Ấm lòng sĩ tử

- Để bồi bổ sức khỏe cho các sĩ tử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các bà nội trợ có thể chế biến một vài món ngon từ cá hồi, chim bồ câu cùng một số rau củ quả.

Cá hồi sốt cà chua

Nguyên liệu chính gồm cá hồi, cà chua và rau thơm. Ướp cá hồi bằng cách: cho 2/3 muỗng cà phê hạt nêm vào cá hồi, sau đó cho 1/3 lượng tỏi và hành tím đã cắt mỏng vào, lật cá qua lại để cá thấm gia vị, sau đó ướp trong 10 phút. Tiếp đó, chiên cá cho vàng đều cả 2 mặt rồi cho cá ra đĩa.

Tiếp tục sử dụng phần dầu thừa khi chiên cá, thêm vào nửa muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng cho lượng hành tím và tỏi còn lại vào phi thơm vàng đều. Cho cà chua vào, xào đều một tí thì cho 1 chén nước dừa vào. Khi hỗn hợp sốt sôi và cà chua mềm, thì cho cá hồi vào, rim đến khi nước sốt cạn lại thì nêm vào 2 muỗng cà phê nước mắm và 1/3 muỗng cà phê hạt nêm. Nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị.

Chim bồ câu tần

Chuẩn bị 1 con chim bồ câu, sau đó làm sạch, để ráo nước. Rau ngải cứu rửa sạch. Hạt sen và nấm hương sau khi mua về rửa sạch và ngâm vào nước từ 5-10 phút sau đó vớt ra để ráo.

Tiếp đó, dùng rau ngải cứu (không quá già cũng không quá non) đã chuẩn bị sẵn nhồi vào trong bụng của chim bồ câu. Sau đó, cho chim bồ câu vào nồi hấp cùng với táo tàu, hạt sen, nấm hương. Món bồ câu tần ngải cứu sẽ mềm hơn, ngon hơn và đậm vị thơm hơn khi dùng nồi đất hoặc nồi áp suất.

Sau đó cho khoảng 300 ml nước sôi và cho vào một ít gia vị và bắc lên bếp hầm. Trong quá trình hầm chúng ta nên theo dõi để châm thêm nước cho vừa để không bị đặc. Tiến hành hầm bồ câu khoảng 30-40 phút để chim bồ câu được mềm và ngọt nước. Tuy nhiên không nên hầm quá lâu sẽ gây cảm giác nồng và mất mùi vị.

Ngoài hai món chính, các mẹ có thể làm thêm món cơm cuộn rong biển, một đĩa đỗ xào, một bát canh thịt chua. Bữa cơm vừa ngon, vừa đủ dinh dưỡng sẽ giúp các sĩ tử bổ sung năng lượng trong kỳ thi căng thẳng, áp lực này.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục