Đậm đà thịt kho trám xanh

- Thịt kho là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình. Đến với Tuyên Quang, bạn còn được thưởng thức món thịt kho trám xanh vừa dân dã cũng hết sức đậm đà. Đang là mùa trám xanh nên không khó để chế biến món ăn này.

Bạn nên chọn mua những quả trám vừa già tới, căng bóng để không bị đắng. Trám phải có quả đều nhau, hai đầu thon nhọn.Loại thịt để kho phải là thịt ba chỉ có độ tươi ngon, có tỷ lệ mỡ và thịt đều nhau, có màu trắng hồng tự nhiên.

Cách chế biến món thịt kho trám cũng hết sức đơn giản, không quá cầu kỳ, bất cứ bà nội trợ nào cũng có thể làm được. Trám xanh được rửa sạch, cho vào nồi nước lạnh với một thìa muối. Sau đó bắc lên bếp đun cho đến khi vừa sôi thì bắc ra đổ trám vào nước lạnh. Bạn dùng dao khứa đôi quả trám, tách bỏ hạt. Thịt ba chỉ thái miếng vuông, trần qua nước sôi và ướp với gia vị khoảng 30 phút. Thịt sau khi ngấm gia vị, bạn hãy cho lên bếp đảo qua dầu cho thịt săn chắc, sau đó đổ vào nồi kho cho thêm một bát nước đun khoảng 15 phút với lửa nhỏ. Lúc này, trám xanh mới được cho vào cùng với thịt, đảo đều, nêm gia vị vừa đủ và kho đến khi trám xanh và thịt ăn nhừ hẳn.

Món thịt kho trám chuẩn vị là trám không bị nát, có vị bùi bùi, thơm, thịt có vị đậm đà, ngậy và chua thanh của trám.

Thịt kho trám thích hợp nhất khi ăn với cơm trắng. Đây là món ăn mà những người con đi xa quê thường vẫn muốn thưởng thức bởi hương vị quê hương như vương vấn mỗi khi bạn thưởng thức món ăn này.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục