Vịt bầu Minh Hương om sấu

- Vịt bầu Minh Hương (Hàm Yên) là đặc sản nổi tiếng ở Tuyên Quang. Khi đến với Tuyên, bạn sẽ tìm thấy món ăn này ở nhiều nhà hàng. Vào mùa hè, trong tiết trời oi bức mà được thưởng thức món Vịt bầu Minh Hương om sấu chua thanh, béo ngậy thì bữa ăn sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Độ này cũng đang là mùa sấu nên bạn cũng có thể dễ dàng chế biến món ăn này.

Vịt bầu Minh Hương nổi tiếng thơm ngon bởi được chăn nuôi theo cách truyền thống bằng ngô, lúa tại nhà sau đó thả ra dòng suối bắt nguồn từ dãy núi Cham Chu nên thịt rất thơm và chắc, nhiều thịt, ít xương. Muốn nấu món ăn này ngon, người đầu bếp phải lựa chọn những con vịt tươi ngon nhất. Sấu cũng được lựa chọn kỹ, không dùng sấu non hoặc sấu quá già mà nên chọn những quả sấu bánh tẻ, có màu xanh đẹp mắt, hơi sần sùi để cùi sấu sẽ được dày và nhiều thịt.

Trước khi nấu, sấu được cạo sạch vỏ và vịt sẽ phải khử mùi hôi bằng chanh, hoặc gừng, giấm. Tùy vào khả năng ăn chua của mỗi người mà có thể cho nhiều hay ít sấu. Tiếp đến, vịt sau khi được làm sạch, thái thành miếng vừa phải sẽ được mang ướp với gia vị gồm hành lá, sả, gừng, tỏi, rau ngổ, mùi tàu… Sau đó, vịt đã ướp gia vị cho lên bếp đảo đều với dầu, xào đến khi vịt có mùi thơm và săn lại, cho sấu vào nồi rồi đổ nước ngập thịt. Cho to lửa nấu đến khi sôi thì bớt lửa, om trong 30 phút đến khi vịt chín mềm. Sấu lúc này có thể dùng muôi để dầm cho tới khi độ chua vừa đủ.

Vịt bầu Minh Hương om sấu là món ăn thanh nhiệt trong mùa hè. Bạn không nên bỏ qua khi đến với Tuyên Quangn

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục