Những người truyền cảm hứng

- Cuốn sách “Bụi phấn” do Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 2018 gồm tuyển chọn những câu chuyện hay nhất về thầy, cô giáo. 52 câu chuyện được nhiều tác giả kể lại là những kỷ niệm về thầy giáo, cô giáo đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong quãng đời học sinh, từ khi còn học mầm non đến cấp phổ thông.

Đó là câu chuyện về những học sinh không may bị dị tật bẩm sinh, các em đến trường với sự tự ti, mặc cảm, khó có thể hoà đồng khi đôi chân hay đôi tay không lành lặn. Nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của thầy giáo, cô giáo, người đã giúp các em hiểu ra rằng “không khó khăn nào là không thể vượt qua”. Từ đó, giúp các em tự tin bước đi trên chính đôi chân của mình và thành công trên con đường mình đã chọn.

Đó còn là câu chuyện về những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có nỗi buồn riêng khi gia đình thiếu đi người cha hay người mẹ, không được nhận sự quan tâm, yêu thương của cha mẹ. Vì vậy các em sống khép kín, ít giao tiếp với các bạn, lực học bị giảm sút. Nhưng bằng tình yêu thương, sự chân thành, các thầy, cô đã hiểu được tâm tư của các em để chia sẻ, khơi gợi ở các em sự cố gắng, nỗ lực vươn lên, tạo cho các em niềm tin vào cuộc sống. Nhờ đó, các em đã vững vàng vượt qua khó khăn, biết mỉm cười và không lùi bước khi vấp ngã để vươn tới thành công. Bởi “nghề giáo không đơn giản chỉ là truyền đạt lại kiến thức, mà còn phải lắng nghe và giúp học sinh của mình vươn tới những chân trời mới”.

Trong quá trình giảng dạy, các thầy, cô còn gặp những học sinh bướng bỉnh, ngỗ ngược, hay hành động bột phát theo ý của mình. Không chán nản vì những học sinh đó, thầy cô đã kiên trì, nhẫn nại, tìm ra phương pháp giáo dục hiệu quả để uốn nắn, định hướng cho các em con đường đi đúng nhất. Chính vì vậy, hình ảnh về người thầy đã theo các em suốt những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi trưởng thành, truyền cho các em cảm hứng mãnh liệt để cố gắng phấn đấu tự hoàn hoàn thiện bản thân. Đúng như các thầy, cô đã đúc kết “điều quan trọng của người làm công tác giáo dục là phải nuôi dưỡng, ươm mầm những trái tim thiện lương để bọn trẻ lớn lên trở thành một công dân có ích cho xã hội”.

Qua những câu chuyện vừa nhẹ nhàng, xúc động, vừa chân thực, các tác giả đã cho người đọc thấy hình ảnh về những người thầy hết lòng vì học sinh thân yêu. Đó là những tấm gương sáng, mẫu mực, các thầy, cô không chỉ truyền dạy tri thức, mà còn là người truyền cảm hứng để mỗi học trò nhỏ có thêm động lực, niềm tin vào tương lai. Đúng như Nhà giáo dục lỗi lạc người Mỹ William Arthur Ward đã từng nói: “Người thầy tầm thường thuật sự/Người thầy tốt giải thích/Người thầy giỏi chứng minh/Người thầy vĩ đại truyền cảm hứng”. Cuốn sách cũng là món quà ý nghĩa dành tặng thầy, cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) sắp tới.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục