Sống trọn với đam mê

- Nghề sửa ô tô luôn làm người mới vào nghề mệt nhoài, lấm lem dầu mỡ, thậm chí làm việc không lương. Nhưng với người đam mê và chuyên cần, thì “trái ngọt” đã đến với anh Nguyễn Văn Ngoan (trong ảnh), chủ gara ô tô Ngoan Cường, phường An Tường (TP Tuyên Quang). Với anh, hạnh phúc chỉ đơn giản là làm được công việc mình thích và sống trọn với niềm đam mê ấy. Dù như anh vẫn đùa “đam mê... đậm mùi dầu máy”.

Lựa chọn đam mê

Anh Nguyễn Văn Ngoan, sinh năm 1987, sinh ra và lớn lên ở xã An Khang, TP Tuyên Quang. Sau khi học nghề sửa chữa ô tô xong anh thuê địa điểm tại phường An Tường làm chốn khởi nghiệp. Con đường anh đi có lúc gập ghềnh, có khi sóng gió nhưng anh bảo, chưa một ngày thấy hối hận bởi hành trình đã lựa chọn. Chứng kiến những gì anh nếm trải mới hiểu đó không chỉ là một lối mưu sinh mà là hành trình đầy cảm hứng cho những người trẻ đang chật vật lựa chọn cho mình một hướng đi giữa muôn vàn lối rẽ.

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Ngoan quyết định chọn học nghề tại trường Cao đẳng nghề Tuyên Quang (TP Tuyên Quang). Nghề thuộc nhóm cơ khí, khô khan, nặng nhọc và tỉ mẩn. Nhưng lạ thay, càng học anh lại càng “nghiện” cái mùi dầu mỡ, mùi xăng, con ốc vít và hệ thống phần mềm điều khiển phức tạp của nhiều loại xe ô tô.

Anh Nguyễn Văn Ngoan (thứ 2 từ phải sang) giao việc cho nhân viên vào mỗi sáng.

Anh học lý thuyết vào buổi sáng, chiều thực hành trực tiếp ở xưởng sửa chữa giúp anh tích lũy nhiều kinh nghiệm. Sau khi học xong ngành sửa chữa ô tô, anh lại đăng ký học thêm ngành chế tạo máy, đến năm 2013, anh ra trường. Trong suốt 8 năm học, anh Ngoan đều vừa đi học vừa đi làm thêm tại các gara sửa chữa ô tô. Đến giờ, anh vẫn bảo đó là lựa chọn sáng suốt nhất, làm nền tảng vững vàng trên con đường khởi nghiệp về sau.

Từ năm 2005 đến năm 2013 là quãng thời gian quý giá giúp anh vừa rèn được kỹ năng nghề, vừa quen dần với những kỹ năng của một người thợ chuyên nghiệp. Năm 2014 anh bắt đầu khởi nghiệp mở riêng cho mình một gara ô tô lấy tên Ngoan Cường. Anh Ngoan bảo, “vốn liếng” đầy đặn nhất giúp anh mạnh mẽ khởi nghiệp không phải là tiền mà chính là kiến thức có được trong những ngày học tại trường nghề và 8 năm kinh nghiệm góp nhặt từ chính những ngày làm việc ở các gara ô tô.

Gần 10 năm lập nghiệp, gara ô tô của anh trở thành nơi lui tới thường xuyên của rất đông khách hàng quen thuộc. Nơi này cũng trở thành điểm hẹn của những người yêu xe, có niềm yêu thích đặc biệt đối với việc sửa chữa, tìm hiểu các loại động cơ ô tô. Hiện, gara của anh có 5 nhân sự làm việc thường xuyên, mức lương 7-15 triệu đồng/người/tháng. Sau khi trừ chi phí, anh có thu nhập 400 triệu đồng/năm.

Hãy hiểu mình cần gì và có gì!

Khó khăn trong ngày đầu khởi nghiệp của anh Ngoan không phải là nguồn khách mà là thiếu nhân sự. Anh bảo, càng ngày, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô càng trở thành ngành “hot” nhưng lại khá vất vả, “kén” người. Nếu không có đam mê thực sự thì không thể quanh quẩn suốt ngày với những loại động cơ, thân thể, áo quần bao giờ cũng ám mùi dầu máy.

“Nhưng đam mê thôi, chưa đủ! Muốn trụ vững cùng nghề, điều quan trọng hàng đầu phải là một nền tảng kiến thức được xây dựng nên từ việc học ở trường và học ở xưởng. Nhiều người coi thường những kiến thức lý thuyết được học ở trường nhưng làm việc với nhiều anh em, tôi nhận thấy, những bạn được đào tạo bài bản ở trường nghề khi đi làm sẽ tiếp thu rất nhanh và vì thế, tay nghề cũng lên rất nhanh. Muốn “bắt bệnh” của xe thì trước hết phải nhớ gốc lý thuyết”, anh Ngoan khẳng định.

Tại xưởng của anh Ngoan hiện có tới 4 nhân sự được học từ trường Cao đẳng nghề Tuyên Quang. Trong đó, có 1 người đang là sinh viên vừa học vừa làm. Là một người đi trước, anh Ngoan vẫn luôn nói với nhân viên, với các bạn sinh viên thực tập rằng đừng vì theo số đông, theo xu thế mà chọn lấy một cái nghề mà mình không đam mê, không đúng sở trường. Hãy học nghề và làm nghề mà mình yêu, mình có khả năng nhất. Biết mình có gì và muốn gì đó mới là điều quan trọng. Học nghề gì, làm nghề gì cũng được, miễn là bạn thấy vui và tạo ra được giá trị từ niềm vui đó.

Công nghệ ô tô là lĩnh vực luôn thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi cả những ai gắn bó với nghề này phải nhanh chóng bắt kịp với sự phát triển của công nghệ. Rõ ràng, nếu không nhanh, sẽ tụt hậu, nếu không nắm bắt được, sẽ thiếu kỹ năng nghề. Hiện nay, ngoài việc học ở trường, học ở xưởng thì internet là một kho kiến thức đồ sộ để người học nghề và làm nghề dễ dàng tìm kiếm thông tin, cập nhật các kiến thức, công nghệ. Là người được đào tạo bài bản ở trường nghề và có 18 năm kinh nghiệm làm việc nhưng anh Ngoan luôn đề cao tinh thần tự học, cập nhật công nghệ. Với anh, học không bao giờ là thừa và kiến thức không khi nào là đủ.

Anh Ngoan không tự nhận mình là người thành công. Gara ô tô Ngoan Cường của anh cũng chỉ là một gara nhỏ giữa vô vàn doanh nghiệp lớn. Nhưng câu chuyện sống trọn vẹn với đam mê của Anh luôn mang đến những cảm hứng đặc biệt cho những ai đã từng nghe và thấu hiểu. Anh bảo, đã đi qua những thăng trầm, khó nhọc, bản thân anh hiểu ra rằng, mỗi người ai cũng có một ước mơ. Nhưng điều quan trọng, họ có dám sống trọn vẹn với ước mơ đó hay không...

Phóng sự: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục