Xác định con đường phù hợp

- Nghề nghiệp là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi chúng ta. Có những người học một ngành nhưng cuối cùng lại chọn nghề nghiệp khác, cũng có những người làm rất nhiều nơi rồi mới tìm được chốn dừng chân. Vì vậy nên định hướng nghề nghiệp cho bản thân là điều bất kỳ bạn trẻ nào cũng cần chuẩn bị. Dưới đây là một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Tăng thực hành, tạo việc làm cho học viên

Đồng chí Đỗ Xuân Trường

Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang

Trong thời gian qua, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại nhà trường. Cùng với việc đẩy mạnh liên kết trong đào tạo, chú trọng giáo dục học sinh, sinh viên cả về kiến thức và kỹ năng nghề, nhà trường còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để tư vấn hướng nghiệp cho học viên.

Trong quá trình đào tạo, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang đã xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, trong đó tích cực liên kết với các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để khảo sát nhu cầu, thị trường lao động cũng như thực hiện đào tạo theo đơn đặt hàng nhằm tăng cơ hội có việc làm ngay cho học viên sau khi ra trường. Phối hợp với doanh nghiệp để tư vấn, giới thiệu, định hướng cho sinh viên ngay trong quá trình đào tạo, để đảm bảo 100% học viên có việc làm trong vòng 6 tháng kể từ khi tốt nghiệp ra trường. Ngoài những giờ học lý thuyết, học viên được tăng cường các giờ học thực hành ở các xưởng sản xuất và thực tập tại các doanh nghiệp lớn ở trong và ngoài tỉnh.


Kết nối cung - cầu lao động

Ông Nguyễn Đức Chính

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh 

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, hàng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm nhằm kết nối doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với người lao động, công nhân đang tìm kiếm việc làm.

Đồng thời liên kết, hỗ trợ lao động thất nghiệp, lao động có nhu cầu thay đổi công việc học nghề, nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động, Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, các đoàn thể tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm trực tiếp với người lao động tại các địa phương và kết nối đầu ra cho người lao động sau đào tạo.


Nhận ra khả năng bản thân

Em Lê Thục Anh

Lớp 12A, trường THPT Chuyên Tuyên Quang

Ngay từ khi vào học lớp 10, em đã được bố mẹ và thầy cô định hướng chọn nghề cho tương lai. Nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với định hướng nghề nghiệp cho chúng em, giúp chúng em nhận ra khả năng bản thân, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích.

Em học chuyên về khối D, em được bố mẹ, thầy cô định hướng cho em sau này làm giáo viên hoặc ngành tài chính. Em rất thích hai nghề này nên nỗ lực học tập để chinh phục giấc mơ vào trường Đại học Sư phạm hoặc Học viện Tài chính. Em tự tin vì được gia đình, nhà trường định hướng nghề nghiệp từ sớm, đây là yếu tố quan trọng để em vững bước tương lai.


Đào tạo ngành nghề doanh nghiệp cần

Ông Vi Thế Mạnh

Tổng giám đốc Công ty TNHH Linh Lực

Hiện nay Công ty TNHH Linh Lực đang sử dụng gần 200 lao động đều là người địa phương, mức thu nhập bình quân đạt 10 triệu đồng/người/tháng. Phần lớn công nhân đều tốt nghiệp từ trường Cao đẳng nghề kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang.  Qua nhiều năm tuyển dụng lao động cho thấy, doanh nghiệp vẫn “khát” những lao động có kỹ năng, tay nghề cao. Vì vậy tôi nghĩ, các nhà trường, các bậc phụ huynh cần có những định hướng nghề cho các em phù hợp và gắn với thực tiễn địa phương, nhu cầu từ các doanh nghiệp để khi ra trường các em có việc làm ngay và phát huy được những kiến thức, kỹ năng được đào tạo. Doanh nghiệp luôn sẵn sàng tiếp nhận các sinh viên ra trường đáp ứng được yêu cầu công việc.


Khảo sát nhu cầu xã hội để định hướng tương lai

Anh Hoàng Văn Tác

Thôn Hải Mô, xã Đại Phú (Sơn Dương)

Hướng nghiệp cho con hiện nay không còn đơn thuần một phía từ thầy cô nhà trường, mà còn có sự đồng hành của gia đình trong từng bước của quy trình hướng nghiệp. Vì vậy, phụ huynh cũng phải cần khảo sát nhu cầu xã hội để định hướng sát thực tế ngành nghề học phù hợp cho con. Phụ huynh cần tìm hiểu xu hướng nghề, môi trường học tập và điều kiện, cơ hội việc làm sau này; khảo sát nhu cầu nhân lực trong tương lai 5 - 6 năm tới; những khó khăn có khả năng phải đối mặt. Quan điểm của tôi không phải tìm mọi cách để con phải vào trường tốp đầu, mà cần giúp con chọn ngành phù hợp trước, sau đó mới chọn trường. Việc đồng hành với con khám phá điểm mạnh, dành thời gian lắng nghe con, tôi sẽ hiểu con hơn và giúp con định hướng được nghề nghiệp trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục