Nghĩ suy từ những bài làm văn của trẻ

- Mạng xã hội cho ta thấy nhiều bài tập làm văn của trẻ em do thầy cô giáo hoặc phụ huynh post lên khiến người đọc cười bò. Bên cạnh sự ngây thơ chân thật của trẻ, có thể thấy rõ thực trạng gia đình trong xã hội hiện đại.

Ảnh minh họa.

Những bài văn miêu tả hình ảnh gia đình với sự yêu thương và đùm bọc lẫn nhau thường thể hiện niềm tự hào về cha mẹ, ông bà hay anh chị em qua những câu từ giản dị như: “Mẹ em luôn nấu những món ăn ngon” hay “Bố em thường giúp em làm bài tập”. Cho thấy các em đang sống trong mối quan hệ giữa các thành viên gia đình tràn đầy sự gần gũi, yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau. 

Có em tả lại cảnh mẹ đánh đòn mình rất chân thật đến buồn cười như sau: “Hôm đó, mẹ em tặng cho em hai quả tét vào mông. Lúc đánh em, mặt mẹ em như con “khủng long” đang định vồ lấy em để ăn thịt”.

Lại có bài văn rất thật về bố: “Bố em đi làm và ở nhà là 2 phong cách khác biệt nhau. Đi làm bố vuốt keo, chải tóc, sơ mi đóng thùng như thanh niên trai tráng chưa lấy vợ. Ấy vậy mà về nhà bố ở bẩn như lợn. Về đến nhà là áo quần, giày dép vứt mỗi cái một nơi. Giá như bố mà gọn gàng, sạch sẽ hơn một chút thì em sẽ yêu bố hơn”. Hoặc: “Hàng ngày, bố chỉ đi kiếm tiền rồi về nhà nằm ườn ra đấy. Đến bà là người to nhất vẫn phải làm việc còn bố là người duy nhất không làm việc. Lúc ăn cơm gọi mấy cũng chưa lên còn bảo đợi tao tý. Lúc ăn cơm xong, cả nhà dọn, bố chả dọn lại lấy điện thoại ra chơi Thiên Hạ Vô Song. Em bé thế còn phải đút xoài cho bố, từ nay em không làm osin nữa! Em rất yêu bố, vừa vừa chứ không yêu lắm!”.

Một số bài văn thể hiện sự thiếu thốn tình cảm gia đình hoặc sự cô đơn qua cách kể chuyện chân thật nhưng ẩn chứa nỗi buồn. Những câu văn như: “Bố em hay đi làm về muộn, em rất ít khi được chơi với bố” hay “Mẹ em thường mắng em vì em học kém” cho thấy các em đang chịu những áp lực và khoảng cách trong mối quan hệ gia đình. Những em nhỏ này thường thiếu sự kết nối và chia sẻ từ người thân, điều này có thể dẫn đến những cảm xúc tiêu cực như buồn bã hoặc lo lắng. Mặc dù trẻ em có thể không hoàn toàn hiểu hết sự phức tạp trong mối quan hệ giữa người lớn, nhưng cảm xúc mà các em ghi lại thì vô cùng chân thật và nhạy bén.

Sự bận rộn của cha mẹ trong xã hội hiện đại cũng là một chủ đề dễ thấy qua các bài văn của trẻ. Khi trẻ nói về việc “bố mẹ em thường xuyên đi làm và không có thời gian ở nhà”, hoặc “Hàng ngày, bố chỉ đi kiếm tiền rồi về nhà nằm ườn ra đấy”…, chúng ta có thể thấy rõ thực trạng nhiều gia đình hiện nay đang đối diện với sự thiếu vắng thời gian dành cho con cái. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tình cảm mà còn gây ra sự xa cách vô hình giữa các thành viên trong gia đình. Trẻ em thường nhạy cảm với những thay đổi xung quanh, và việc thiếu vắng sự hiện diện của cha mẹ có thể khiến các em cảm thấy lạc lõng, thậm chí mất đi sự kết nối tình cảm quan trọng.

Trong các bài văn kể về gia đình, hình ảnh ông bà thường xuất hiện với vai trò chăm sóc, yêu thương cháu. Đối với những gia đình mà cha mẹ bận rộn, ông bà thường đóng vai trò thay thế, chăm sóc và giáo dục trẻ. Các em miêu tả ông bà như “người luôn kể chuyện cổ tích” hay “người nấu cơm rất ngon”, cho thấy một mối quan hệ gắn bó sâu sắc giữa các thế hệ, nhưng cũng phần nào phản ánh tình trạng nhiều cha mẹ quá bận rộn với công việc, ỷ lại trách nhiệm nuôi dưỡng con cái cho ông bà.

Không ít bài văn của trẻ em cũng kể về những gia đình không còn trọn vẹn, nơi cha mẹ đã ly hôn hoặc sống xa nhau. Những em nhỏ viết về việc “sống với mẹ” hoặc “chỉ gặp bố vào cuối tuần”, điều này phản ánh sự thay đổi cấu trúc gia đình và ảnh hưởng của nó đến cuộc sống tinh thần của trẻ. Mặc dù các em có thể không diễn đạt trực tiếp nỗi buồn, nhưng qua từng lời văn, chúng ta có thể thấy được những ảnh hưởng tinh tế đến tâm lý của các em, đôi khi là cảm giác mất mát hoặc bất an.

Những bài tập làm văn ngây thơ của trẻ em chính là bức tranh chân thật về mối quan hệ gia đình trong xã hội hiện nay. Từ niềm vui giản đơn trong những gia đình hạnh phúc, đến sự thiếu thốn tình cảm, hay những rạn nứt trong các gia đình không trọn vẹn, mỗi bài văn đều mang đến những suy nghĩ, cảm xúc của trẻ trước thực trạng gia đình mà các em đang sống.

Điều này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì mối quan hệ gia đình bền chặt để nuôi dưỡng tinh thần và tâm hồn trẻ em. Văn là thực tế cuộc sống - các bài văn ngây thơ của trẻ em là tấm gương phản chiếu thực tế mối quan hệ gia đình hiện nay, từ niềm hạnh phúc đến những tổn thương tinh tế mà các em cảm nhận. Việc chú ý đến những chi tiết này giúp chúng ta nhận ra nhiều vấn đề cần giải quyết, từ việc duy trì sự hiện diện của cha mẹ, giảm bớt áp lực, đến việc dạy dỗ các giá trị sống.

Hải Khánh

Tin cùng chuyên mục