Bánh ngon ngày rằm

- Đến với xứ Tuyên dịp Rằm tháng Bảy, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn bản địa độc đáo, trong đó có 2 thứ thức không thể thiếu là bánh gai và bánh chuối.

Bánh gai

Bánh gai ngon nhất là bánh gai Chiêm Hoá, sản phẩm ocop của địa phương. Từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương như lá gai, thịt lợn đen, gạo nếp, đỗ xanh… đồng bào Tày Chiêm Hóa khéo léo làm nên thứ bánh dẻo thơm, đậm chất vùng cao.

Theo kinh nghiệm của người làm bánh ở Chiêm Hóa, muốn có chiếc bánh thơm ngon phải chọn gạo nếp cái hoa vàng; lá gai phơi khô tước bỏ hết gân, thái nhỏ đem luộc rồi vắt kiệt nước, xay nhuyễn trộn với bột làm vỏ bánh. Nhân bánh cũng được chuẩn bị công phu không kém, mỡ lợn được muối bằng đường thật khéo, sao cho mỡ không còn ngấy, có độ giòn như mứt bí.  Khi ăn bánh sẽ có vị ngọt mà thanh, ngậy không ngán, lại dẻo mịn từ vỏ bánh đến mềm xốp của nhân bánh. Sự hòa quyện của lá gai và mùi thơm của gạo nếp với lá chuối khô tạo nên hương vị rất đặc trưng của bánh gai. Vào ngày rằm tháng Bảy, chiếc bánh dẻo thơm này sẽ được dâng lên tổ tiên bày tỏ lòng thành kính, biết ơn của con cháu.

Bánh chuối

Bánh chuối là món ngon được các gia đình ở vùng cao làm trong ngày Rằm tháng Bảy.

Để làm được món bánh chuối thơm ngon, các nguyên liệu làm bánh phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, từ nhiều ngày. Người làm bánh phải chọn những quả chuối đẹp, chín vàng đều, không dập nát, đem bóc vỏ rồi phơi nắng. Khi chuối khô, đem gói kín trong lá chuối nỏ sau đó treo lên gác bếp. Chuối khô sau khi gác bếp được lấy xuống rửa sạch rồi cho vào nồi nấu. Sau đó, ta đem chuối đã nấu nhừ giã nhuyễn với bột gạo nếp đến khi sên lại tạo thành thứ hỗn hợp dẻo quánh màu vàng như mật thì bắt tay vào gói bánh. Bánh chuối rất kén gạo, không phải loại gạo nào cũng làm được bánh, nên để làm được những chiếc bánh dẻo, thơm ngon, người làm bánh cũng phải chọn loại gạo nếp ngon, hạt mẩy, đem ngâm trong nước 4 - 5 tiếng sau đó mang đi xay mịn. Lá chuối gói bánh phải là lá bánh tẻ, được hái từ rừng về. Nhân làm từ đậu xanh hoặc lạc vừng đem đồ chín và cho thêm một chút đường phên để hương vị ngọt thanh, ngon miệng. Khi thưởng thức bánh chuối, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị chua chua, ngọt ngọt của chuối hòa quyện với đường, cùng cái béo ngậy, giòn giòn của nhân lạc vừng tạo nên dư vị đặc biệt, lạ miệng.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục