Độc đáo bún ngũ sắc Đà Vị

- Lên với xã Đà Vị (Na Hang), nhiều người sẽ muốn tham quan các cơ sở làm bún ngũ sắc của người dân tộc Tày nơi đây và cùng thưởng thức những món ăn độc đáo từ bún ngũ sắc. Món ăn vừa đẹp mắt vừa thơm ngon được làm từ những nguyên liệu tự nhiên và đôi bàn tay khéo léo của người dân địa phương.

Chị Ma Thị Thoa, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đà Vị cho biết, để tạo màu cho sợi bún, hợp tác xã sử dụng màu hoàn toàn từ thiên nhiên, cây cỏ. Màu xanh được tạo từ lá chùm ngây. Màu đỏ và màu tím được tạo từ lá cây cơm đỏ, lá cây cơm tím. Màu vàng được tạo từ màu của bột nghệ nếp và màu trắng được tạo nên từ gạo Bao thai nguyên chất. Tất cả những nguyên liệu đó được sử dụng để tạo màu cho bún ngũ sắc. Khi ăn cảm nhận rõ sự thanh mát từ lá cây rừng hòa quyện cùng hương thơm của gạo vùng cao khiến bún ngũ sắc của Đà Vị mang hương vị đặc trưng riêng.

Gạo được ngâm với các loại nước lá cây đun sôi để tạo màu trong khoảng thời gian 2 ngày để hạt gạo nở và lên men tự nhiên, có vị chua dịu nhẹ, sau đó sẽ nghiền thành bột mịn. Công đoạn mất nhiều thời gian nhất là vắt bún, người Tày ở Đà Vị vẫn vắt bún bằng phương pháp truyền thống. Dụng cụ vắt bún là một thân cây to, đục thành khuôn hình tròn, bên dưới là một tấm tôn mỏng có những lỗ tròn để tạo thành sợi. Để sợi bún không bị dính và đều sợi, người dân ở đây thường vắt bún thả vào nồi nước sôi đun trên bếp lửa, khi đủ độ mịn, dẻo sẽ vớt ra để vào chậu nước lạnh cho tơi từng sợi bún rồi đem phơi nắng tự nhiên.

Với phương pháp làm bún ngũ sắc truyền thống này khiến cho sợi bún vừa mềm vừa dai. Trước khi chế biến, bún khô thường được ngâm trong nước lạnh khoảng 20 đến 30 phút rồi luộc trong nước sôi cho tới khi chín tới, vớt bún ra, xả lại bằng nước lạnh rồi để ráo. Bún ngũ sắc của người Tày được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như: Bún riêu cua, bún cá, bún bò, bún gà... Những món ăn này có thể làm điểm tâm cho bữa sáng cũng rất hấp dẫn.

Anh Vũ Ngọc Cương, khách du lịch đến từ Hà Nội trong một lần lên với xã Đà Vị, được thưởng thức món bún ngũ sắc riêu cua, anh không khỏi trầm trồ: “Tôi được ăn nhiều loại bún, phở ở thành phố. Lần này lên vùng cao Na Hang, lần đầu tiên được thưởng thức bữa sáng bằng một tô bún ngũ sắc riêu cua. Hương vị của loại bún này rất ngon, thơm. Tôi sẽ nhớ mãi món ăn này”.

Nếu bạn đã quá quen với những món ăn từ bún, phở của phố phường thì khi lên Na Hang, bạn đừng quên đến Đà Vị để thưởng thức những món ăn từ bún ngũ sắc. Những sợi bún được làm từ nguyên liệu thiên nhiên cùng với quy trình làm bún truyền thống chắc chắn sẽ mang lại cho bạn món ăn khó quên từ màu sắc đến hương vị và chất lượng.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục