Thịt treo gác bếp

- Thịt treo gác bếp là cách thức bảo quản thức ăn độc đáo của đồng bào vùng cao. Thịt lợn (thông thường là thịt ba chỉ, thịt nạc vai) được cắt ra thành từng miếng, sau đó tẩm ướp gia vị truyền thống như muối, giềng, mẻ, hạt dổi hoặc mắc khén. Gia vị để tẩm ướp món thịt lợn gác bếp gồm gừng, riềng, ớt khô, tiêu, bột ngọt và muối.

Thịt lợn gác bếp và thịt lợn sấy xé sợi.

Sau khi ướp gia vị 3 - 4 tiếng, thịt được xâu vào lạt treo trên giàn bếp, dùng sức nóng và khói bếp để sấy. Ngoài ra người ta còn có thể dùng bã mía hun khói để thịt thêm thơm. Qua mỗi ngày, hàng tuần, từng dải thịt lợn dần chín nhờ sức nóng của lửa và khói bếp. Thành phẩm của món ăn này có màu nâu đen tự nhiên, trên bề mặt còn bám nguyên các loại gia vị, mùi thơm hấp dẫn, phần thịt nạc mềm, phần thịt mỡ không hề ngán, dù được chế biến thành các món ăn nào đi nữa. Bí quyết để món ăn ngon còn bởi lợn vùng cao được bà con chăn thả tự nhiên nên thịt chắc, ngọt và thơm ngon.

Thịt lợn gác bếp chỉ cần làm nóng bằng lò vi sóng hoặc hấp cách thủy là có thể thưởng thức ngay. Đồng bào vùng cao thường gói thịt vào lá chuối rồi vùi vào bếp tro cho thịt nóng, mềm rồi xé thành từng sợi.  Bên cạnh đó, một số món ngon từ thịt lợn gác bếp cũng rất đáng để bạn bỏ công thưởng thức.

Đó là thịt lợn gác bếp xào gừng, xào măng hoặc xào rau cải đắng. Thưởng thức các món ngon từ thịt lợn gác bếp cho ta cảm giác rất lạ: bì giòn, mỡ trong, thịt đậm đà. Những năm gần đây người tiêu dùng ngày càng biết đến món ăn này nhiều hơn, không chỉ là dùng trong những bữa cơm gia đình mà còn là một thức quà lạ.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục