Người trẻ độc lập, tự chủ

- Cùng với sự hội nhập mạnh mẽ, giới trẻ ngày nay không thụ động, phụ thuộc vào gia đình mà đã có ý thức tự chủ về tài chính, hướng tới tương lai. Đây là một trong yếu tố cần thiết để xây dựng thế hệ trẻ năng động, tự chủ thời kỳ hội nhập và phát triển.

Xây dựng tính tự lập

Tốt nghiệp THPT năm 2021, em Lê Khánh Linh ở tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) thi đỗ vào Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Không chỉ chăm chỉ học tập, đoạt  học bổng, Linh còn rất năng động trong việc “xoay tua” kiếm tiền để tự lo cho bản thân, giúp bố mẹ vơi đi vất vả.

Xu hướng người trẻ ở Tuyên Quang lựa chọn công việc tự do để thoải mái phát huy năng lực bản thân.

Linh cho biết, em thích học ngoại ngữ từ nhỏ nên em quyết tâm thi vào Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Học ngoại ngữ là cơ hội tốt để sau này em tìm việc làm thuận lợi. Hơn nữa, nhu cầu học ngoại ngữ hiện nay khá nhiều nên em đã đi làm gia sư vào buổi tối, mở các lớp học ngoại ngữ online và trực tiếp tại nhà. Mỗi tuần em về nhà vào thứ 7 và chủ nhật để dạy lớp ngoại ngữ cho học viên ở khu phố và vùng lân cận. Dạy học, gia sư, em vừa được nâng cao trình độ, kiến thức, nhất là kỹ năng giao tiếp, em lại vừa có được khoản thu nhập lo cho bản thân, rồi tích lũy để lo cho sau này, không phụ thuộc vào gia đình mình nhiều. Tự chủ về tài chính, em chủ động được việc mua sách vở, học thêm các lớp tiếng Anh nâng cao qua mạng, thậm chí em còn chủ động đi tour cùng người nước ngoài để học thêm cách giao tiếp bằng tiếng Anh của họ. Em rất thích thú với điều này. Nếu không tự lo được về tài chính rất khó thực hiện được những ý định, kế hoạch của mình, bởi kinh tế gia đình cũng eo hẹp, không thể “xin” mãi bố mẹ được. Linh tin tưởng từ sự chủ động của mình sẽ giúp ích cho cuộc sống của mình sau này tốt hơn.

Cũng như em Lê Khánh Linh, em Vũ Hoàng Thành Nam ở tổ 6, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) tốt nghiệp THPT năm ngoái đã quyết định đi làm ở một cửa hàng ăn vặt tại thành phố. Nam không thi đại học vì em thấy mình không đủ năng lực, với lại hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn, em muốn đi làm vừa để kiếm tiền lo cho tương lai, vừa giúp đỡ bố mẹ vơi đi vất vả. Nam tâm sự, em đi làm được 1 năm rồi, thu nhập mỗi tháng được khoảng 5 triệu đồng, giúp em tự lo được cuộc sống của mình, giảm gánh nặng cho cha mẹ. Em sẽ chịu khó làm, học hỏi cách chế biến đồ ăn, uống để sau này có vốn, có kiến thức đi học thêm lớp học về đầu bếp để mở quán ăn, uống của riêng mình. Đây là hướng đi mà em cần thực hiện, em đã có kế hoạch cho mình để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Em vui mừng vì được bố mẹ, người thân ủng hộ, đây là động lực cho em rất nhiều.

Nông Cẩm Quỳnh, xã Thượng Ấm (Sơn Dương) cử nhân ngành báo chí thành công với công việc sáng tạo nội dung ở quê nhà.

Việc độc lập về tài chính sẽ hình thành một thế hệ trẻ năng động, khát vọng vươn lên đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước. Tuy nhiên, trong hành trình tìm kiếm sự độc lập tài chính đó, người trẻ do thiếu kinh nghiệm sống không ít người rơi vào trạng thái cô đơn, stress, rất cần sự sẻ chia, tư vấn của người thân và những người đi trước để phát huy sở trường, năng lực của mình.

Sẻ chia cùng người trẻ

Cũng chính bởi không muốn phụ thuộc về tài chính vào gia đình, nhiều người trẻ đã đi làm đủ việc, nhiều khi bị quá tải, thậm chí thất bại dẫn đến lo lắng, buồn bã. Đây là vấn đề rất cần gia đình, nhà trường, cộng đồng quan tâm, giúp đỡ để nâng bước người trẻ vươn lên trong hành trình lập thân lập nghiệp.

Xu hướng nhiều người trẻ lựa chọn vừa học vừa làm để tự do tài chính.

Em Chu Quang Trường nhà ở xã An Khang (TP Tuyên Quang) sau nhiều năm bươn bả đủ việc giờ đã quyết định đi Nhật Bản học nghề lắp ráp ô tô. Trường cho biết, em học cấp ba tại Trường THPT Nguyễn Văn Huyên ra trường được 3 năm rồi. Em không đi thi đại học mà đi làm đủ việc để không phụ thuộc vào gia đình, giúp bố mẹ vơi đi vất vả. Có lúc em thấy mệt mỏi, buồn bã, lo lắng, không biết bao giờ mới hết lo lắng về tiền bạc. Em bị stress, ngại tiếp xúc với bạn bè, người thân. Thật may, em được bố mẹ, cô giáo chủ nhiệm cũ là Trịnh Thanh Nhàn động viên, an ủi nhiều. Cô đến tận nhà hỏi thăm, định hướng cho em công việc trong tương lai. Và em quyết định đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản theo định hướng của cô giáo, giờ em tự tin vừa học vừa làm, thu nhập cũng khá, tự lo được cho bản thân và gửi một phần về cho bố mẹ trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, một số bạn trẻ lại không được chia sẻ sẽ dẫn đến tiêu cực, thậm chí gây ra những hậu quả khôn lường như tự vẫn, rơi vào tệ nạn xã hội. Trên thế giới, cả nước ta và ngay ở quê hương mình, không ít bạn trẻ đã quyên sinh vì áp lực phải tự chủ tài chính, rơi vào trạng thái mất phương hướng. Để giải quyết vấn đề này, gia đình, nhà trường, cộng đồng, nhất là tổ chức đoàn có vai trò quan trọng. Cô giáo Trần Thị Mai Lan, Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) chia sẻ, cô thường xuyên nắm bắt tâm lý của học sinh, định hướng cho các em công việc, nghề nghiệp để hướng tới tương lai. Nhiều học sinh tâm sự với cô ra trường sẽ đi làm ngay để tự lo về tài chính, giúp đỡ bố mẹ, đây là điều rất đáng trân trọng ở thế hệ trẻ. Cô cũng truyền cảm hứng và tư vấn thêm cho các em kỹ năng vượt qua khó khăn, áp lực, giúp các em vững vàng trong hành trình phía trước.

Anh Vũ Văn Sơn, Giám đốc HTX Minh Phát, xã Phù Lưu (Hàm Yên) giới thiệu sản phẩm mít sấy.

Anh Nguyễn Thành Trung ở phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, con anh vừa học xong THPT, anh luôn quan tâm, nắm bắt tâm tư của con để định hướng cho con việc làm, cách chi tiêu, giúp con độc lập về tài chính và sử dụng đồng tiền đúng mục đích. Theo anh, điều này rất có ý nghĩa, giúp các bạn trẻ không gặp phải những khúc mắc về tiền bạc.

Độc lập về tài chính là xu hướng của giới trẻ hiện nay, điều này sẽ hình thành nên những công dân năng động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục