi rẻo cao ấy. Bởi như người dân ở đây vẫn bảo ông chẳng biết nói văn vẻ mà chỉ biết làm việc có ích cho Dân mà thôi.

Ông vốn là cán bộ của Trạm Y tế xã nghỉ hưu, các con ông đều đã trưởng thành. Ông đã gần 70 tuổi và có thâm niên gần chục năm làm Bí thư chi bộ ở thôn xa xôi và khó khăn nhất. Trong thôn chỉ có vài chục nóc nhà của người Dao, nhưng mỗi nhà cách nhau cả quả đồi, đường đèo dốc vắt vẻo, cheo leo. Sóng điện thoại, Internet có khi chẳng đến được nơi, vậy nên người làm bí thư chi bộ như ông ở cái tuổi này gặp muôn vàn khó khăn khi phải đi tuyên truyền, vận động. Các con ông nhiều lần khuyên ông nghỉ ngơi, lương hai vợ chồng ông cũng đủ để trang trải, không muốn ông vất vả với việc thôn. Ấy thế nhưng ông vẫn chẳng quản mưa, nắng đến từng hộ người Dao để vận động không sinh con thứ 3, vận động người dân đi tiêm phòng gia súc, gia cầm, vận động người dân xây cầu, xây lớp học cho trẻ em...

Với quyết tâm "không để người Dao nơi này nghèo mãi", ông nhiệt huyết với việc thôn dù tiền chi trả cho chức bí thư chi bộ của ông tính ra mỗi tháng chẳng đủ tiền xăng xe ông đi tuyên truyền, vận động.

Kể từ khi ông làm bí thư chi bộ, chẳng năm nào chi bộ của ông không kết nạp được đảng viên. Ông trực tiếp giúp đỡ, dìu dắt trưởng ban công tác Mặt trận còn rất trẻ, mới 35 tuổi để có thể kế nhiệm ông khi ông không thể tiếp tục phục vụ Nhân dân. Một số người dân rỉ tai nhau: "Cháu trai của ông cũng là đảng viên, sao ông không trực tiếp giúp đỡ, dìu dắt để có thể kế nhiệm?". Biết tâm tư của Nhân dân, ông giãi bày: "Không phải ai cũng có tố chất làm người lãnh đạo. Nhiệm vụ của chi bộ chúng ta là phải phát hiện và giúp đỡ những người có tố chất, có năng lực, phải biết hy sinh vì Dân để rèn luyện, bồi dưỡng trở thành người kế cận". Trưởng ban công tác Mặt trận của thôn cũng là người đầu tiên ở nơi đây đi học hỏi, nghiên cứu, mang giống chè Shan tuyết trên núi cao về thuần chủng để bảo tồn, trồng trên đồi nhà mình và hướng dẫn các hộ trong thôn nhân rộng. Ông hy vọng chính chàng trai trẻ ấy nếu được bồi dưỡng, rèn luyện cả đức và tài chắc chắn sẽ làm đổi đời người dân.

Thế rồi năm tháng qua đi, ông cũng không còn sức để gồng gánh việc thôn. Nhân dân tiếc nuối nhưng cũng cảm thấy yên lòng và tin tưởng khi ông và chi bộ giới thiệu bầu Trưởng ban công tác Mặt trận thành bí thư chi bộ mới.

Giờ đây, ông đã có thể yên tâm mà nghỉ ngơi. Đời sống người Dao ở đây nay đã đổi khác, đi lên từ cây chè Shan tuyết. Dân làng đã có người đứng đầu trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, xông xáo để lãnh đạo. Còn trong lòng Nhân dân, ông luôn được tín nhiệm là người uy tín, là cây cao bóng cả vun đắp niềm tin yêu của người dân với Đảng.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục