Đặc sản xứ Tuyên

- Cuối tuần này (từ 22 - 24-9), tại tuyến phố đi bộ (đường Nguyễn Văn Linh, khu vực bờ hồ Tân Quang) thành phố Tuyên Quang sẽ diễn ra chương trình trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt và Lễ hội bia Hà Nội. Trong hơn 100 món ngon nức tiếng của cả nước, người dân và du khách sẽ được thưởng thức những đặc sản trứ danh của núi rừng xứ Tuyên. Còn chần chừ gì nữa, chúng ta hãy cùng người thân, bạn bè thưởng thức món ngon đậm chất vùng cao ngay tại lễ hội nhé. Dưới đây là một số đặc sản mà bạn không nên bỏ qua.

Thịt trâu khô Tiến Thành đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Cơm lam

Đây là món ăn bổ dưỡng và tiện ích bởi ưu điểm nhỏ gọn và giàu dinh dưỡng. Du khách có thể thưởng thức cơm lam tại lễ hội hoặc mang theo khi đi du lịch đâu đó trong ngày. Món ngon này được bà con dân tộc Tày, Dao, Cao Lan… làm thủ công. Trong đó, nguyên liệu chính là gạo nếp dẻo thơm (ngon nhất là nếp nương). Sau khi vo gạo, bà con khéo léo nhồi gạo nếp đã ngâm vào ống lam (ống nứa được lấy từ rừng, không quá non, cũng không quá già); đổ nước cách miệng ống lam chừng 2 - 4 cm, sau đó lấy lá dong hoặc lá chuối bịt kín lại đem nướng trên than hồng.

Cơm lam.

Khi thấy có mùi thơm tỏa ra ngào ngạt lúc ấy cơm lam đã chín. Bà con khéo léo dóc lớp ống lam cháy bên ngoài, sau đó chẻ cả ống lam để lấy cơm trong đó. Vị thơm của gạo nếp quyện với mùi thơm của ống lam chắc chắn sẽ đánh thức vị giác của du khách. Chấm cơm lam với vừng đen hoặc muối vừng, chắc chắn ăn mãi sẽ không thấy chán.

Thịt trâu khô

Thịt trâu khô là lựa chọn số 1 để du khách có thể lai rai cùng bạn bè tại Lễ hội bia Hà Nội. Điều khiến thịt trâu khô Tuyên Quang nổi tiếng là bởi giống trâu được chăn thả ở vùng núi, có khí hậu lạnh. Vì thế, thịt trâu đỏ au, ngọt và chắc. Đặc biệt, bà con thường cắt thành từng miếng vừa phải, treo ở gác bếp, lâu dần tạo nên hương vị vô cùng đậm đà. Thịt trâu khô nướng trên than củi là ngon nhất. Nhiều nơi, bà con gói thịt trâu khô vào lá chuối, sau đó vùi vào bếp tro để giữ nguyên vị ngọt. Tuy nhiên, bạn có thể cho vào lò nướng cũng không kém phần hấp dẫn. Cuốn với lá cải cay chấm maggi tỏi ớt và thêm ít mù tạt chắc chắn sẽ mang đến cảm giác vô cùng thú vị.

Hấp dẫn món thịt trâu khô.

Các món bánh

Bánh gai, bánh chim gâu, bánh lẳng… sẽ là món quà thú vị khi du khách đến với lễ hội. Đặc điểm chung của các món bánh này đều làm từ gạo nếp dẻo thơm được gói bằng lá chuối (bánh gai), lá dứa rừng (bánh chim gâu), lá chít (bánh lẳng) nên vô cùng hấp dẫn. Và mỗi loại bánh có hương vị khác nhau song điều quan trọng là bà con không dùng chất bảo quản nên du khách hoàn toàn yên tâm khi thưởng thức. Đặc biệt, thưởng thức món bánh này, du khách còn được nghe câu chuyện về nguồn gốc của loại bánh gắn với bản sắc văn hóa của dân tộc Tày, Cao Lan.  

Bánh chim gâu.

Ngoài các món ngon trên, chương trình trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt và Lễ hội bia Hà Nội còn có hàng trăm sản phẩm OCOP nổi tiếng của xứ Tuyên để người dân trong và ngoài tỉnh lựa chọn.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục