Canh gà lá thuốc của người Dao

- Người Dao từ lâu nổi tiếng với nhiều bài thuốc từ cây rừng để bồi bổ sức khỏe như: Thuốc tắm cho phụ nữ sau khi sinh, thuốc xoa bóp đau khớp, thuốc uống mát gan, thuốc uống tan sỏi, thuốc tiêu viêm, dạ dày,… Và  đặc biệt những cây thuốc này còn được bà con dùng để làm nguyên liệu chế biến món ăn. Món ngon cuối tuần kỳ này sẽ giới thiệu đến các bà nội trợ món canh gà lá thuốc của người Dao.

Món canh gà bồi bổ sức khỏe.

Để làm món canh gà lá thuốc thơm ngon, cần chuẩn bị rất nhiều loại cây thuốc tốt cho xương khớp, tốt cho tim mạch cùng nhiều loại sâm được đào sâu trong rừng để làm nước dùng. Những vị thuốc này được đồng bào lưu truyền như một phương thuốc thanh nhiệt giải độc, phong hàn, hậu sản, băng huyết, suy nhược cơ thể… Và tất nhiên, các bà nội trợ phải tìm mua nguyên liệu này từ các bà mế người Dao hay tại chợ quê, chợ phiên ngày cuối tuần.

Tiếp đến là công đoạn chuẩn bị gà. Bà nội trợ cần lựa chọn gà ta, giống gà thả đồi của bà con vùng cao. Lưu ý, gà không quá non, cũng không quá già. Sau đó làm sạch, chặt thành từng miếng rồi trộn gà với gừng, sả, rượu trắng và gia vị như muối, hạt tiêu… rồi ướp khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. Sau đó rang gà vừa chín tới thì đổ nước dùng đã chuẩn bị sẵn. Hầm gà đến khi chín và dậy mùi hương là có bát canh gà thơm ngon, bổ dưỡng. Một số nơi đồng bào đun lá thuốc lấy nước để nấu canh gà, có nơi thì hầm gà cùng với các loại cây rừng. Khi ăn kèm với gà, các loại cây rừng này cũng mang đến hương vị rất riêng.

 Lá thuốc.

Với đồng bào vùng cao, món canh gà là bài thuốc vô cùng bổ dưỡng. Phụ nữ sau sinh uống bát canh gà gừng nóng hổi sẽ không lo bị hậu sản. Lao động mệt nhọc về uống bát canh gà sẽ tỉnh táo, khoẻ khoắn trở lại. Đây cũng là một trong những bí quyết giúp đồng bào người Dao luôn có một sức khỏe dồi dào, da dẻ trắng hồng.

Trong tiết trời se lạnh của ngày cuối Thu, thưởng thức món canh gà lá thuốc của người Dao thật chẳng còn gì thú vị hơn.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục