Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Tuyên Quang mang đến những bối cảnh phim đặc sắc”

- Lương Đình Dũng (trong ảnh) là đạo diễn am hiểu nhiều lĩnh vực, đã thành công với danh sách dài những bộ phim hay có doanh thu khủng, phim được đại diện dự giải thưởng Oscar và các liên hoan phim quốc tế. Ngày 13-10, Bộ phim "Thành phố ngủ gật" của đạo diễn Lương Đình Dũng chính thức ra mắt khán giả tại các cụm rạp trong cả nước. Trước buổi họp báo ra mắt bộ phim này, Lương Đình Dũng vẫn dành thời gian trở về quê nhà Tuyên Quang, chia sẻ những đau đáu, ấp ủ về những dự án phim mới có bối cảnh tại xứ Tuyên.

"Chất Lương Đình Dũng"

Lương Đình Dũng sinh ra tại xã Phú Lâm (Yên Sơn) nay thuộc phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang). Lên 1 tuổi, anh cùng gia đình về thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) sinh sống. Ngay từ nhỏ anh đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật, anh bắt đầu viết truyện ngắn, sáng tác thơ từ năm 12 tuổi. Anh chia sẻ, yêu nghệ thuật là từ con người mình và mẹ chính là người luôn bên cạnh động viên, ủng hộ anh. Anh làm sáng tác nhiều hơn, gửi đăng các báo và yêu cái việc viết lách như một lẽ tự nhiên.

Anh yêu viết đến nỗi, sau này, dù lăn lộn lên Cao Bằng, vào Nghệ An đào vàng, đá đỏ hay về Tuyên Quang làm công nhân 6 - 7 năm trời, trải qua đủ nghề thợ rèn, phụ xe, dạy võ, sửa xe, bốc vác, bảo vệ... Lương Đình Dũng vẫn dành thời gian để viết. Năm 1997, trong những ngày tháng làm công nhân bốc vác xi măng, anh đã xuất bản cuốn tiểu thuyết "Những cô gái vô chủ”. 5 năm sau, anh ra mắt tiếp tuyển tập "Con hãy đi về phía mặt trời" gồm 58 bài thơ và 24 truyện ngắn. Khác với vẻ ngoài xù xì, thô ráp và cuộc đời vất vả phong ba, những gì Lương Đình Dũng viết đều mềm mại, đầy tình yêu và tình người ấm áp. Quê hương Tuyên Quang và mẹ luôn trở đi trở lại nhiều trong các tác phẩm của anh.

Đạo diễn Lương Đình Dũng.

Và rồi bước ngoặt cuộc đời đến với anh khi anh thi đỗ vào Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Con đường anh đi luôn tạo nên sự khác biệt bởi sự khiêm nhường học hỏi, cá tính mạnh mẽ, sự quyết tâm, quyết liệt trong con người anh.

"Tôi có hỏi các bạn: "Nếu học đạo diễn thì mình làm bài tốt nghiệp hết bao nhiêu tiền?". Các bạn ấy nói hết 7 triệu đồng, số tiền quá lớn bởi những năm 1998 - 2000, mỗi tháng tôi chỉ có 150 nghìn đồng để tiêu mà thôi. Trong khi đó, thực hiện bài thi tốt nghiệp lớp biên kịch thì không mất tiền. Sau này, trong quá trình học, khi tôi viết kịch bản thì có vài người muốn sửa kịch bản của tôi vì họ là đạo diễn. Tôi đã suy nghĩ và quyết định mình phải tự làm phim thôi". Lương Đình Dũng kể về duyên nợ đến với nghề đạo diễn với những suy nghĩ giản đơn như thế.

Lương Đình Dũng bắt đầu thực hiện bộ phim đầu tay của mình khi còn là sinh viên. Đó là phim ngắn "Đồng tiền", được thực hiện với nguồn kinh phí vỏn vẹn chỉ 160 nghìn đồng. Sau đó, anh làm tiếp bộ phim "Chuyện ông Mờ" với kinh phí 17 triệu đồng, giành giải phim xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 19 năm 2007.

Sau hành trình 20 năm, anh mới có thể cho ra đời bộ phim điện ảnh đầu tay của mình mang tên "Cha cõng con". Phim đạt giải "Kịch bản xuất sắc nhất" Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, Giải "Phim nước ngoài hay nhất" tại Liên hoan phim Quốc tế Arizona lần thứ 26 và Giải thưởng "Phim Châu Á xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Quốc tế Iran lần thứ 36…Người xem nhận xét, nhân vật trong phim của Lương Đình Dũng "thật như đời". Anh bộc bạch rằng: "Khi tập làm phim, tôi hoàn toàn làm theo cảm xúc. Tôi nghĩ rằng mình phải kể một câu chuyện văn học bằng điện ảnh. Tất cả phải từ đời thực bước vào điện ảnh một cách sinh động làm người xem phải "nổi da gà”, trăn trở, buồn vui, khóc cười cũng nhân vật".

Nhiều đồng nghiệp nói vui rằng, anh làm người ta… phát bực bởi sự cầu toàn. Vì một vài cảnh phim không như ý, anh đưa cả ekip cùng thiết bị lên tận đỉnh một ngọn đồi hiểm trở cao hơn trăm mét. Thậm chí lo xuồng nhỏ không đủ độ an toàn và kịp thời để đưa ê kíp vượt dòng sông Gâm tới bối cảnh chính, anh yêu cầu đóng hẳn hai chiếc thuyền lớn để đi lại chỉ trong vài tuần quay phim.

Chính cái chất lao động nghệ thuật Lương Đình Dũng luôn chỉn chu, nghiêm túc, hết mình mang đến phần thưởng xứng đáng.

Thành công vang dội với đề tài phim tâm lý gia đình, cái tên "kẻ lãng tử liều lĩnh" một lần nữa được mọi người gọi tên khi anh đầu tư vào đề tài phim hành động. Bộ phim "578 - Phát đạn của kẻ điên" (năm 2022). Đây là một đề tài khá gây tranh cãi và nhiều người gàn, nhưng Lương Đình Dũng vẫn quyết định làm và còn đặt cược một hy vọng lớn vào dự án này.

Bởi thông qua bộ phim, đạo diễn Lương Đình Dũng muốn truyền đi thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng rằng cần thiết phải ngăn chặn nạn xâm hại tình dục trẻ em. Anh là người làm phim nên muốn dùng chính bộ phim để lên tiếng. Bởi điện ảnh là bệ phóng mạnh mẽ cho những thay đổi của xã hội.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, đây là một bộ phim khốc liệt, những người làm phim cũng rất khốc liệt, làm đến cùng. Dưới nhiệt độ 6 - 7 độ C, mưa lạnh, H Hen Niê, Tuấn Hạc lạnh đến mức chân run không vững nhưng vẫn không được nghỉ.

Và "Chất Lương Đình Dũng" được tỏa sáng khi bộ phim liên tục được mời tham dự Liên hoan phim Quốc tế Mátxcơva; tranh giải Grand Prix cao nhất tại Liên hoan phim Tallinn Black Nights - Top 14 LHP hạng A thế giới, phát hành ở hàng loạt quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc xâm nhập vào thị trường châu Âu vốn nổi tiếng khó tính và khắt khe.

Đặc biệt cả 2 bộ phim điện ảnh "Cha cõng con" và phim hành động "578 - Phát đạn của kẻ điên" đều đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Giải Oscar (là giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh của Hoa Kỳ) lần thứ 90 và 95. Đó là điều mà cho đến thời điểm này chưa đạo diễn nào vinh dự có được.

Ấp ủ những bối cảnh phim tại Tuyên Quang

- Ngày 13-10, Bộ phim "Thành phố ngủ gật" của đạo diễn Lương Đình Dũng chính thức ra mắt khán giả tại các cụm rạp trong cả nước.

- Phim kể câu chuyện về Tảo, một thanh niên 26 tuổi, làm nghề mổ gà thuê, sống đơn độc trong một khu nhà bỏ hoang giữa thành phố nhộn nhịp, phồn hoa. Một ngày nọ, một nhóm côn đồ cũng tới lẩn trốn trong khu nhà cùng một cô gái bí ẩn. Những va chạm không thể tránh khỏi đã xảy ra giữa Tảo và nhóm côn đồ, đánh thức những bản tính chưa từng có từ sâu bên trong con người Tảo.

- Bộ phim cho thấy ranh giới mong manh của thiện - ác khi bản năng được đánh thức.

 

 

Chất nghệ thuật trong Lương Đình Dũng tạo một nét chấm phá, thương hiệu riêng trong làng điện ảnh. Với sự khiêm tốn, anh thường không thể hiện ra điều đó nhưng đó là một điểm mà khi xem phim của anh, khán giả thấy có chất nhạc, chất thơ. Tất cả được thể hiện mạnh mẽ qua những khuôn hình. Đó là lý do, các bộ phim của anh thường gây ấn tượng rất mạnh về yếu tố hình ảnh. Nếu với "Cha cõng con", những hình ảnh buồn về thân phận con người nhỏ bé được cân bằng bởi khuôn hình nên thơ, đầy sức lôi cuốn của thiên nhiên, cây cỏ thì ở "578 - Phát đạn của kẻ điên", không chỉ chứa đựng rất nhiều yếu tố bất ngờ trong mạch nội dung, mà còn mang tới cho khán giả sự mãn nhãn về hình ảnh với cảnh thiên nhiên Việt Nam hùng vĩ.

Điều anh luôn khẳng định là niềm tự hào về quê hương xứ sở, mong muốn đưa hình ảnh quê mình quảng bá khắp năm châu. Với anh Tuyên Quang đẹp lắm, tuyệt vời từ cảnh sắc đến tình người. Đó là vẻ đẹp ngồn ngộn tính điện ảnh, là một trong những điểm đến để các đạo diễn lớn lựa chọn làm phim. Bởi nơi đây có đầy đủ yếu tố thực hiện những dự án phim lớn.

Trong "Cha cõng con", Lương Đình Dũng dành nhiều phân đoạn quay tại quê hương Sơn Dương. Đó là hình ảnh người cha đạp xe chở cậu con trai Cá về nhà; hòa vào niềm vui, hạnh phúc hai cha con đó là khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ nên thơ. Đó là hình ảnh dòng sông Gâm nước trong nước đục, khi dữ dội khi hiền hòa, khiến cả thiên nhiên xung quanh dường như luôn thay màu đổi sắc…

 Lương Đình Dũng bật mí về dự án phim "Anh hùng". Bộ phim tái hiện cảnh đau thương của bản án tru di tam tộc đầy oan khuất trong lịch sử về Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi và hành trình ông được vua Lê Thánh Tông minh oan. Đạo diễn lựa chọn Tuyên Quang sẽ là một trong những địa điểm xây dựng bối cảnh phim.

Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ: "Đoàn làm phim sẽ trở lại nhiều lần để nghiên cứu, lựa chọn bối cảnh ở Lâm Bình, Na Hang - nơi đây có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, huyền bí, mang âm hưởng cổ xưa rất phù hợp với phim lịch sử. Cộng với đó là tỉnh Tuyên Quang có những chính sách thu hút nhà làm phim đến đầu tư. Mình lại là người con của Tuyên Quang, được bạn bè, người thân luôn sát cánh. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa…thì dự án sẽ thuận lợi".

Anh cởi mở bày tỏ những dự định ấp ủ với bộ phim lịch sử "Anh hùng", mong muốn tỉnh tạo điều kiện để bộ phim được quay một phân đoạn lớn tại Tuyên Quang. Anh cũng mong muốn được Báo Tuyên Quang đồng hành trong quá trình sản xuất phim tại quê nhà, và cũng là đại diện truyền thông của phim Anh hùng.

Lương Đình Dũng luôn trước sau một sự khiêm nhường và sự biết ơn, trân trọng con người, mảnh đất xứ Tuyên. Anh hy vọng sẽ góp phần nhỏ bé đưa hình ảnh xứ Tuyên ra thế giới bằng con đường điện ảnh. Đó là sự tri ân của người con đối với quê nhà.

Ghi chép: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục