Quang Thủy và mùa quả ngọt

- Năm 2021 là một năm thành công với NSưT Quang Thủy khi phần âm nhạc do anh dàn dựng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng 10 Huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho các tiết mục tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021.

Nghê sỹ ưu tú Quang Thủy. 

Nhắc đến NSUT Quang Thủy, phân hội Âm nhạc, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, những người yêu nghệ thuật sẽ dễ dàng nhắc nhớ đến các ca khúc “Cù tê” (Tết của người La Chí), “Chuyện của đá”; “Rừng vọng”; những tác phẩm âm nhạc dân gian dân tộc độc đáo, giàu bản sắc như nhạc múa Cao Lan, Pà Thẻn “Khai sáng”, “Hóa thân”; chương trình “Gọi non ngàn thức giấc”…

“Cù tê”, ngay từ lần đầu được Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh dàn dựng, biểu diễn đã gây sự chú ý đặc biệt bởi cung bậc tiết tấu độc đáo và sắc thái lôi cuốn của nó. Tác phẩm đã mang về cho anh Huy chương Vàng Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 và được Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam chọn là tiết mục phối hợp biểu diễn trong Chương trình đón Tổng thống Obama tại Thủ đô Hà Nội năm 2016. “Cù tê” cũng đã được tỉnh chọn là tiết mục tham gia giao lưu, biểu diễn tại tỉnh kết nghĩa Anseong 2016 ở Hàn Quốc và được nhiều tỉnh miền núi phía Bắc chọn để dàn dựng, biểu diễn.

Đam mê những nét độc đáo trong tâm hồn, tình cảm của đồng bào các dân tộc trước thiên nhiên, con người, cuộc sống, bước chân điền dã đã thôi thúc anh lên đường, đến với các bản làng. Cùng ăn, cùng làm, cùng nghĩ, cùng chia sẻ mọi buồn vui với bà con, nhờ vậy mà cả kho tàng tri thức văn hóa dân gian đồ sộ, chứa đựng trong đó những suy nghĩ, tập quán, đời sống tâm linh, tư duy thẩm mỹ, chiều sâu triết lý nhân sinh… những chất liệu văn hóa dân gian dân tộc đó của đồng bào như lớp lớp trầm tích quý giá đã được anh tìm tòi, khai thác vận dụng và phát triển hiệu quả trong hành trình sáng tạo nghệ thuật của mình.

Thế mạnh trong các tác phẩm âm nhạc của NSƯT Quang Thủy là anh luôn chọn cho mình một lối đi riêng, một phiên bản độc đáo, không dễ trộn lẫn. Ở anh, vừa có độ “phiêu” của người trẻ, vừa có thừa sự nghiêm cẩn đến ngặt nghèo của một người lao động nghệ thuật chuyên nghiệp. Trong cuộc sống sinh hoạt thường nhật, NSƯT Quang Thủy chọn lối sống chậm, để có khoảng lặng cho những suy tư, ngẫm ngợi về cuộc sống nhân sinh, về nhân tình thế thái, để được là chính mình, được làm những gì mình thích… Nhưng khi vào việc, có những điều thuộc về nguyên tắc, định hình nên tính cách con người NSƯT Quang Thủy, đó là anh không chấp nhận kiểu làm nghệ thuật “đẽo cày giữa đường”. Anh luôn thống nhất phân chia vai trò, trách nhiệm công việc rõ ràng, thực sự cầu thị và luôn chịu trách nhiệm cao nhất về đứa con tinh thần của mình…

Tiết mục “Cù tê” (Tết của người La Chí), âm nhạc: NSƯT Quang Thủy, do Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh biểu diễn.

Năm 2021 là năm hoạt động và có những đóng góp hiệu quả của NSƯT Quang Thủy trong lĩnh vực nghệ thuật. Anh giúp đảm nhận đạo diễn phần âm nhạc cho nhiều chương trình, tiết mục của các Đoàn nghệ thuật, Nhà hát ca múa nhạc các tỉnh xây dựng chương trình, tiết mục tham gia Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc và gặt hái được những kết quả đáng tự hào. Trong đó những tỉnh anh từng gắn bó hơn cả là Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh (Bình Thuận), Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn… Anh bảo, giờ đây đến với những bản Tày của Bắc Kạn, Hà Giang hay những làng Chăm của Bình Thuận, anh đã được coi như người thân trong gia đình. Với người làm nghệ thuật, khai thác được vốn cổ văn hóa bản địa, đưa đến đông đảo công chúng mà được chính đồng bào ghi nhận là cả một niềm hạnh phúc lớn lao của người nghệ sỹ. Đó cũng là kim chỉ nam xuyên suốt mọi sáng tạo nghệ thuật của cá nhân anh.

Năm 2018, nhạc sỹ Quang Thủy là nghệ sỹ trẻ nhất tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú khi vừa tròn 40 tuổi. Chỉ riêng năm 2021, phần âm nhạc do Quang Thủy sáng tác, đạo diễn, hòa âm phối khí cho các chương trình, tiết mục đã mang về cho anh 2 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Đến nay, ở tuổi 44, anh đã sở hữu trên 30 huy chương vàng, bạc, đồng trong sáng tác và biểu diễn, góp phần làm phong phú hơn những sắc màu văn hóa dân tộc, mở ra những chân trời sáng tạo nghệ thuật phía trước rộng dài hơn, thênh thang hơn.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục