Món ngon từ cá lăng

- Cá lăng dù làm món nướng, hấp hay kho hoặc nấu canh thì hương vị thơm ngon và độ ngọt thịt của cá là điều không thể bàn cãi.

Canh chua cá lăng

Sau khi làm sạch cá lăng, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, phi thơm hành tím, xào cà chua và thơm cho chín mềm, nêm nếm thêm 1 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối rồi ướp với cá lăng để 30 phút trong tủ mát. Tiếp đó xào măng chua với lửa lớn khoảng 5 phút, nêm vào chảo 2 muỗng canh muối. Tiếp tục nấu thêm 3 - 5 phút rồi nêm nếm lại cho phù hợp, tắt bếp cho măng ra dĩa. Bật bếp và thêm nước lọc (tùy chỉnh cho đủ khẩu phần) vào nồi cá đã ướp rồi đun sôi, nêm nếm thêm 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh đường.

Canh cá lăng.

Cho bạc hà, đậu bắp, măng chua vào nồi, nấu thêm khoảng 3 phút với lửa lớn rồi nêm nếm lại cho phù hợp rồi tắt bếp, cho giá và rắc 1 ít ngò gai lên nồi là hoàn thành. Canh chua cá lăng là món canh giàu chất dinh dưỡng với hương vị ngọt dịu của cá, chua thanh từ măng, dứa, cà chua. Nồi canh chua cá lăng nóng hổi sẽ làm bữa cơm nhà thêm ấm cúng, gần gũi hơn bao giờ hết.

Cá lăng trộn hành tím

Cá lăng rửa sạch thái miếng vừa ăn, không thái mỏng quá lúc trần dễ bị nát. Đun một nồi nước nhỏ cho 1 củ sả vào đun sôi, trần cá lăng vừa chín tới thì vớt ra bát để ráo nước. Hành khô bóc vỏ thái nhỏ, ngâm với nước lạnh pha chút giấm trắng để bớt độ hăng. Sau khi ngâm khoảng 20 phút thì xả nước để ráo.

Cá lăng trộn hành tím.

Lấy 2 muỗng đường nhỏ vắt 2 quả chanh bỏ hạt quấy đều, thêm chút nước lọc, 3 muỗng nước mắm, 1 muỗng tương ớt vào khuấy tan. Sau đó cho bột ớt vào hỗn hợp. Đổ 1/2 hỗn hợp nước sốt ướp cá lăng khoảng 10 phút. Lá mùi tàu rửa sạch thái nhỏ để riêng ra bát. Trộn hành khô và mùi tàu vào bát cá lăng sau đó rưới nốt phần nước sốt còn lại và đảo nhẹ tay cho gia vị ngấm đều. Để thêm khoảng 10phút nữa cho hành ngấm nước sốt là có món cá lăng trộn hành tím chuẩn vị.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục