Phiêu du cùng “Nàng tiên trong ống nứa”

- “Nàng tiên trong ống nứa” là tập truyện cổ dân tộc Gia Rai của nhà văn Trung Trung Đỉnh được nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2023. Dù cả tập chỉ có vỏn vẹn 4 truyện cổ, nhưng qua lối kể duyên dáng của nhà văn, người đọc có cảm giác như được phiêu du trong không gian của núi rừng Tây Nguyên hoang sơ mà thần bí.

Truyện “Nàng tiên trong ống nứa” kể về người bà Dạ Bôm và người cháu là BDứt cùng dân làng phải đi làm tôi tớ cho tên chủ làng tham lam độc ác cùng mười đứa con gái xinh đẹp nhưng lười biếng và hách dịch. Một hôm chủ làng  bỗng đánh đập con chó nhà nó vì con chó ấy không biết săn thú, cũng không biết sủa để giữ của. Con chó bị đánh gần chết và tên chủ làng sai tôi tớ ném nó ra rừng. Thấy thế, BDứt thương con chó tội nghiệp, nên lặng lẽ đem về nhà nuôi. Con chó đã nhận ra điều kỳ lạ trong bụi nứa, như mách bảo chàng trai chặt một ống nứa mang về để lên giàn bếp.

Trong ống nứa có một nàng tiên trú ngụ, ngày ngày khi hai bà cháu BDứt đi làm, nàng lặng lẽ làm mọi việc nhà và chuẩn bị cơm dẻo canh ngọt cho hai bà cháu. Để giữ nàng tiên ở lại bên mình, hai bà cháu nhờ con nhện giăng tơ kín ống nứa để nàng tiên không trở lại đó được nữa. Nàng đồng ý làm vợ chàng và giúp dân làng đối phó với tên chủ làng tham lam độc ác đày đọa dân làng bao nhiêu năm nay. Cuối cùng tên chủ làng phải trả giá bằng cái chết, trả lại sự bình yên cho dân làng. Vợ chồng BDứt cùng dân làng làm nương, phát rẫy, hội hè múa hát. Dân làng gọi vợ BDứt là “nàng tiên trong ống nứa” từ đó.

Bạn đọc cũng ngỡ ngàng trước truyện “Đáng đời thằng voi”. Thì ra trước khi trở nên thuần phục và giúp ích cho con người, loài voi đã từng hung ác, thậm chí voi chúa còn biến thành chàng trai cao to đẹp đẽ lừa lấy Hơ Pia - một người con gái xinh đẹp trong làng, rồi lừa cô vợ tội nghiệp về quê mình để cả bầy đàn ăn thịt. Với sự mách bảo của bà lão có phép thuật, người em gái đã quyết trả thù cho chị mình. Nhờ sự dũng cảm của nàng và sự đoàn kết của dân làng, loài voi phải nghe theo loài người. Nếu không chịu nghe, người ra lấy dao, búa ghè vào cái đầu to của nó.

Truyện “Cái quạt thần” kể về chàng Tơ-rít nghèo khó nhưng hiếu thảo và người bà có lòng yêu thương loài vật. Tình yêu thương muôn loài của hai bà cháu đã được chú rồng Pơ-rao trả ơn bằng cách giúp Tơ-rít lấy được người em gái xinh đẹp có phép thuật của mình. Trải qua nhiều hiểm nguy, cuối cùng cả gia đình cũng được sống bên nhau hạnh phúc mãi mãi.

“Chuyện đầu con dơi” kể về hai bà cháu nghèo không có nhà để ở, phải ở trong hốc đá. Một ngày nọ trong làng xuất hiện một con dơi khổng lồ  hung dữ. Tên chủ làng độc ác có hai người con gái rất xinh đẹp. Ông ta tuyên bố ai bắn chết được con dơi sẽ gả con gái cho. Người cháu nghĩ cách bắn chết được con dơi, nào ngờ chủ làng trở mặt: “Con dơi này của Giàng. Mày bắn chết con dơi, có bao nhiêu tội mày phải chịu cả. Tao cho mày cái đầu, còn thịt con dơi tao bắt tôi tớ nướng để cúng Giàng”. Hắn không những không gả con gái cho chàng trai mà còn bóc lột của chàng và dân làng hết lần này tới lần khác. Cuối cùng với sự giúp đỡ của thần linh, chủ làng đã phải trả giá đắt. Từ đó dân làng cùng hai bà cháu được sống yên ổn.

Trong những ngày hè, các bạn học sinh tìm đọc cuốn sách này tại Thư viện tỉnh, đặt mua trên mạng xã hội để hiểu hơn về văn hóa Tây Nguyên, vùng đất huyền thoại và kỳ bí.

Thành Thanh

Tin cùng chuyên mục