Thơm ngon măng nướng

- Măng nướng - món ăn độc đáo, phổ biến trong bữa cơm hàng ngày của người vùng cao giờ đã trở thành đặc sản trong một số nhà hàng, khách sạn và cơ sở homestay.  

 

Món măng nướng tuy chế biến vô cùng đơn giản nhưng việc tìm kiếm măng lại vô cùng khó khăn. Măng nướng ngon nhất là loại măng vầu non, chỉ mới nhú búp, ngọn và tai của chiếc măng vẫn còn ở dưới đất, khi bắt đầu mọc măng chỉ nứt một khe cực nhỏ trên mặt đất. Những ngọn măng non như thế ăn vừa ngọt vừa thơm.

Người tìm măng phải rất tinh mắt và có kinh nghiệm mới thấy và đào được. Măng mầm non mềm, trắng nõn, ngọt thanh chỉ cần rửa qua vỏ ngoài dính đất thì cho cả củ măng trực tiếp vào bếp củi mà nướng trên ngọn lửa. Khi măng cháy xém vỏ, tỏa hương thơm ngát thì đã chín tới. Sau đó, cẩn thận bóc từng lớp vỏ bẹ bên ngoài, rồi thái hoặc tước thành miếng vừa phải là dùng được.

Với măng vầu có vị ngăm ngăm đắng chấm với mẻ là ngon nhất. Cách chế biến nước chấm mẻ vô cùng đơn giản. Sốt cà chua, cho mẻ vào, khi chín thì đập 1 quả trứng gà ta, nêm gia vị vừa đủ để nước chấm thêm thơm ngon, đậm vị. Ngon hơn là chưng mẻ với một vài con cá suối là có một món ngon đậm chất núi rừng, ăn một lần cũng khó lòng quên được.

Măng nướng chấm với chẳm chéo.

Hiện nay, đồng bào vùng cao còn chấm măng nướng với chẳm chéo.  Nguyên liệu chính của món chấm này bao gồm: ớt, muối, mắc khén, tỏi, gừng, húng lủi, rau thơm, mùi tàu, sả... Trong đó, đáng lưu ý nhất là hạt mắc khén. Hạt mắc khén và ớt (đã phơi khô) được rang sơ cho thơm. Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị như nói trên vào cối, giã thật nhỏ, càng nát mịn càng ngon.

Món măng nướng có thể ăn kèm với những món mặn khác hay đơn thuần với cơm hoặc làm thức nhắm. Vị đắng ngọt của măng, vị mặn của muối, vị cay nồng của ớt, cay ấm của gừng, tê tê của mắc khén, hăng hăng của tỏi đã làm nên món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số xứ Tuyên.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục