Hấp dẫn món chả ốc hấp nước dừa

- Ốc nhồi là một loại thực phẩm ít chất béo, giàu protein và rất giàu vitamin cùng khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Với ốc nhồi tươi, bạn có thể chế biến hoặc thưởng thức nhiều món hấp dẫn, song mỗi lần đến Tuyên Quang, bạn nên thưởng thức món chả ốc hấp nước dừa.

Món chả ốc hấp nước dừa trông thật bắt mắt.

Muốn làm món ăn này ngon cần phải lựa chọn được những con ốc có nhiều thịt, tươi sống. Ốc nhồi mua về được ngâm với nước vo gạo khoảng 2 tiếng để khử mùi tanh. Sau đó bạn bắc một nồi nước lên bếp, cho 3 lá chanh và 2 lát gừng vào đun sôi với nước. Khi nước sôi thì cho ốc vào chần trong khoảng 1-2 phút. Sau đó ốc được vớt ra để khêu lấy đầu ốc. Đầu ốc được làm sạch bởi muối và dấm để loại bỏ nhớt. Bạn thái thịt ốc như hạt lựu rồi trộn với mộc nhĩ, nấm hương đã ngâm, rửa sạch và thái nhỏ. Ớt, hành lá, hành tím, tía tô, lá lốt cũng được thái nhỏ. Bạn trộn thịt ốc, giò sống đã xay nhuyễn với các loại gia vị, rau thơm, mộc nhĩ, nấm hương và vo thành từng miếng vừa đủ ăn. Những miếng chả ốc được cho lên bếp hấp khoảng 10 phút bằng nước dừa. Khi chả ốc vừa chín tới tiếp tục được cho vào chiên qua dầu cho chả ốc được vàng đều. Bạn đem tía tô, lá lốt để vào giấy bạc, đổ thêm một quả trứng đã đánh đều vào và cho phần chả ốc lên trên hấp lần thứ hai khoảng 10 phút.

Sau những công đoạn này, bạn có thể thưởng thức món chả ốc thơm ngậy của vị ốc, giò lợn, trứng và nước dừa. Tuy nhiên để làm tăng vị hấp dẫn của món chả ốc hấp nước dừa, bạn có thể chuẩn bị nước chấm với gừng, tỏi và ớt băm nhỏ, một chút đường và nước cốt chanh.

Chả ốc hấp nước dừa là món ăn dân dã nhưng khá cầu kỳ, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ của người làm bếp. Món ăn này được nhiều người ưa thích vì lạ miệng, không mang lại cảm giác ngán vào mùa hè. Bạn dễ dàng tìm thấy trong thực đơn của nhiều nhà hàng khi đến với xứ Tuyên.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục