Cá hồi sốt chanh leo

- Cá hồi là siêu thực phẩm bổ dưỡng đối với sức khỏe. Hiện nay, các món ăn từ cá hồi đang là thực đơn được các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh ưu tiên lựa chọn. Và nếu đã quen với món gỏi cá hồi, cá hồi nấu canh..., cuối tuần này các bà nội trợ có thể thay đổi thực đơn với món cá hồi sốt chanh leo.

Sốt chanh leo.

Yếu tố đầu tiên và vô cùng quan trọng quyết định đến chất lượng món ăn đó chính là việc chọn nguyên liệu. Cá hồi càng tươi ngon thì món ăn thành phẩm càng ngon. Phần rau củ có thể biến tấu tùy thích nhưng cá hồi vẫn hợp nhất là ăn cùng măng tây, súp lơ xanh. Có thể khử mùi tanh cá hồi với chút rượu trắng hoặc dùng sữa tươi không đường ngâm cá khoảng 10 - 15 phút trong nước đá lạnh có pha chút muối và đường. Dùng khăn sạch thấm cho cá ráo nước hoàn toàn sau đó thoa một chút dầu oliu lên mặt cá. Tiếp đó thêm muối tinh và tiêu xay, thoa đều lên 2 mặt cá hồi để ướp trong 15 - 20 phút.

Một nguyên liệu không kém phần quan trọng đó là nước sốt chanh leo. Để có nước sốt thơm ngon, đạt chuẩn, có màu vàng đẹp mắt thì phải chọn những quả có vỏ ngoài hơi nhăn khô, cầm lên lắc nhẹ thấy bên trong chắc thì là chanh đặc ruột. Chanh leo rửa sạch, cắt làm đôi rồi dùng thìa nạo sạch phần nhân bên trong. Sau đó dùng máy xay sinh tố, xay nhuyễn phần nhân cùng với 100ml nước. Lọc lấy phần nước cốt chanh.  Bắc nồi lên bếp, cho 1/2 muỗng bơ vào đun sôi. Khi bơ tan thì cho phần nước cốt chanh leo vào đun trên lửa vừa. Khi chanh sôi lăn tăn thì từ từ cho 400g đường vào, vừa đổ vừa khuấy đều cho đường tan. Với các loại rau củ quả như măng tây, súp lơ có thể luộc hoặc xào.

Cá hồi sốt chanh leo thơm ngon, bổ dưỡng.

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, cho cá hồi đã ướp vào chiên. Làm nóng chảo với 1/2 muỗng cà phê dầu ăn, cho 1 muỗng canh bơ vào làm tan chảy. Mỗi mặt cá chiên trong khoảng 2 phút để cá vàng xém thì lật qua và áp chảo mặt còn lại. Cho nước sốt vào chảo, hạ nhỏ lửa, nêm thêm 1 muỗng cà phê đường, 1 chút muối, nêm nếm và gia giảm cho vừa ăn. Cuối cùng, bạn hòa bột bắp vào 30ml nước, chan vào chảo để nước sốt trong chảo sánh lại là có thể tắt bếp. Xếp măng tây ra đĩa trước sau đó đặt miếng cá hồi lên trên măng rồi tưới nước sốt chanh lên trên mặt cá. Sử dụng vài cọng rau mầm để lên trên mặt cá để trang trí cho đẹp mắt.

Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng 2 bữa cá hồi mỗi tuần và sử dụng chanh leo thường xuyên để có được cơ thể khỏe mạnh. Vậy thay vì phải sử dụng riêng lẻ từng món ăn như này, chúng ta thử kết hợp chúng lại vào 1 món ăn như cá hồi sốt chanh leo, vừa bổ dưỡng lại thơm ngon, lạ miệng khó cưỡng.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục