Món ngon từ dê núi

- Thịt dê núi từ lâu đã trở thành đặc sản của mảnh đất vùng cao Lâm Bình. Người dân nơi đây đã chế biến thành nhiều món ngon độc đáo như dê tái chanh, xào lăn, nhúng mẻ, hấp, hầm, nướng tảng… Tuyên Quang Cuối tuần kỳ này sẽ giới thiệu cách chế biến một số món ăn từ dê núi trứ danh của Lâm Bình để các bà nội trợ có thể thay đổi thực đơn cho gia đình trong ngày nghỉ.

Dê tái chanh 

Dê tái chanh là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Để có món dê tái chanh thơm ngon thì khâu cần làm sạch thịt dê với rượu trắng (thông thường có mùi hăng khá đặc trưng) và để nguyên cả tảng. Cho sả, gừng đập dập vào nồi nước và đặt lên bếp đun sôi. Khi thấy nước sôi, cho thịt dê vào luộc để khử mùi hôi. Luộc sôi trong khoảng 10 - 15 phút thì tắt bếp, vớt ra để ráo rồi cắt thành những miếng mỏng vừa ăn. Điều đặc biệt của món ăn này chính là thịt dê không được chín quá kỹ mà phải hơi tái một chút sau đó thêm nước cốt chanh và thêm một số loại gia vị khác như gừng, tỏi, ớt và hạt tiêu. Món dê tái chanh khi ăn thường cuốn cùng với chuối xanh, sả, quả sung chấm cùng với tương bần, thịt dê chua chua hòa cùng vị chan chát của chuối xanh và sung mang lại cảm giác ngon miệng, thực sự muốn ăn mãi không thôi.

Dê hấp gừng sả

Thịt dê có rất nhiều cách chế biến khác nhau, tuy nhiên một trong những cách nấu giúp giữ trọn vẹn hương vị của thịt dê đó chính là hấp. Thịt dê hấp giữ nguyên được vị ngọt của thịt, khi ăn nhiều cũng không cảm giác ngán mà rất tốt cho hệ tiêu hóa. Thịt dê sau khi làm sạch, thái mỏng cho vào bát tô lớn ướp cùng hạt nêm, đường, bột ngọt, nước mắm. Trộn thật đều cho thịt được đậm gia vị rồi để thịt nghỉ trong thời gian 20 - 30 phút. Chuẩn bị nồi sạch cho sả cắt khúc lót xuống đáy nồi rồi cho lần lượt rải đều thịt dê đã ướp lên trên thêm một vài lát ớt rồi tiến hành hấp cách thủy thịt dê cùng sả trong khoảng thời gian 30 - 40 phút khi thấy thịt dê đã chín đều có mùi thơm thì tắt bếp. Món này chấm với tương gừng là chuẩn vị nhất.  

Nước sốt dê

Dê có thể chế biến thành món nước sốt để chấm bánh mỳ hoặc cơm cháy cũng vô cùng đã. Chỉ cần ướp với sả, ngũ vị hương và gia vị cùng rượu trắng. Để 15 phút cho thấm. Làm nóng chảo trên bếp, cho 1 muỗng café dầu ăn, phi hành tỏi bằm đến thơm cho thịt dê đã ướp ở bước 1 vào xào đến khi thịt chuyển màu cho 150 ml nước vào rim thịt trên lửa nhỏ khoảng 20 phút. Rồi vặn lửa lớn lên, rót hỗn hợp bột ngô vào từ từ đến khi sánh lại là có bát nước sốt dê vô cùng thơm ngon n
 

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục