Những linh hồn bất tử

- Tháng 7, những dòng xe lại nườm nượp trở về nơi từng là chiến trường khốc liệt trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc và chiến tranh bảo vệ biên giới của Tổ quốc.

Các cựu chiến binh thì tìm về nơi đồng đội đã ngã xuống trong những trận đánh bảo vệ Tổ quốc trước những kẻ xâm lược để nhắn nhủ đồng đội rằng, đất nước giờ đây đã yên bình. Và những người lính vẫn kiên trung, bền chí trong công cuộc xây dựng đất nước hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Thân nhân các liệt sỹ khắc khoải tìm trên bia mộ tên tuổi những người cha, người con, người anh thân yêu đang yên nghỉ đâu đó trong lòng đất Mẹ. Nhân dân mọi miền Tổ quốc rưng rưng nhớ về những ngày tiễn biệt lớp lớp trai làng ra trận giữa những ngày bom đạn kẻ thù cày nát quê hương. Họ về đây, nơi những trận đánh của bộ đội ta năm xưa giành giật từng tấc đất trước quân thù. Hương trầm tỏa ngát những tấm lòng thành kính tri ân các Anh hùng liệt sỹ.

Trên đất nước Việt Nam thân thương, có nơi nào bom đạn giặc thù không dội xuống? Để có những ngày bình yên hôm nay, lớp lớp cha anh đã hiến dâng tuổi thanh xuân, hy sinh thân mình cho đất nước hòa bình, thống nhất. Còn biết bao những người con thân yêu vẫn nằm lại đâu đó nơi chiến trường khốc liệt một thời. Tên tuổi các anh ghi trên những ngôi mộ tập thể. Xương thịt của các anh hòa quyện vào đất đá quê hương thành những linh hồn bất tử ngày đêm lặng lẽ canh giữ đất trời Tổ quốc.

Cùng chung một tâm nguyện biết ơn và đền đáp, theo dòng người tôi hành trình về Mặt trận Vị Xuyên năm xưa, nơi từng gắn với biệt danh “Lò vôi thế kỷ” trong cuộc chiến bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Đây hang Gió, hang Dơi, Đồi Đài, Cô Ích vẫn hằn in trên đá dấu tích đạn pháo. Những điểm cao 400, 685, 468, một thời đạn pháo địch nung trắng như vôi, nay cỏ cây đã lên xanh, đá chuyển dần sang màu xám. Nơi đây, hàng trăm đồng đội tôi từng bám trụ trong những hang đá, hầm bê tông. Đêm ngày pháo, cối địch dội xuống không ngớt, biến đá thành vôi... Các anh đã mãi mãi nằm lại trên mảnh đất này. Xương thịt các anh đã hóa vào đá, vẫn hiển hiện linh thiêng trên khắp dải biên cương. Tri ân sự hy sinh cao cả của các anh, nhân dân, đồng đội đã chọn điểm cao 468 xây Đài hương để linh hồn các anh tìm về tụ hội cùng đồng đội thân thương.

Xin kính cẩn nghiêng mình trước hồn thiêng các anh. Gửi vào nén hương thơm lòng biết ơn vô hạn và mãi mãi khắc ghi trong tâm khảm công lao trời biển của những người đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Hoa Nguyên

Tin cùng chuyên mục