Những bài học để thành công

- Cuốn sách “Những bài học cuộc sống” (tái bản lần thứ 12) của Tiến sỹ Hal Urban, do Tư Thắng dịch được Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 2020, nhiều năm liền luôn đứng đầu các bảng xếp hạng của những cuốn sách bán chạy nhất và được yêu thích nhất. Cuốn sách đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới.

Tiến sỹ Hal Urban tốt nghiệp cử nhân và cao học ngành Sử học, sau đó ông nhận bằng tiến sỹ về Giáo dục tâm lý tại Đại học San Francisco và bằng tiến sỹ Tâm lý học tại Đại học Stanford. Với tâm huyết và kinh nghiệm sống của mình, đặc biệt là tình cảm dành cho thế hệ trẻ, trong suốt 35 năm nghiên cứu và giảng dạy, ông đã truyền cho các bạn trẻ những kinh nghiệm sống vô giá.

Những bài học tác giả đưa ra là những gì đã, đang và sẽ diễn ra trong cuộc sống, mà tác giả chính là người giúp bạn đọc đúc kết lại. Vì vậy, mỗi câu chuyện được được nêu ra làm dẫn chứng dù là của người nổi tiếng hay những nhân vật bình thường cũng đều gần gũi, bởi ai cũng phải vượt qua những khó khăn, gian khổ mới đi đến được thành công.  

Tuy nhiên, khái niệm thành công ở mỗi người khác nhau, nhưng đến một lúc nào đó mọi người sẽ nhận ra rằng, thành công chính là “sự bình yên trong tâm hồn và cảm nhận được giá trị của bản thân”.

Cuộc sống ngày càng trở nên áp lực với nhiều thứ phải lo toan, dù bạn là ai, ở bất kỳ vị trí nào cũng sẽ có áp lực riêng, điều quan trọng là mỗi người biết cân bằng cuộc sống. Vì vậy, bạn hãy luôn biết mỉm cười dù có bất kỳ điều gì xảy ra, bởi “sau bi là hài”. Bạn hãy học cách mỉm cười, rồi “cả thế giới sẽ mỉm cười với bạn”. Khi bạn được thư giãn, khi bạn không cảm thấy áp lực và căng thẳng, bạn sẽ có thể sáng tạo và làm được nhiều việc có ý nghĩa cho gia đình và xã hội.

Khi chúng ta có thái độ tích cực, cách sống lạc quan và cách nhìn bao dung với người, với việc xảy ra trong cuộc sống, thì chúng ta sẽ có cách ứng xử phù hợp nhất. Cùng với đó, bạn hãy học cách tạo ra thói quen tốt cho bản thân, chẳng hạn như thói quen tập thể dục sẽ tốt cho sức khỏe, thói quen đọc sách sẽ giúp ta có kiến thức và hiểu biết sâu rộng… Mỗi thói quen tốt sẽ giúp hình thành nhân cách tốt, để chúng ta ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Và rất nhiều bài học được tác giả nhắc đến, đó là lòng tự trọng, là biết quản lý quỹ thời gian, biết sống có mục tiêu… tất cả đều là những điều mỗi người cần học tập và rèn luyện hằng ngày để có thể thành công. Điều quan trọng là quan niệm về thành công của bạn như thế nào? Bởi “cuộc sống thật ra rất đơn giản, chỉ là chúng ta cứ khăng khăng đòi làm cho nó phức tạp hơn mà thôi”.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục