Nộm rau má thịt gà

- Nộm rau má là món thanh mát, giàu chất xơ, là loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe, có tính giải nhiệt cơ thể hiệu quả trong bữa cơm ngày hè nắng nóng.

Gia vị làm món nộm rau má.

Nguyên liệu chính để làm món nộm rau má thịt gà gồm: Rau má, thịt gà, cà rốt, lạc rang, chanh, đường, nước mắm, bột canh, tỏi và các loại gia vị. Đối với thịt gà nên chọn gà nuôi thả đồi, thịt săn chắc để có thể xé nhỏ thành sợi, ưu tiên chọn phần thịt ức gà là phần thịt nạc, dễ xé. Tùy khẩu vị và khẩu phần ăn của mỗi gia đình mà khi chế biến có thể tăng hoặc giảm lượng của mỗi loại nguyên liệu trên.

Rau má sau khi mua về nhặt kỹ, loại bỏ rễ cùng các lá hỏng, lá già, chỉ lấy phần lá bánh tẻ và lá non để khi ăn rau không bị dai và quá đắng, sau đó rửa sạch và để ráo nước, cắt khúc nhỏ vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, nạo sợi; lạc rang vàng bỏ vỏ, giã vỡ. Thịt gà đã sơ chế đem luộc với lửa nhỏ vừa, khi luộc có thể cho thêm một củ hành nhỏ để gà được thơm và ngọt thịt hơn. Sau khi gà chín, vớt ra rồi cho ngay vào một bát nước đá lạnh để gà mau nguội và thịt gà săn lại, sau đó xé dọc thớ thịt gà thành từng miếng hoặc sợi vừa ăn.

Để có một đĩa nộm rau má thịt gà ngon thì không thể thiếu phần nước sốt. Cho lần lượt 3 thìa canh nước cốt chanh, 2 thìa canh nước mắm, 3 thìa canh đường, 1/4 thìa cà phê bột canh vào bát, sau đó cho tiếp tỏi và ớt băm vào, khuấy đều cho tan hết gia vị, nêm nếm lại sao cho phù hợp với khẩu vị của gia đình.

Sau khi đã sơ chế xong lấy một âu to, cho rau má, cà rốt đã sơ chế vào rồi trộn đều cùng nước sốt đã pha, sau đó tiếp tục cho thịt gà xé vào trộn chung. Lưu ý khi trộn không nên bóp mạnh mà chỉ đảo nhẹ để các nguyên liệu ngấm đều gia vị, rau không bị nát và thành phẩm không bị ra quá nhiều nước. Khi ăn bày ra đĩa, rắc thêm lạc rang, trộn đều lại và thưởng thức.

Vị thanh mát của rau, ngọt ngào của những thớ thịt gà hòa quyện cùng hương vị bùi thơm của lạc rang vàng, vị chua ngọt hấp dẫn từ các gia giảm đã tạo nên một món ăn dân dã, bổ dưỡng.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục