Con dâu hiếu thảo

- Con cứ ở lại đây, không đi đâu cả, đây là nhà của con, dẫu mẹ không đẻ ra con nhưng tình yêu thương của mẹ dành cho con không gì đong đếm được. Cũng tại mẹ không dạy bảo nổi người con trai nông nổi, mù quáng kia mới làm con khổ thế này.

Minh họa: Cảnh Trực

Mẹ ngồi tựa trên chiếc ghế, bàn tay vẫn nắm chặt lấy người con dâu. Lâu rồi không thấy mẹ khóc, có lẽ nước mắt mẹ đã cạn đi vì những gì người con trai gây ra cho mẹ và người con dâu của mình. Chị cảm thấy mẹ đang muốn gạt bỏ tất cả để làm lại từ đầu nhưng giờ tuổi xế chiều đã đến rồi, bà muốn trông cậy vào sức trẻ và sự tử tế của người con dâu.

Chị đã quyết định thuê cửa hàng ở khu chợ ven sông để tiếp tục chuỗi kinh doanh sữa hạt của mình. Nắng thu ở đây đẹp lạ kỳ, thi thoảng chị nhìn thấy hai chiếc lá vàng tung bay trên bầu trời, tan ra lại tụ vào như đang múa vũ điệu Ba lê... Chị dậy sớm chuẩn bị đồ ăn mang sang cho mẹ, chị bảo, mẹ muốn đi đâu con đưa đi cho khuây khỏa. Dẫu mẹ đã dọn hết những tấm hình, những kỷ vật của chồng mình với cả gia đình nhưng khi thấy những ký ức dẫu là bé nhỏ còn vương lại ở đâu đó, chị đều thốt lên và bảo, mẹ xem này anh đẹp trai không, ngày xưa anh thích ăn món này vào buổi sáng lắm đó mẹ... Mẹ quay đi, không muốn nhắc đến người con trai bất hiếu đó nữa, nhưng trước lời nói chân thành đó bà bỗng xúc động, hẳn phải yêu con trai bà lắm chị mới dành cho bà bao tình cảm. Chị ôm phía sau lưng mẹ, nhẩn nha trò chuyện về chuyện xưa cũ như ngấm vào ký ức của mẹ. Ngày đó, con trai mẹ như lãng tử, chăm ngoan, chịu khó làm ăn, bao cô gái trẻ đẹp giàu có đeo đuổi, nào ngờ anh dành tình cảm cho con, một người con gái mà sau này anh ấy bảo: “không hiểu sao tôi lại yêu và lấy được cô, vừa thấp vừa lùn, lại còn...’’.

Người vợ trẻ cứ nai lưng ra làm để vừa lòng những người xung quanh tôn vinh chồng mình là chuẩn “giai đẹp”. Chị làm ở một công ty tại thành phố, những lúc rảnh, chị tìm hiểu một số loại hình kinh doanh mới, tự mở và bắt đầu mang lại hiệu quả. Ngày quyết định nghỉ việc ở công ty là khó khăn nhất với chị, bởi chị thấy mình chưa làm hết trách nhiệm của bản thân với đồng nghiệp nhưng cuộc sống đôi khi bắt mình thay đổi... Chuỗi sản xuất sữa hạt dinh dưỡng của chị bước đầu có sức lan tỏa, chị mở thêm các đầu mối ở nhiều tỉnh, doanh thu tăng cao, lợi nhuận ròng sinh cũng khá. Ánh sáng mở lối làm ăn nhưng cũng bắt đầu xuất hiện những vệt tối... Anh chồng chị đổi hết xe sang đến điện thoại đời mới, ném tiền vào những cuộc chơi vô bổ, mẹ và vợ không thể nào can ngăn. Một ngày đớn đau đã đến khi công an đến nhà chị đọc quyết định tạm giữ hình sự với chồng chị vì hành vi tổ chức đánh bạc online... Chị không khóc òa như người khác mà nhìn chồng xót xa.

Mẹ chồng chị lăn ra ốm, bà như bị trầm cảm, không muốn tiếp xúc với ai ngoài cô con dâu của mình. Tình cảm của chị đã giúp mẹ vượt qua, mẹ cất giấu nỗi buồn bắt nhịp với cuộc sống thực tại. Bao năm xa cách nhưng bà vẫn thấy cô con dâu một lòng thủy chung với con trai mình. Mẹ bảo, con bỏ nó đi mà lấy chồng khác, nó không xứng với con đâu. Chị cười hiền và nói, con biết thế nào mẹ cũng nói câu này nhưng không mẹ ạ, con sẽ mở mang cơ nghiệp để làm điểm tựa cho hai cháu sau này, rồi chồng con sẽ về nữa...

Trịnh Thành Công

Tin cùng chuyên mục