Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

- Với vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, những năm qua, đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản, tổ dân phố trong tỉnh luôn tròn vai trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, được nhân dân tin tưởng, trân quý. Dưới đây là ý kiến của cấp ủy địa phương và chính người trong cuộc về giải pháp phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ ở cơ sở.

Ưu tiên lựa chọn Bí thư Chi bộ là người có uy tín

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng
Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Na Hang

Huyện Na Hang hiện có 100 chi bộ thôn thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 87,7% tổng số chi bộ thôn, tổ dân phố của Đảng bộ huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt coi trọng vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy dưới cơ sở, lựa chọn các đồng chí Bí thư chi bộ đáp ứng phẩm chất đạo đức, năng lực, yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, ưu tiên lựa chọn, kiện toàn Bí thư chi bộ thôn là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ chú trọng và nâng cao chất lượng của đội ngũ Bí thư Chi bộ thôn, hoạt động của chi bộ thôn vùng sâu, vùng xa được nâng lên. Hàng năm, tỷ lệ chi bộ thôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt khoảng 15%, còn lại là hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ thôn hoàn thành nhiệm vụ. 


Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ bí thư chi bộ

Đồng chí Trần Giang Tuyên
Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Sơn

Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận... cho đội ngũ bí thư chi bộ trên địa bàn huyện luôn được quan tâm thực hiện. Các đồng chí bí thư, phó bí thư, chi ủy viên các chi bộ cũng được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tổ chức sinh hoạt chi bộ với các nội dung gồm: làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản, cốt lõi; các bước trong tổ chức, điều hành buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ và chuyên đề; đưa ra giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại trong tổ chức sinh hoạt chi bộ cơ sở đang gặp phải... Từ các lớp bồi dưỡng, đội ngũ bí thư chi bộ đã được trang bị thêm kiến thức, chất lượng đội ngũ sau đào tạo được nâng lên, phát huy được năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Đảng.


Quan tâm kiện toàn đội ngũ Bí thư chi bộ trẻ tuổi

Đồng chí Hoàng Sơn Tinh
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Lâm (Hàm Yên)

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ, ngay sau đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã đã tăng cường củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ. Đến nay, Đảng bộ đã kiện toàn được 70% bí thư chi bộ trẻ dưới 40 tuổi. Đội ngũ bí thư chi bộ trẻ bắt nhịp với công nghệ thông tin tốt hơn, từ đó đưa nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đảng viên, nhân dân kịp thời. Với đặc thù xã vùng núi, địa bàn rộng, đường xa, đèo dốc thì bí thư chi bộ trẻ mới đủ sức khỏe, sử dụng phương tiện đi lại tốt hơn để di chuyển mỗi khi cần... từ đó sẽ phát huy tốt hơn vai trò "cánh tay nối dài" của Đảng tại cơ sở. Việc kiện toàn lại đội ngũ bí thư chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt, công tác phát triển đảng viên được quan tâm. Đến nay, Đảng bộ không có chi bộ lâu năm không phát triển được đảng viên, Đảng bộ xã đang đứng đầu huyện Hàm Yên về công tác phát triển đảng viên, nhiều chi bộ kết nạp được đảng viên người Mông, Nùng, Dao trẻ tuổi.


Nâng cao ý thức tự học

Đồng chí Lý Tiến Thắng
Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa)

Bí thư Chi bộ có vị trí, vai trò rất quan trọng trong công tác xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh. Họ chính là người trực tiếp nghiên cứu, quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; đề xuất với chi bộ, Đảng bộ chủ trương, biện pháp lãnh đạo mọi mặt của địa phương. Bởi vậy, năng lực công tác xây dựng Đảng của Bí thư Chi bộ trực tiếp ảnh hưởng đến tới chất lượng, hiệu quả hoạt động lãnh đạo của cấp ủy đảng, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Là một Bí thư Chi bộ, trưởng thôn ở thôn đặc biệt khó khăn, tôi luôn ý thức sự cần thiết của việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác xây dựng Đảng; chủ động xây dựng kế hoạch học tập hợp lý. Ngoài việc chú trọng nâng cao trình độ, nghiệp vụ bằng việc nghiên cứu các quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tôi còn ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy tính, internet phục vụ công việc của chi bộ, thôn. Bởi vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ, thôn Cao Bình luôn đạt hiệu quả cao.

Tin cùng chuyên mục