Canh cá nheo

- Canh chua cá nheo là món ăn thân thuộc với đồng bào vùng cao. Trong tiết trời se lạnh, thưởng thức món canh chua nóng hổi với hương vị thanh mát kết hợp cùng vị ngọt thịt của cá nheo sẽ tạo nên một bữa ăn vô cùng ấm cúng.

Cá nheo lá chua.

Cá nheo thuộc họ cá da trơn, cho giá trị dinh dưỡng cao. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các món ăn chế biến từ cá nheo chứa nhiều vitamin và nhiều chất khoáng quan trọng, rất có lợi cho sức khỏe con người. Trong một số trường hợp, ăn cá nheo còn giúp chống lại bệnh sơ vữa động mạch, giảm thiểu nguy cơ nhồi máu cơ tim. Đặc biệt món cá này phù hợp cho gia đình có trẻ nhỏ và người già vì cá nheo không có xương dăm.

Cá nheo nấu canh chua là một món ăn dân dã, dễ làm và bổ dưỡng. Bà con vùng cao nấu bằng các nguyên liệu đơn giản là mẻ, lá chua, măng chua, cà chua. Tùy theo khẩu vị bạn có thể kết hợp các vị chua cho phù hợp. Tuy nhiên, khâu quyết định đến chất lượng món ăn vẫn là cách chọn cá nheo.

Cá nheo phải tươi. Có thể dùng tay ấn thử vào thịt cá thấy cá có tính đàn hồi, săn chắc thì có thể mua. Tránh chọn mua những con cá có phần thịt bị bủn, quá mềm hoặc quá cứng. Sau đó làm sạch, khử tanh bằng rượu, giấm trắng hoặc dùng nước sôi để cạo lớp nhớt bên ngoài. Tùy trọng lượng có thể cắt khúc vừa phải hoặc để cả con.

Tiếp đến hòa mẻ với một lượng nước vừa đủ rồi chắt lấy nước. Chưng cà chua khi nhừ thì lấy nửa bát măng vào chảo xào qua. Măng chua được xào lên sẽ tạo ra vị thơm chua. Sau đó, bạn đổ nước mẻ vừa mới chắt vào. Đợi  khi nước sôi thì thả cá vào nồi. Nêm thêm 1 chút bột canh, bột ngọt cho vừa ăn rồi đậy nắp nồi lại, để lửa liu riu trong khoảng 3 - 5 phút. Không nên đun lâu quá, cá sẽ bị nát và giảm độ ngọt. Khi múc canh chua ra bát cho thêm một ít rau thơm để canh cá chuẩn vị hơn.

Canh cá nheo thơm ngon, béo ngậy, ngọt thịt kết hợp với cà chua, măng chua giòn giòn, bắt mắt và nước dùng đậm đà sẽ đem lại một món ăn thanh mát, thơm ngon cho các thành viên trong gia đình.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục