Tài không đợi tuổi

- Thể thao thành tích cao của Tuyên Quang năm 2022 ghi nhận sự khẳng định của lứa vận động viên trẻ. Sức khỏe, nhiệt huyết và ham muốn chinh phục, lớp vận động viên trẻ này đã ghi dấu ấn trên đấu trường thể thao trong và ngoài nước nhờ những thành tích đáng tự hào.

Tạo thế hệ kế thừa

Vận động viên Đinh Tuấn Vũ, sinh năm 2009 quê ở Yên Nguyên (Chiêm Hóa) mới về Trung tâm từ hơn 1 năm nay. Như các vận động viên khác, Vũ tròn lẳn và chắc nịch - một trong những yếu tố đầu tiên lọt vào mắt xanh của các huấn luyện viên. Ở Trung tâm, Vũ và Phạm Xuân Thành, quê ở Tân Tiến (Yên Sơn) là một trong những vận động viên nhỏ tuổi nhất. 

Vận động viên tranh tài tại Giải vô địch trẻ Vật cổ điển, Vật tự do toàn quốc năm 2022 tổ chức tại Bắc Giang.

Tại giải vô địch vật cổ điển, vật tự do tổ chức tháng 6-2022 tại Bắc Giang, Đinh Tuấn Vũ lần đầu tiên tham gia nhưng đã xuất sắc giành được tấm Huy chương Bạc đầu tiên.

Tuy mới 11 tuổi, em Trần Thiên Bảo, Đội trưởng Đội bóng đá nhi đồng của tỉnh đang là “viên ngọc sáng” của bóng đá trẻ tỉnh nhà. Nhà ở Vinh Quang (Chiêm Hóa), trưởng thành từ giải bóng đá quần chúng, năm 2020, Bảo được đưa về Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh bồi dưỡng và huấn luyện. Trong giải Bóng đá thiếu niên và nhi đồng năm nay, em được bình chọn là cầu thủ nhi đồng xuất sắc nhất giải đấu.

Ông Đồng Dương Mười, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, ở trung tâm giờ đang duy trì tập luyện 3 tuyến đội tuyển, trong đó có 6 lớp thuộc đội tuyển năng khiếu, 7 lớp thuộc đội tuyển trẻ và 3 lớp thuộc đội tuyển tỉnh với tổng số 136 vận động viên. Đồng thời, duy trì tập luyện các lớp phong trào như bóng bàn, điền kinh, cầu lông, bóng đá. Trong số này, vận động viên tuổi dưới 18 chiếm hơn 2/3 tổng số vận động viên.

Năm 2022, các vận động viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao đã tham gia thi đấu 10/15 giải thể thao khu vực và toàn quốc. Qua thi đấu, giành được 47 Huy chương, trong đó có 6 Huy chương Vàng, 16 Huy chương Bạc, 25 Huy chương Đồng.

Chinh phục những giấc mơ lớn

Tại giải bóng đá nữ U18 Đông Nam Á 2022, với 6 bàn thắng ghi được, tiền đạo Ngọc Minh Chuyên của tuyển U18 nữ Việt Nam đã đoạt danh hiệu Vua phá lưới. Thành tích của Minh Chuyên đưa tuyển U18 nữ Việt Nam trở thành đội ghi nhiều bàn thắng nhất giải đấu với 23 bàn thắng, trực tiếp giúp Đội tuyển U18 nữ Việt Nam vào chung kết.

Từ giải bóng đá phong trào, nhiều cầu thủ xứ Tuyên đã thành danh.
Trong ảnh: Một trận thi đấu Giải bóng đá phong trào Phúc Sơn (Lâm Bình).

Ngọc Minh Chuyên, sinh năm 2004 ở thôn Bình An, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa). Từ nhỏ Chuyên đã bộc lộ khả năng thể thao hơn hẳn so với bạn bè cùng trang lứa. Tháng 5 năm 2019, sau khi kết thúc kỳ thi lớp 9, Minh Chuyên cùng trúng tuyển vào thi đấu chính thức cho CLB Thái Nguyên T&T. Sau 3 tháng luyện tập, Minh Chuyên cùng đồng đội tham dự Giải bóng đá nữ Futsal toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và đội đã xuất sắc giành giải Ba.

Lý Thị Na, vận động viên đua thuyền Canoeing quê ở Trung Yên (Sơn Dương) về Trung tâm Thi đấu và Thể dục thể thao tỉnh khi mới 15 tuổi. Năm 2018, sau khi được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh phát hiện, gửi đi đào tạo đua thuyền Canoeing tại Hà Nội, Na dần trưởng thành và mang về những thành tích đáng tự hào. Sau 1 năm tập luyện, nhờ sự chăm chỉ, không ngại khó ngại khổ, ngay trong lần đầu xuất quân tại Giải đua thuyền Canoeing trẻ vô địch quốc gia 2019 được tổ chức tại Hà Nội, em đã giành Huy chương Đồng. Tại Giải đua thuyền Canoeing trẻ vô địch quốc gia 2020 được tổ chức tại Hà Nội, Lý Thị Na đã có những bứt phá ngoạn mục, giành được 4 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Đồng ở 5 nội dung đua thuyền Canoeing. Năm 2022, tại Giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch trẻ, Lý Thị Na cùng vận động viên Ma Thị Thùy giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và được phong đẳng cấp vận động viên kiện tướng.

Ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao, năm 2022, có 3 vận động viên trẻ được phong đẳng cấp kiện tướng, 10 vận động viên được phong đẳng cấp vận động viên cấp I.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, việc chú trọng đào tạo vận động viên năng khiếu, vận động viên trẻ, tạo thế hệ kế thừa là chiến lược đúng đắn. Để phục vụ cho chiến lược dài hơi, cũng đòi hỏi sự linh động, cố gắng từ ban huấn luyện các bộ môn. Qua đó, có thể tuyển chọn, huấn luyện, bồi dưỡng, phát triển tài năng cho thể thao tỉnh nhà, mang lại niềm tự hào cho quê hương và cho người hâm mộ.

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục