Món ngon từ cốm

- Tuyên Quang đang vào mùa cốm. Cốm được bà con làm thủ công với các công đoạn như: nướng thóc trên bếp lửa cho chín sau đó tách vỏ, rồi giã… Vì vậy, cốm của đồng vào vùng cao ăn rất dẻo, thơm. Từ món cốm dẻo thơm này, có thể chế biến thành nhiều món ngon như xôi cốm, bánh cốm, chè cốm, tôm chiên cốm… Trong tiết trời se lạnh, các bà có thể bổ sung món xôi cốm, tôm chiên cốm vào thực đơn cho bữa ăn gia đình.

Tôm chiên cốm và xôi cốm.

Với món xôi cốm, nguyên liệu chính gồm cốm, hạt sen, đậu xanh, sợi dừa..., trong đó, cốm là nguyên liệu quan trọng nhất. Để nấu xôi cốm ngon, cần chọn hạt cốm chuẩn vị. Đó là hạt cốm dẹt, chắc, mỏng, khi cắn vào có độ dai, vị ngọt và mùi thơm của lúa vừa chín tới. Đồng thời, chọn những hạt sen chắc, màu trắng đục, khi cắn thử có vị ngọt và có sữa, không bị héo. Với đậu xanh thì nên chọn hạt chắc, màu xanh đậm, vỏ hạt không có đốm đen. Xôi cốm đạt yêu cầu phải đượm mùi thơm đặc trưng của cốm, hạt xôi dẻo mềm mà vẫn tơi, vị ngọt dịu, cộng chút bùi bùi của đậu xanh, hạt sen, chút béo ngậy của dừa xào.

Nếu muốn đơn giản hơn, bạn có thể làm món tôm chiên cốm. Tôm sau khi làm sạch, bóc vỏ, tẩm ướp gia vị trộn với hỗn hợp bột đã pha chế. Sau đó, lăn tôm đã tẩm bột qua mặt cốm, có thể ấn nhẹ để cốm dính đều bề mặt tôm. Chiên tôm trên chảo dầu nóng. Khi thấy tôm bắt đầu chín và cốm hơi ngả sang màu vàng thì vớt tôm ra đĩa. Thưởng thức món tôm nóng hổi, giòn tan sẽ cảm nhận đầy đủ vị ngon, vị lạ của món ăn này mang lại.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục