“Chất nổ mới” trong làng Rap Việt

- Bước ra từ cuộc thi King of Rap (một game Show do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức), nữ Rapper Nguyễn Diệu Huyền gây ấn tượng với các ca khúc bắt tai, trẻ trung, năng động. Nhiều lần nữ Rapper vượt qua nhiều tên tuổi bất ngờ "gây bão" trên bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế Melon tại Hàn Quốc.

17 tuổi và trở thành "hiện tượng"

Nữ Rapper Nguyễn Diệu Huyền, sinh năm 2003, quê gốc tại TP Tuyên Quang. 17 tuổi nhưng đã sở hữu nhiều ca khúc triệu view, trở thành "nhân tố bùng nổ” khi xuất hiện trong chương trình King of Rap năm 2020.  

Rapper name của Diệu Huyền là Pháo với ý nghĩa khát vọng mang đến điều mới mẻ, cháy hết mình với dòng nhạc hiện đại này.

Các phần thi của Pháo đều nhận được nhiều lời khen từ những rapper "lão làng" lẫn sự yêu mến từ khán giả. Pháo thể hiện bài rap Sợ quá cơ, được xử lý trong vòng 4 ngày với cách gieo vần đôi mượt mà, những ca từ trong lyrics của Pháo cực gai góc khẳng định độ tự tin của một Vietnamese girl "không phải dạng vừa đâu": "Nhạc nói về trí chứ không phải vì ngoại hình".

Nữ Rapper Pháo khẳng định tài năng của mình trên bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế.

Tại cuộc thi nhiều lần cô gái trẻ sử dụng chất liệu văn hóa dân tộc để đưa vào nhạc Rap. Lấy cảm hứng từ ca khúc Việt Nam ơi!, Pháo đã sáng tác nên một bản rap hào hùng và ý nghĩa để cổ vũ tinh thần cho những y bác sĩ, quân nhân đang trong tuyến đầu quên mình phòng, chống dịch Covid-19. Hay tác phẩm Ông bụt và ba điều ước mang đến cảm hứng mạnh mẽ cho người nghe về khát vọng của người trẻ cống hiến cho quê hương đất nước: "Muốn tự đi trên đường của mình/Mà không 1 ai đó ngáng chân/Muốn đi lên Lũng Cú/Hoặc đỉnh núi ở trên Cao Bằng/Thanh xuân của ta thật đẹp".

Ban Giám khảo khen ngợi Pháo kỹ năng từ rap, hát, đến cách nhấn nhả trong từng câu chữ lẫn cử chỉ rất chuyên nghiệp. Với tài năng của mình nữ rapper dần đánh bại từng đối thủ mạnh để tiến vào Top 4 chung cuộc và giành ngôi vị Á quân.

Tại Zing Music Awards 2020 (giải thưởng âm nhạc trực tuyến được tổ chức thường niên bởi Zing), Pháo được vinh danh là Phát hiện của năm, đồng nghĩa với việc được công nhận là tài năng mới nổi bật của nhạc Việt trong năm 2020.

Năm 2021, Rapper Pháo gây chú ý khi ca khúc Hai phút hơn của cô lọt vào bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế Melon - một trang đánh giá âm nhạc uy tín tại Hàn Quốc. Theo đó, nữ rapper Việt trở thành một trong ít nghệ sĩ Châu Á có ca khúc được yêu thích lọt vào bảng xếp hạng, trực tiếp cạnh trạnh với các nhóm nhạc đình đám tại Hàn như BTS, Blackpink… Rapper Pháo trở thành ca sĩ V-Pop có ca khúc tương tác tốt nhất trên bảng xếp Melon. 

Hiện ca khúc  này của Pháo vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả với hơn 300 triệu lượt xem, 4 triệu lượt thích cùng hàng nghìn lượt bình luận trên kênh Youtube.

Tạo vẻ đẹp nữ tính của nhạc rap

Truyền thống của nhạc rap là nam tính thế nhưng cô gái trẻ Diệu Huyền vẫn theo con đường đầy khác biệt này.

Rapper Pháo từng có tuổi thơ sống ở TP Tuyên Quang, sau đó về Hà Nội. Pháo tâm sự: "Em từng là người hướng nội, khá nhút nhát thế nhưng nhạc rap đã giúp em mạnh mẽ. Và em như nương vào âm nhạc để nói lên ước mơ, khát vọng và khẳng định bản thân trước gia đình".

Bên cạnh lời rap đậm chất thông điệp thì Pháo thường mang âm hưởng dân ca, dân tộc vào mỗi ca khúc. Đó là tác phẩm Trúc xinh lấy cảm hứng từ dân ca quan họ. Cái tình tứ của làn điệu cổ truyền được "cải biên", không còn sự e ấp đò đưa theo kiểu "xe chỉ luồn kim" mà trở nên ngang nhiên, thẳng thắn. Thay vì mượn cây trúc xinh để miêu tả mình, cô tự tin khẳng định luôn rằng mình đẹp và không ngại ngùng vì điều đó: "Ai kia đang khá lạnh nhạt/Em đâu muốn nghe lời bàn bạc/Vì tâm tư em vẫn nghiêng về soạn nhạc/Vì tâm tư em vẫn nghiêng về tỏa sáng trên sân khấu/Áo em mặc là xì tai/Bầu không khí mang lại còn tùy ai/Em đâu làm gì sai/Bởi vì em luôn xinh và chất/Thông minh luôn là nhất".

Rapper Pháo đốt cháy toàn bộ sân khấu với bài rap "Sợ quá cơ”.

Tác phẩm Một ngày chẳng nắng phát triển từ tứ nhạc của nhạc sỹ Phạm Tuyên về chú voi con ở bản Đôn chưa có ngà nên còn trẻ con. Giọng hát lí lắc cùng cách thể hiện nghịch ngợm của Pháo đã tạo nên một bản rap đáng yêu, mường tượng về một nhóm động vật nào là voi không ngà, nào là hổ ăn chay, chúng lạc loài trong bầy đàn mình và rồi chúng đã cùng rủ nhau chơi với rùa và thỏ: "Mình cùng hát vang ca giữa trời (và ta vang hát)/Đầu hất nghênh ngang đôi lời (vang ca)/Có chú voi con không buồn cùng chị Hổ đi sau này, bạn Thỏ đi mau/Và ta cứ bước đều, bước đều, bước đều/Phía trước ta là một cánh đồng, cánh diều bất tận/Voi con có đang nghe thấy gì?/Voi con ta nghe thấy gì?".

Đó phải chăng hình ảnh của những Rapper nữ Việt, vừa cá tính nhưng cũng đầy tình cảm, ấm áp, dễ thương. Sở hữu nhiều tài lẻ như hát, sản xuất âm nhạc kết hợp cùng khả năng rap dần được khẳng định thương hiệu, nhiều người yêu mến gọi Pháo như một "chất nổ mới" trong làng Rap Việt.

Hiện nay cô nàng xứ Tuyên có trong tay hàng trăm tác phẩm tự sáng tác, thường xuyên lưu diễn trong và ngoài nước. Trong đó có nhiều ca khúc liên tiếp đạt top trending và nhận nhiều lời khen từ giới chuyên môn. Dù sở hữu nhiều bản hit nhưng Pháo cho rằng chỉ muốn viết nhạc để mang lại giá trị cho khán giả chứ không quan trọng bề nổi. Pháo muốn nhắn nhủ người trẻ rằng: "Những người trẻ hay dám sống, dám ước mơ và cố gắng đạt đến ước mơ vì cuộc đời con người chỉ sống có một lần, đừng sống hoài, sống phí”.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục