Món ngon từ hoa núc nác

- Núc nác là cây thân gỗ mọc tự nhiên mọc ở trên rừng. Người dân vùng cao lấy hoa và quả núc nác về chế biến thành những món ăn vô cùng độc đáo.

Hoa núc nác nhồi thịt

Đây là món ngon phổ biến trong mâm cỗ của nhiều gia đình ở vùng cao. Tùy vào lượng khách ít hay nhiều mà chúng ta lấy số lượng hoa phù hợp. Hoa núc nác rửa sạch sau đó trần qua nước sôi để mềm và bớt vị đắng, sau đó bỏ phần nhị hoa. Nhồi thịt lợn đã băm nhuyễn (hoặc say) trộn với gia vị như mộc nhĩ băm nhỏ, hành lá thái nhỏ và một số gia vị khác như mắm, muối tiêu, hạt mắc khén…

Nhồi hỗn hợp thịt vào hoa núc nác rồi khéo léo bịt kín những cánh hoa lại trông giống như chiếc đùi gà (chính vì vậy người dân gọi là đùi gà). Nhồi xong bông hoa nào thì cho luôn vào nồi hấp. Dưới đáy nồi rải một vài bông hoa. Sau đó, hấp khoảng 20 phút, thấy mùi thơm tỏa ra là có món hoa núc nác nhồi thịt vô cùng hấp dẫn.

Nộm quả núc nác

Quả cây núc nác đem nướng chín rồi đập và gọt hết vỏ rồi thái từng sợi nhỏ. Lưu ý khi làm nộm quả núc nác thì nên nướng quả trên bếp củi trước cho chín chứ không nên mang quả đi luộc vì nướng có vị thơm hơn và bớt đắng hơn là luộc. Trộn quả núc nác đã thái sợi thịt bò (hoặc thịt gà, thịt lợn), lạc rang giã nhỏ, gia vị mắm, muối, chanh, tiêu, rau thơm.

Vị đăng đắng ngọt ngọt của quả núc nác cộng thêm các gia vị khác nữa đã tạo nên một món ăn đặc biệt mang đậm hương vị của núi rừng khiến ai đã từng được ăn món này rồi thì sẽ nhớ mãi n

Đức Hải

Tin cùng chuyên mục