Nhạc sỹ Minh Dũng với những sáng tác về xứ Tuyên

- Nói đến nhạc sỹ Minh Dũng ở Tuyên Quang chắc ít người biết. Bởi cũng đúng, anh xa quê quá lâu, hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Nhạc sỹ Minh Dũng sinh năm 1959, lớn lên tại phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang.

Nhạc sỹ Minh Dũng với tác phẩm "Tuyên Quang thành phố trẻ”.

Sau khi học xong cấp 2 Hồng Thái, Minh Dũng được bố đưa xuống Trường Âm nhạc Việt Nam nay là Học Viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tại Hà Nội để dự tuyển. Do có bố dạy chơi đàn ghi ta từ trước nên Minh Dũng lọt vào mắt xanh nhà trường. Tuy nhiên vào trường Minh Dũng lại học đàn tỳ bà do nghệ sỹ nhân dân Mai Phương dạy.

Sau 5 năm chăm chỉ đèn sách, đầu năm 1975 do chiến tranh ác liệt, gia đình xin Minh Dũng về nhà lánh nạn một thời gian. Ở nhà 1 năm Minh Dũng không hiểu sao lại quay ngoắt xin theo học Đại học Thể dục thể thao Từ Sơn, Bắc Ninh môn võ vật. Cuộc đời đèn sách cũng chả suôn sẻ với Minh Dũng, năm 1978 lệnh tổng động viên, Minh Dũng tham gia nhập ngũ bảo vệ biên cương phía Bắc của Tổ quốc tại Hà Giang. Anh được tuyển vào Đội tuyên văn của Sư đoàn 313. Tại mặt trận Vị Xuyên anh cùng chiến hào với nhạc sỹ Đức Liên, Minh Đoàn cũng là một người con của quê hương Tuyên Quang.

Năm 1982 anh xuất ngũ chuyển ngành về làm biên tập viên, nhạc công của Ban Văn nghệ Đài Phát thanh Hà Tuyên. Cùng công tác với nhạc sỹ Tân Điều, Trần Ngoan, Đinh Quang Minh, Bích Hợp. Chưa ấm chỗ được bao lâu, năm 1990 Minh Dũng lại theo học Khoa Nhạc nhẹ trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Ra trường lại về làm ở Đoàn Nghệ thuật Phòng không - Không quân. Rồi lại học đạo diễn âm thanh, ánh sáng về phụ trách cả mảng kỹ thuật cho đoàn. Năm 2015 nhạc sỹ Minh Dũng về nghỉ hưu với hàm Thiếu tá, tích cực tham gia các hoạt động của Hội Âm nhạc Hà Nội.

Nhạc sỹ Minh Dũng (thứ 4 từ trái qua) giao lưu nghệ thuật với người dân xã Tân An, Chiêm Hóa.

Cả cuộc đời chơi nhạc, nhạc sỹ Minh Dũng sáng tác, phổ nhạc được khoảng gần 30 tác phẩm. Riêng Tuyên Quang anh sáng tác 3 bài: Tuyên Quang đất mẹ, Tuyên Quang thành phố trẻ và Na Hang quê em. Nhạc sỹ Minh Dũng tâm sự, khi thị xã Tuyên Quang được quyết định nâng lên thành phố, là người con xứ Tuyên lòng anh thấy phấn chấn. Và ca khúc "Tuyên Quang thành phố trẻ” được bật ra một cách tự nhiên. Bài hát có đoạn: "Thành phố ngàn xanh bừng sáng các dân tộc cùng đồng lòng bên nhau chung tay xây dựng quê hương đẹp tươi sáng ngời trang sử anh hùng/Sông Lô, Bình Ca bến nhớ/Tân Trào hồn thiêng núi sông, nơi đây nơi đây chiến khu năm xưa, nơi đây nơi đây Thủ đô Kháng chiến đã đi vào trang sử vinh quang để hôm nay Tuyên Quang trào dâng sức sống mới...". Bài hát sau đó được thu âm, phát nhiều lần trên Đài Phát thanh và Truyền hình Tuyên Quang.

Về hưu nhưng nhạc sỹ Minh Dũng vẫn say sưa với âm nhạc, anh rất thích các bài ca cách mạng, vừa hào hùng, vừa thủy chung son sắt. Anh vẫn mở lớp dạy chơi đàn ghi ta cho lớp trẻ, tổ chức các hoạt động âm nhạc cho các cơ quan, tổ chức có nhu cầu tại Hà Nội và các tỉnh, thành. Anh có 5 người con trai thì 4 người đều tốt nghiệp Học Viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, trong đó có 2 người trình độ thạc sỹ. Nhạc sỹ Minh Dũng vẫn có một ngôi nhà riêng của bố mẹ để lại gần khu vực chợ Tam Cờ, thành phố Tuyên Quang.

Những ngày thư thái anh lại thu xếp thời gian về thăm nhà, thăm em trai, em gái đang sống ở gần đó. Nhạc sỹ cũng có mong muốn nếu mở được một lớp dạy nhạc tại quê hương là một điều tuyệt vời. Vừa qua Minh Dũng cùng nhạc sỹ Đức Liên có một chuyến công diễn tại huyện Chiêm Hóa. Trước khi về Hà Nội anh còn gửi về cơ sở 20 bản sách dạy ghi ta cho địa phương. Với anh quê hương vẫn là tình đất, tình người, còn sức anh còn cống hiến…                       

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục