Phan Ý Yên và những tác phẩm chạm đến trái tim phụ nữ

- Nhà văn Phan Ý Yên là một trong những cây bút trẻ giàu nội lực và được độc giả là phụ nữ luôn yêu mến, bởi những cuốn sách của chị truyền cảm hứng sống mạnh mẽ, giàu nội tâm và rực rỡ. Cô gái với bút danh nghĩa là “tâm ý bình yên” này tạo dựng một phong cách với tác phẩm nhân văn có giá trị theo thời gian.

Mỗi người phụ nữ đều có sức mạnh tiềm ẩn

Nhà văn trẻ Phan Ý Yên tên thật là Nguyễn Hoàng Phương Thảo. Sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, Ý Yên chọn TP. Hồ Chí Minh là nơi lập nghiệp. Bên cạnh việc viết lách, cô gái trẻ còn thể hiện sự năng động, nhiệt huyết với công việc điều hành các dự án truyền thông cho nhiều thương hiệu, cũng như xây dựng thương hiệu thời trang riêng của mình. Nữ nhà văn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho giới trẻ với câu chuyện của bản thân khi từ cô gái 18 yếu đuối, mong manh trở thành phụ nữ độc lập, thành công như hiện tại.

Nhớ về kỷ niệm này, nữ nhà văn kể lại rằng, năm 18 tuổi, cùng một lúc, Phan Ý Yên có visa đi Pháp và giấy báo đỗ trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Giữa hai cơ hội, hoặc đi du học ở đất nước phù hoa, hoặc ra Hà Nội, mẹ trao cho chị quyền lựa chọn, với điều kiện: Nếu ra Hà Nội học, mẹ sẽ nuôi, nếu đi Pháp, mẹ sẽ chỉ cho đúng 1.000 euro và không chu cấp thêm gì hết.

Ý Yên quyết định đi du học với 1.000 euro, sau khi đóng học phí, bảo hiểm ở trường xong, chị chỉ còn 300 euro trong người. Mẹ không chu cấp thêm, vậy là, chỉ phải tính cách đi làm thêm. Công việc làm thêm đầu tiên của chị là ở một nhà hàng Việt với lương 20 euro/đêm, dọn rửa liên tục từ 6 giờ tối đến khoảng 1 sáng hôm sau, một mức lương rất bèo bọt so với lương cơ bản của họ. Do đó, tiền kiếm được chỉ đủ ăn và đóng tiền nhà. Mùa hè, cô sinh viên đi hái hoa quả ở những trang trại trên núi. Những người khác mang lều và vật dụng cơ bản theo, chị chẳng có gì, phải ngủ nhờ họ.

Nhà văn Phan Ý Yên.

Ý Yên chia sẻ rằng, “Thời tiết trên núi rất khắc nghiệt, buổi sáng lạnh ơi là lạnh, trưa thì nóng khủng khiếp. Khi xong việc, rửa tay, tôi mới phát hiện những quả mâm xôi cào thành những vết chi chít trên tay, nước xối vào bỏng rát. Những lúc như thế, tôi buồn lắm, nhưng nhất quyết không xin tiền mẹ, lại có thêm động lực để bước tiếp”.

Sau 4 năm học luật, Phan Ý Yên tiếp tục học thêm một bằng marketing nữa, cũng bằng cách tự đi làm, tự xoay sở học phí và sinh hoạt phí của mình. Sau 8 năm trên đất Pháp, cô gái bươn chải nơi xứ người không chỉ đơn thuần là “liều lĩnh”, mà còn là cơ hội để cô trải nghiệm và khám phá giới hạn của bản thân. Chị cho rằng, mỗi người phụ nữ chúng ta đều có sức mạnh tiềm ẩn khả năng làm những điều phi thường. Một sự lựa chọn quá an toàn đôi khi sẽ giúp chúng ta tránh được nhiều rủi ro nhưng chi phí cơ hội cũng đắt giá, bởi nếu không trải nghiệm, biết đâu chúng ta đã bỏ lỡ việc khám phá sự mạnh mẽ, kiên cường trong con người mình. Do đó chúng ta cứ trải nghiệm, cứ mạnh dạn thử sức, mạnh dạn lựa chọn từng bước tạo ra một phiên bản tốt nhất của chính mình.

Những trang văn dành cho phụ nữ

Với sự từng trải và dày dặn vốn sống đã mang đến cho Phan Ý Yên một sự mạnh mẽ mà cũng đầy cảm xúc trong văn chương. Cô được đánh giá là một trong nữ nhà văn 8x thành công hiện nay cùng với những nhà văn trẻ tên tuổi được độc giả yêu mến như:  Phạm Ngọc Thạch, Tuệ Nghi, Hamlet Trương, Nguyễn Minh Nhật, Anh Khang...

Phan Ý Yên là tác giả được rất nhiều độc giả trẻ tuổi yêu mến qua các tác phẩm như: Khi phụ nữ uống trà đàn ông nên cẩn thận, Người lớn cô đơn, Em là để yêu... Đây đều là những cuốn sách best-seller (sách bán chạy) trong một thời gian dài tạo nên tên tuổi của cô nàng đa tài.

Tác phẩm của chị được nhận xét là viết dành riêng cho phái nữ với những cảm xúc rất chân thật tinh tế mà giữ được nét mộc mạc trong cách yêu của mình. Điều khiến Phan Ý Yên không thể lẫn với bất kỳ người nào chính là giọng văn đậm chất tự sự ngôn từ giản dị với giọng thủ thỉ tâm tình.

Đến với tập truyện ngắn Em là để yêu là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của nhà văn trẻ. Tác phẩm đậm chất trữ tình với phong cách hành văn nhẹ nhàng nhưng đầy sức lôi cuốn. Cuốn sách là câu chuyện nhà văn viết dành tặng cho những người phụ nữ trong cuộc đời mình, những tình huống truyện xung quanh tuổi mười tám đôi mươi với những ước mơ lấp lánh, như một lời nhắc nhớ hãy biết trân quý những tháng năm tươi đẹp của cuộc đời mình.

11 truyện ngắn trong tác phẩm là 11 lát cắt nhỏ trong cuộc đời những người trẻ tuổi, 11 lát cắt trong tâm hồn các nhân vật. Tác phẩm đưa người đọc đến những “miền đất” hư hư thực thực, cảm nhận sự được ủy mị, đôi phần phụ thuộc, sự đáng thương, cô đơn, nỗi buồn da diết... Nhưng ẩn sâu trong đó là niềm khao khát yêu thương, gạt bỏ quá khứ để sống cho hiện tại. Giọng văn của cô rủ rỉ như đang tâm tình với chính mình tạo nên sự hấp dẫn cho độc giả.

Tác phẩm Không xinh không thông minh không bất bình thế giới của Phan Ý Yên.

Hay đến với Không xinh, không thông minh, không bất bình thế giới. Cuốn sách gồm 23 tản văn, tùy bút. Mỗi bài viết là một món quà ý nghĩa mà Phan Ý Yên trân quý dành tặng cho những người phụ nữ của mình, với hy vọng mỗi người sẽ bắt đầu nhận ra đây là lúc nên bắt đầu học cách yêu thương bản thân đúng nghĩa. Và họ tìm được cho mình thứ vũ khí tối thượng của người phụ nữ: Khí chất cá nhân.

Chị có những lời nhắn nhủ ngắn gọn với những người phụ nữ rằng: “Lúc bé tôi cứ nghĩ rằng làm phụ nữ chỉ cần xinh đẹp và thông minh. Sau này trưởng thành tôi lại tin chỉ cần không bất bình thế giới này là đủ để hạnh phúc”. Hay: “Mỗi cô gái đều có quyền làm nhân vật chính trên trang bìa “cuốn sách cuộc đời” mình, phụ thuộc vào cách cô ấy đối diện với cuộc sống. Là con gái, phải biết học cách xinh đẹp và  thông minh. Khi mà chúng ta đã đẹp, đã thông minh bằng chính nỗ lực của mình rồi thì chúng ta sẽ hiểu ra rằng thế giới này hoàn toàn không bất công, bất công là do chính chúng ta tạo ra”.

Với giọng văn thủ thỉ, gần gũi, bình dị, Phan Ý Yên tâm tình với những người phụ nữ của mình về cách đi qua những vấn đề khó khăn của cuộc sống mà chúng ta thường thổi phồng lên thành cỡ XXL. Hay cách từ vai phụ trở thành vai chính trong chính cuộc đời mình,  cách đối diện với những nỗi buồn, nỗi lo rất phụ nữ: Bị hối thúc chuyện chồng con, chuyện yêu một người xứng đáng, chuyện tạm biệt người yêu cũ, nỗi lo về thiên chức làm mẹ, làm vợ… Gấp lại những trang sách của Ý Yên, tin chắc mỗi người sẽ nhận ra trưởng thành là một quãng đường thú vị, khi nhìn lại chúng ta đều có thể hãnh diện mỉm cười.

Tác phẩm của Phan Ý Yên như tấm gương phản chiếu cuộc đời của mỗi người phụ nữ. Chúng ta có thể soi mình trong “tấm gương” và rút ra kinh nghiệm sống bản thân mình. Sở hữu một lượng fan lớn, chị là đại diện cho người nữ tác giả trẻ với lối sống, cách nghĩ hiện đại, mới mẻ thực sự tạo nên một “luồng gió mới” trong văn chương Việt Nam hiện đại.

Ghi chép: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục