Cơm cá lăng

- Đến với Tuyên Quang dịp Lễ hội thành Tuyên, du khách đừng quên thưởng thức các món ngon chế biến từ cá lăng sông Lô. Chỉ với một con cá lăng chừng 5 - 6 kg là chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, khó cưỡng.

Cá lăng trộn và cá lăng nướng.

Cá lăng trộn

Đây là món chính xuất hiện trong thực đơn của hầu hết các nhà hàng, khách sạn của xứ Tuyên.  Đầu tiên, bạn cần chần sơ qua phần cá lăng bằng nước sôi 100 độ C để giảm độ nhớt của cá rồi cắt cá thành từng thớ cá mỏng. Sau đó, tiếp tục cắt hành tím bóc vỏ, thái lát mỏng rồi rửa lại vài lần với nước sạch. Chuẩn bị gừng, sả, ớt, rau răm, húng quê, mùi tàu rồi rửa sạch. Với củ sả, đập dập một nửa, một nửa thái mỏng. Gừng gọt vỏ, rửa thật sạch rồi đập dập. Sau khi đã sơ chế xong nguyên liệu tiến hành làm nước sốt. Cho nước mắm, muối, đường, giấm, nước cốt chanh, ớt bột, ớt cắt lát vào âu rồi khuấy đều để hỗn hợp hòa quyện vào nhau. Cho hành tím và sả vào phần sốt. Tiếp đến cho phần cá lăng đã luộc vào âu rồi đổ nước sốt vào, trộn nhẹ tay cho cá lăng thấm vị trước. Cuối cùng, cho hành tím, các loại rau và trộn đều lên cho thấm vị là có thể thưởng thức ngay.

Cá lăng nướng

Món này thì công đoạn ướp gia vị rất quan trọng. Chuẩn bị khoảng 1kg cá lăng. Sau đó, sơ chế các nguyên liệu gồm: tỏi, sả băm nhỏ, nước cốt chanh, ớt, dầu hào, tương ớt, mật ong, ngũ vị hương, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn, muối, hạt tiêu. Sau đó trộn đều các gia vị rồi ướp với cá lăng trong vòng 20 - 30 phút để thịt cá thấm đều hương vị. Nướng cá trên than hồng cho đến khi cá chín đều và thơm phức. Thịt cá mềm ngọt hòa quyện với gia vị muối ớt, cùng hương thơm của bếp than, tạo nên một bữa ăn ngon lành.

Canh chua cá lăng

Cá lăng sông Lô kết hợp với măng chua trứ danh của núi rừng xứ Tuyên cho bạn món canh vô cùng hấp dẫn. Để chế biến món này cần chuẩn bị khoảng 0,5 kg cá lăng, 0,3 kg măng chua, cà chua, tỏi, ớt, sả, gừng, muối, nước mắm, dầu ăn. Rửa sạch cá lăng, loại bỏ nhớt với rượu trắng. Chuẩn bị nước dùng, phi thơm sả, tỏi băm với dầu ăn. Nước lẩu gồm cà chua, thơm, muối, nước mắm, bột lẩu thái, sôi đều. Chiên cá lăng nhanh trong chảo, sau đó cho cá vào nước lẩu đã sôi. Thêm măng chua, đun sôi 5 phút là xong.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục